ยอดเยี่ยม หนังสืบสวนสอบสวน

ขยี้ปม! 10 อันดับ หนังสืบสวนสอบสวน ยอดเยี่ยมแห่งศษวรรษที่ 21

Home / บันเทิง / ขยี้ปม! 10 อันดับ หนังสืบสวนสอบสวน ยอดเยี่ยมแห่งศษวรรษที่ 21

ไม่ว่าจะเมื่อก่อนหรือเดี๋ยวนี้ เชื่อเถอะว่ามันจะต้องมีคอหนังที่ดูหนังแล้วมองหาอะไรมากกว่าความบันเทิงใจ พวกเขาอาจจะกำลังหาแง่คิด หรือมุมมองใหม่ๆ ซึ่งแน่นอนว่า หาได้จากหนังสืบสวนสอบสวนแน่ๆ เพราะอย่างที่รู้ๆ กันอยู่ว่า หนังประเภทนี้จะค่อนข้างมีหลายชั้น มีหลายมุมมอง ซึ่งบางทีก็หักมุมแบบซะอย่างงั้นเลยก็มี จึงไม่แปลกหรอกที่บางคนจะไม่ชอบดูหนังสืบสวน เพราะบางทีมันทำให้เราคิดเยอะจนปวดหัวเกิ๊น วันนี้ Campus-Star จะพาคุณไปดู ขยี้ปม! 10 อันดับ หนังสืบสวนสอบสวน ยอดเยี่ยมแห่งศษวรรษที่ 21 !! ดูแล้วเครียดแต่ก็ทำให้คุณฉลาดขึ้นก็แล้วกัน

หนังสืบสวนสอบสวน ยอดเยี่ยม…

10. The Girl with the Dragon Tattoo (2011)

The Girl with the Dragon Tattoo (2011) เป็นหนังที่มีพล็อตเรื่องง่ายๆ เบย์ๆ ว่ากันด้วยนักธุรกิจผู้ร่ำรวยแห่งประเทสสวีเดนที่ต้องการหาข้อเท็จจริงว่า หลานสาวของเขาหายไปไหนกว่า 40 ปี โดยเขาได้จ้าง Mikael Blomkvist ผู้สื่อข่าวสายการเงิน และเพื่อนร่วมงานอย่าง Lisbeth Salander ให้สืบหาความจริงเกี่ยวกับเรื่องนี้ และแน่นอนว่าหนังทำให้คนดูรู้สึกว่า การสืบสวนของตำรวจเป็นอะไรที่ชาญฉลาดและรู้ความจริงได้ในระยะสั้นๆ แต่ข้อเสียของหนังเรื่องนี้ก็คือทำให้คนดูขาดความต่อเนื่อง แต่ยังไงซะ The Girl with the Dragon Tattoo (2011) ก็เป็นหนังที่มีความยูนีคที่ยากที่หนังอื่นจะลอกเลียนแบบอยู่ดี

9. The Wailing (2016)

เป็นหนังที่รวมความความดาร์กไว้จริงๆ สำหรับ The Wailing (2016) ก็พี่แกเล่นเอาทั้งความสยองขวัญ ความลึกลับ และการสืบสวนสอบสวนไว้ด้วยกัน ว่ากันด้วยคดีฆาตกรรมต่อเนื่องอันแสนน่ากลัวที่เกิดในหมู่บ้านแห่งหนึ่ง ซึ่งตำรวจไม่สามารถหาต้นตอได้ จุดสำคัญของหนังเรื่องนี้เลยก็คือ ผู้กำกับพยายามทำให้คนดูสับสนและไขว้เขวกับความเชื่อของตัวเอง จนหนังเฉลยความจริงในที่สุด บอกเลยโคตรพีค

8. J.S.A.: Joint Security Area (2000)

คุณรู้จักหนังสือเรื่อง ชาโรมอน มั้ย? หนังเรื่องนี้เป็นแบบนั้นแหละ มันเป็นการที่คนปกปิดความจริงเพื่อผลประโยชน์บางอย่าง โดย J.S.A.: Joint Security Area (2000) จะมีเนื้อเรื่องประมาณว่า Lee Soo-hyeok ทหารฝ่ายเกาหลีใต้ และ Oh Kyeong-pil ทหารฝ่ายเกาหลีเหนือ ทั้งคู่สนิทสนมและรักกันเหมือนพี่น้องมาก่อน แต่จู่ๆ วันหนึ่งก็เกิดเหตุการณ์ฆาตรกรรมนายทหาร 2 คน ซึ่งทั้งคู่อยู่ในเหตุการณ์ด้วย แต่เมื่อถึงสอบสวนออกมาแล้ว นายทหารสองคนกลับเล่าเรื่องไม่เหมือนกัน แล้วความจริงมันคืออะไรกันแน่ล่ะ? ใครกันที่เป็นฝ่ายโกหก ?

7. Tinker Tailor Soldier Spy (2011)

ใครที่เครียดๆ อยู่เราแนะนำให้คุณหลีกเลี่ยงการดู Tinker Tailor Soldier Spy (2011) บอกเลยว่าถ้าคุณดู คุณปวดกระบาลมากกว่าเดิม โดยหนังเรื่องนี้ว่าด้วยยุคสงครามเย็น โดยสายลับอาวุโสอย่าง George Smiley ถูกเรียกตัวกลับมาทำภารกิจสำคัญ เขาจะต้องหาตัวสายลับรัสเซียที่แฝงอยู่ในองค์กร แน่นอนว่าบรรยากาสในการสืบสนนั้นช่างเต็มไปด้วยความตึงเครียดและความหวาดระแวง สายลับทุกคนต่างตีหน้าซื่อและเย็นชาใส่กัน แล้วความจริงใครกันนะที่เป็นหนอนบ่อนไส้ ?

