ท่องเที่ยว ลาพักร้อน วางแผน

5 เคล็ดลับ ง่ายๆ ในการวางแผนวันหยุดของคุณ

Home / เรื่องทั่วไป / 5 เคล็ดลับ ง่ายๆ ในการวางแผนวันหยุดของคุณ

ถึงคนที่อยู่ในวัยทำงาน แล้วต้องการอยากจะชาร์จแบตให้ตัวเอง การลาพักร้อนอาจจะติดขัดไปในบางที หรือไม่ก็วางแผนทับซ้อนกับผู้อื่น โดยเฉพาะช่วงเทศกาลวันหยุดยาว ทำให้เกิดภาวะ “แย่งกันอยู่ แย่งกันกิน แย่งกันใช้” ทำให้การพักร้อนเกิดความเหนื่อยมากกว่าเดิมไปอีก นี่คือเคล็ดลับวางแผนลาพักร้อน อย่างมีประสิทธิภาพ ที่เรามาฝาก

5 เคล็ดลับ ง่ายๆ ในการวางแผนวันหยุดของคุณ

1. ยื่นก่อนได้เปรียบ

ถ้าการขออนุมัติวันลาพักร้อนของของคุณไม่ง่ายนัก ให้ยื่นลาหยุดล่วงหน้า 5-6 เดือนโดยที่คุณยังไม่ต้องกำหนดแผนการเดินทางแน่นอนก็ได้ เพราะมีความเป็นไปได้สูงที่การลาหยุดของคุณจะได้รับการอนุมัติอย่างรวดเร็วเพราะไม่ตรงกับวันลาหยุดของคนอื่น และยังคาดการณ์ได้ยาก ว่าวันลาหยุดของคุณจะตรงกับงานสำคัญอะไรในอนาคตหรือเปล่า

2. รวมหัวช่วยกันคิด

คุณจะสามารถวางแผนการท่องเที่ยวในวันหยุดพักร้อนได้ดีที่สุด หากคุณนัดรวมกลุ่มเพื่อพูดคุยกับเพื่อนเดินทางของคุณได้ ลองแกล้งนัดเพื่อนของคุณเหมือนการมาดื่มไวน์สังสรรค์กันตามปกติ เพื่อให้เพื่อนที่ยังไม่ได้วางแผนในกลุ่มของคุณไม่เกิดอาการเกร็งมากนัก

3. มั่นคงเข้าไว้

พยายามอย่ากำหนดทั้งวันที่ จุดหมายปลายทาง หรือเส้นทางการเดินทางในทีเดียว เพราะมักจะทำให้กลุ่มเพื่อนของคุณล้มเลิกตั้งแต่การวางแผนขั้นแรก และยังต้องจ่ายในราคาที่แพงกว่า ถ้าคุณกำหนดสถานที่ปลายทางแน่นอนเพียงแห่งเดียว

4. ช้า ๆ ได้พร้าเล่มงาม

เมื่อคุณกำหนดวันที่และจุดหมายปลายทางได้แล้ว ให้ผ่อนคลายและใช้เวลาวางแผนเส้นทางการเดินทางร่วมกัน การสำรวจชี้ให้เห็นว่าการแบ่งหน้าที่กันวางแผนวันหยุดจะสร้างความสนุกสนานมากกว่าการทำคนเดียวทั้งหมด

5. อย่าตื่นตูมกับวันหยุดนักขัตฤกษ์

นับเป็นเรื่องจริงที่เรามักรู้สึกผิด ที่ไม่ได้ใช้เวลาในวันหยุดนักขัตฤกษ์ให้เต็มที่ แต่ในความเป็นจริง ไม่ว่าคุณจะไหวตัวทันแค่ไหน บรรดาสายการบินและโรงแรมต่างก็รู้เรื่องนี้อยู่ก่อนแล้ว ดังนั้น คุณก็ยังต้องจ่ายค่าบริการเพิ่มเติมอยู่นั่นเอง สำหรับประเทศไทยแล้ว การได้ใช้วันหยุดถือเป็นปัญหามากกว่าการมีวันหยุดไม่พอเสียอีก ฉะนั้น ลองใช้เวลาในวันหยุดนักขัตฤกษ์นัดรวมกลุ่มเพื่อน ๆ เพื่อวางแผนการเดินทางท่องเที่ยวดี ๆ สักครั้งน่าจะดีกว่า

แต่ทั้งหมดนี้ก็อย่าลืมพูดคุยกับเพื่อนร่วมงานด้วยนะคะ ไม่ใช่วันหยุดยาวชิ่งลาก่อนตลอด จนทำให้คนอื่นลาไม่ได้ แบ่งปันความสุขกันไปค่ะ อย่าให้คนได้พูดถึงว่า “วันหยุดยาว นี้ไม่เคยได้เห็นหน้า ลาก่อนตลอด”

พฤติกรรมการใช้เวลาวันหยุด ของคนในภูมิภาคเอเชีย

ผลสำรวจโดย เบรินเจอร์ วินยาร์ดส์ ผู้ผลิตไวน์ชั้นนำแห่งหุบเขานาปา วัลเลย์ ที่เผยเกี่ยวกับ พฤติกรรมการใช้เวลาวันหยุดของคนในภูมิภาคเอเชีย ชี้คนไทยส่วนใหญ่ถึง 86% เฝ้ารอวันหยุดยาวครั้งต่อไปอย่างมาก และจำนวนกว่า 74% มั่นใจว่ามีการวางแผนใช้ช่วงวันหยุดได้อย่างดีแล้ว แต่ปรากฏว่าคนไทยมากกว่า 3 ใน 4 หรือคิดเป็น 82% รู้สึกเสียดายว่าถ้ามีการวางแผนที่ดีกว่าเดิม ตนเองคงใช้วันหยุดที่ผ่านมาได้อย่างคุ้มค่ามากขึ้น และจำนวนถึง 1 ใน 2 เสียวันหยุดไปเปล่าๆเฉลี่ย 4 วันต่อปี

ผลสำรวจยังเผยถึงข้อมูลที่น่าประหลาดใจ เมื่อมีผู้ตอบแบบสอบถามในเมืองไทยถึง 62% ยอมรับว่าต้องเดินทางไปยังสถานที่ท่องเที่ยวที่ตนเองไม่ได้สนใจเลย เพียงเพราะให้คนอื่นช่วยวางแผนการท่องเที่ยวให้

 

การสำรวจความคิดเห็นครั้งนี้ มีผู้ตอบแบบสอบถามกว่า 5,000 คนจาก 5 ประเทศ ได้แก่ ไทย มาเลเซีย สิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ และอินโดนีเซีย โดยมีจุดประสงค์เพื่อสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับพฤติกรรมการวางแผนการใช้เวลาในวันหยุด และค้นหาว่าคนไทยมีวิธีการหรือความหวาดกลัวต่อการวางแผนการเดินทางท่องเที่ยวอย่างไร ใครมีหน้าที่วางแผน และใช้เวลาวางแผนนานเท่าใด

 

การสำรวจความคิดเห็นแบบอิสระครั้งนี้ ดำเนินการในเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2560 และมีผู้ตอบแบบสอบถาม 5,000 คน โดยเป็นตัวแทนของกลุ่มประชากรอายุ 25-65 ปี

*การสำรวจจัดทำใน 5 ประเทศ ได้แก่ ไทย มาเลเซีย สิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ และอินโดนีเซีย