โครงการหลวง ในหลวงรัชกาลที่ 9

รวมของดี จาก “โครงการหลวง” โครงการ ตามกระแส พระราชดำริ ในหลวง ร.9

Home / เรื่องทั่วไป / รวมของดี จาก “โครงการหลวง” โครงการ ตามกระแส พระราชดำริ ในหลวง ร.9

พวกเราชาวไทยรู้กันอยู่แล้วว่า ในหลวงรัชกาลที่ 9 เป็นผู้ริเริ่ม “โครงการหลวง” โดยมีเป้าหมายเพื่อให้คนไทยเลิกปลูกฝิ่น ลดการตัดไม้ทำลายป่า การทำลายต้นน้ำลำธาร รวมไปถึงการรักษาดินให้ถูกวิธี วันนี้ Campus-Star จะพาคุณไปดู รวมของดี จาก “โครงการหลวง” โครงการ ตามกระแส พระราชดำริ ในหลวง ร.9 ของดี ไม่ได้มีประโยชน์อย่างเดียว แต่ยังอร่อยด้วยนะ

ของดีจากโครงการหลวง มีอะไรบ้าง…

1. นมอัดเม็ด

นมอัดเม็ด หรือ นมผงสวนดุสิต นมวัวคุณภาพดี 100% ที่แปรรูปออกมาเป็นเม็ด มีหลายรสชาติให้เลือกแล้วแต่ความชอบ แต่รสที่ป็อปที่สุดก็คงหนีไม่พ้น รสหวาน นั่นแหละ ของเขาดี หวานมัน กลมหล่อม ยิ่งเคี้ยวยิ่งเพลิน

2. น้ำผัก-ผลไม้ ดอยคำ

ป็อปปูล่า กันไปอยู่ช่วงหนึ่งเลยแหละ สำหรับน้ำผลไม้ดอยคำ โดยเฉพาะ น้ำมะเขือเทศ ต้องบอกว่าของเขาคุณภาพคับกล่องจริงๆ เป็นน้ำผลไม้ 100% ไม่ผสมแต่อย่างใด สำหรับใครที่เป็นสายคนรักสุขภาพหลายๆ คน คงยกให้น้ำผลไม้ดอยคำเป็นเครื่องดื่มในดวงใจขึ้นหิ้งไปเลย

3. สตรอว์เบอร์รี พันธุ์พระราชทาน 80

โดยสตรอว์เบอร์รีพันธุ์ 80 นี้ปลูกอยู่ที่ อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ เป็นสายพันธุ์ที่ประสบความสำเร็จมาก โดยจุดเด่นของพันธุ์นี้คือ ลำต้นแข็งแรง ลูกโต สีสันสดใส รสชาติดี มีกลิ่นหอม ส่วนที่มาของชื่อพันธุ์นี้ก็คือ ตั้งเพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติ ในหลวง ร.9 เนื่องในโอกาสที่ทรงเจริญพระชนมพรรษา 80 พรรษา

4. นมจืด จิตรลดา

นมวัวแท้ 100% ไม่ผสมนมผงแต่อย่างใด

5. น้ำผึ้งสวนจิตรลดา

น้ำผึ้งแท้เดือนห้า

6. กาแฟสดดอยคำ

ผลิตจากเมล็ดกาแฟพันธุ์อาราบิก้าแท้ ถูกอก ถูกใจคอกาแฟแน่ๆ งานนี้

7. ข้าวกล้องคัดพิเศษ

ถามว่าข้าวกล้องมันมีประโยชน์กว่าข้าวธรรมดายังไง? ก็ข้าวกล้องหน่ะมันช่วยป้องกันโรคเบาหวาน โรคหัวใจควบคุมไขมันในเลือด และป้องกันโรคมะเร็วได้อีกด้วย ด้วยข้าวกล้องนั้นเต็มไปด้วยวิตามินดี เซเลเนียม และสารตอต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยชะลอความแก่ อีกด้วย

8. ข้าวโพดหวานสองสี

นี่เป็นข้าวโพดหวานสายพันธุ์ใหม่ สังเกตที่เมล็ดมันสิ จะมีสองสี สีขาว กับ สีเหลือง ส่วนเรื่องรสชาติไม่ต้องเป็นห่วง ชื่อข้าวโพดหวาน รสชาตินอกจากจะหวานแล้ว ยังมัน กรอบ อีกต่างหาก สามารถนำไปทำอาหารได้ทั้งของหวานและของคาว แล้วแต่คุณจะจินตนาการเมนูเลย

9. ข้าวเกรียบทอด

มีหลากหลายแบบให้คุณเลือกตามใจชอบเลย ทั้งแครอท เห็ดหอม ฟักทอง และอื่นๆ อีกมากมาย มีทั้งแบบทอดแล้ว และยังไม่ทอด ใครสะดวกแบบไหนก็ซื้อแบบนั้นจ้า

10. ขนมปัง

นี่ไม่ใช่ขนมปังธรรมดาตามร้านสะดวกซื้อ ขึ้นชื่อว่า โครงการหลวง ก็ไม่มีอะไรธรรมดาอยู่แล้ว นี่เป็นขนมปังที่มีส่วนผสมของผักและธัญพืชลงไปด้วย ฟังดูดีใช่มั้ยล่ะ เช่นพวก ขนมปังฟักทอง ขนมปังโฮลวีท ขนมปังป๋วยเหล็ง ขนมปังถั่วอะซูกิ แต่ล่ะอย่าง น่าลองทั้งนั้นเลย

11. ชา รสชาติต่างๆ

เพิ่งรู้เหมือนกันนะว่า ชา เป็นสัญลักษณ์ของการทุ่มเทและรักษาคำมั่นสัญญาทั้งกายและใจ เนื่องจาก ชาเป็นพืชที่ปลูกลงดินแล้วไม่สามารถถอนหรือย้ายไปปลูกที่อื่นได้ ชาชุดนี้จึงได้นำชื่อดอยต่างๆ ในความดูแลของมูลนิธิโครงการหลวง มาตั้งเป็นชื่อชาทั้ง 9 กลิ่น เพื่อเป็นเครื่องหมายแสดงถึงพระราชปณิธานอันแน่วแน่ ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เพื่อสร้างความผาสุกให้แก่พสกนิกรชาวไทยภูเขา และอันนำมาซึ่งความเจริญมั่นคงของประเทศชาติ ดูดี มีความหมายนะจ๊ะ

12. ไอศกรีมอะโวคาโด

ไอศกรีมเนื้ออะโวคาโอ แค่พูดนี่ก็อยากลองชิมซักคำแล้ว คิดภาพ แบบอะโวคาโดผสมกับนมสดๆ ปรุงรสมาอย่างดี แล้วแช่แข็ง ได้กินแล้วคงชื่นใจกันไปนานพอสมควรเลยแหละ

13. แมคคาเดเมียนัท

เมล็ดแมคคาเดเมียแท้อบเกลือ เค็มๆ มันๆ กรุบหรอบ ซื้อมากี่ถุง กี่ถุงก็หมด ก็มันอร่อยหนิ

ที่มา http://www.girlsfriendclub.com