6. Mulholland Dr. (2001)

ใครที่ชอบหนังแนวเบี้ยนๆ บวกกับความสลับซับซ้อนล่ะก็ ก็ต้องหนังเรื่องนี้เลย Mulholland Dr. (2001) ว่ากันด้วยหญิงสาวคนหนึ่งซึ่งประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์แต่ซ้ำร้ายกว่านั้นก็คือ เธอความจำเสื่อม จากนั้นเธอก็ได้แอบเข้าไปในบ้านหลังหนึ่ง ซึ่งเธอก็ได้พบกับ Betty Elms หญิงสาวที่พร้อมจะช่วยเธอสืบหาตัวตน บอกเลยว่าใครที่ดูหนังเรื่องนี้จะต้องแยกแยะหน่อย เพราะเขาใช้วิธีการตัดต่อแบบ nonlinear มันจะทำให้เรื่องดูยุ่งเหยิง และซับซ้อนยิ่งกว่าเดิม

5. Gone Baby Gone (2007)

หนังเรื่อง Gone Baby Gone (2007) เป็นผลงานกำกับของ Ben Affleck บอกเลยว่าหนังเรื่องนี้แหละที่จะทำให้คุณรู้ว่าเขาเป็นผู้กำกับได้ดีพอๆ กับการเป็นนักแสดง โดยหนังเรื่องนี้จะมีเรื่องราวประมาณว่า คู่รักนักสืบคู่หนึ่งถูกจ้างให้ไปตามหาเด็กสาววัย 4 ขวบที่หายไปอย่างร่องรอย โครงเรื่องอาจจะฟังแล้วไม่รู้สึกว้าว แต่คุณต้องไปดูที่วิธีการเล่า โดยการเล่าเรื่องของหนังเรื่องนี้คือจะพาผู้ชมไปคลายคำตอบพร้อมๆ กับสร้างปริศนาใหม่ๆ ขึ้นมาไม่รู้จักจบสิ้น น่าสนใจใช่มั้ยล่ะ

4. Montage (2013)

เรียกได้ว่าเป็นทั้งหนังสืบสวนสอบสวน และหนังหักมุมชั้นดีเลยแหละสำหรับ Montage (2013) ว่าด้วยมีเด็กผู้หญิงถูกลักพาตัวไปนานถึง 15 ปี ตำรวจก็ยังไม่สามารถตามหาเธอได้จนต้องปิดคดีไป และเมื่อไม่นานนี้เองก็มีคดีลักพาตัวซึ่งเกิดในลักษณะแบบเดียวกันนี้อีก เรียกได้ว่าเนื้อเรื่องพลิกแพลงจนคนดูตามไม่ทันเลยแหละ ท้ายที่สุดแล้วคนดูก็ต้องเสียน้ำตาให้กับความเจ็บปวดและความสวยงามที่เกิดขึ้น

3. Mystic River (2003)

Mystic River (2003) เป็นหนังที่เงียบนิ่ง แต่เจ็บลึกถึงใจจริงๆ ว่ากันด้วยชายคนหนึ่งที่ลูกสาวถูกฆาตรกรรมอย่างโหดร้าย เขาเสียใจจนกินกินไม่ได้นอนไม่หลับ ตำรวจที่เป็นเพื่อนสนิทของเขาก็ไม่อาจะช่วยอะไรได้ แต่เมื่อเริ่มสอบสวนไปเรื่อยๆ พฤติกรรมของคนใกล้ตัวก็ยิ่งน่าสงสัยมากขึ้น เรื่องราวจะจบลงอย่างไรก็ต้องไปดู

2. Memories of Murder (2003)

Memories of Murder (2003) ก็เป็นหนังอีกเรื่องที่สร้างจากเหตุการณ์จริง มันเป็นช่วงที่เกิดขึ้นในประเทศเกาหลีเมื่อปี 1986-1991 เป็นคดีฆาตกรรมต่อเนื่องที่เกิดขึ้นกับหญิงสาวในวันฝนตก โดยกลุ่มนักสืบจะต้องตามหาตัวคนร้ายนี้ เรียกได้ว่า เนื้อหาและบรรยากาศเป็นไปได้อย่างสมจริงเลยแหละ ไม่เขร่งขรึมตึงเครียดเกินไป

1. Zodiac (2007)

Zodiac คือฉายาของฆาตกรต่อเนื่องที่จะทำการฆ่าจากการสุ่มเลือกเหยื่อผู้บริสุทธิ์ หลังจากฆ่าแล้วมันก็จะส่งจดหมายไปท้าทายตำรวจ คราวนี้เลยทำให้นักหนังสือพิมพ์ และตำรวจสืบสวนต้องมาร่วมมือกัน โดยหนังจะค่อยๆ พัฒนาอารมณ์ของคนดูไปเรื่อยๆ ไม่เร่งรัด การสืบสวนสอบสวนเป็นไปอย่างค่อยเป็นค่อยไป มีล้มเหลว มีอุปสรรค และยังสะท้อนถึงความจริงจังจนลามไปถึงความหมกมุ่นในหน้าที่การงานจนชีวิตส่วนตัวของนายตำรวจพังอีกด้วย