รองเท้า หน้าฝน เคล็ดลับดีๆ เหม็น

วิธีแก้ปัญหารองเท้าเหม็นอับ | ถอดรองเท้าทีไรไม่ต้องกังวล

Home / เรื่องทั่วไป / วิธีแก้ปัญหารองเท้าเหม็นอับ | ถอดรองเท้าทีไรไม่ต้องกังวล

ปัญหารองเท้าเหม็นหรือรองเท้ามีกลิ่นแรง เป็นปัญหาที่พบบ่อยๆ โดยเฉพาะเมื่อรองเท้าที่สวมใส่อับชื้นหรือเปียกน้ำ จะทำให้เกิดกลิ่นไม่พึงประสงค์ขึ้นได้ง่าย กลิ่นเหล่านี้เกิดขึ้นได้อย่างไร? และมาจากไหน? จะแก้ไขได้อย่างไร? ปัญหากลิ่นรองเท้าหรือรองเท้ามีกลิ่นเหม็น เกิดจากปฏิกิริยาของแบคทีเรียกับความอับชื้น โดยเฉพาะรองเท้าหนังสัตว์จะเกิดกลิ่นขึ้นได้ง่ายกว่าปกติ เพราะหนังสัตว์เป็นโปรตีน แบคทีเรียทำปฏิกิริยาย่อยสลายได้ง่าย จึงทำให้เกิดกลิ่นขึ้นได้เร็วกว่ารองเท้าที่ไม่ได้ทำจากหนังสัตว์ ส่วนรองเท้าผ้าใบเป็นเส้นใยของแป้ง ดังนั้นจึงเกิดการเน่าเสียได้ง่ายเมื่อรวมกับความชื้น เมื่อรู้ถึงที่มาของกลิ่นรองเท้าเหม็นได้แล้ว ต่อไปคือการแก้ไขปัญหานี้

แก้ปัญหารองเท้าเหม็นอับ

กลิ่นไม่พึงประสงค์ที่มาจากถุงเท้าและรองเท้ามาจากกระบวนการย่อยสลายของแบคทีเรีย และสิ่งสกปรกความอับชื้น โดยเฉพาะรองเท้าที่ผลิตจากหนังแท้ แบคทีเรียจะทำการย่อยโปรตีนจากหนังของรองเท้า จึงก่อให้เกิดกลิ่นไม่พึงประสงค์ขึ้น ยิ่งมีน้ำขังเป็นเวลานานๆก็ยิ่งเพิ่มกลิ่นรุนแรงมากขึ้น รองเท้าและถุงเท้าจะมีกลิ่นค่อนข้างรุนแรงในช่วงฤดูฝน จากการสัมผัสกับน้ำฝนบ่อยๆ รองเท้าจะเกิดการอับชื้นขึ้น แบคทีเรียทำงานได้ดี จึงเป็นที่มาของกลิ่นไม่พึงประสงค์ในรองเท้าและถุงเท้า

ตรวจสอบว่า กลิ่นมาจากไหน?

1. ตรวจสอบรองเท้าก่อน ว่าสาเหตุของกลิ่นมาจากจุดไหน อันดับแรกที่ลองสำรวจดู คือพื้นรองด้านใน อับชื้นหรือไม่  ลองเปลียนพื้นรองด้านในอันใหม่เสีย ด้วยพื้นรองประเภทที่มีสารเคมีกำจัดแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุ

ลิ้นรองเท้า

2. ถ้ารองเท้าอับชื้น นำไปผึ่งแดด จนแห้งสนิทจริงๆ รวมถึงแกะเชือกรองเท้าออกทั้งหมด ยกลิ้นรองเท้าขึ้นเพื่อให้อากาศได้ถ่ายเททั่วถึงทั้งรองเท้าด้านใน

แช่ในตู้เย็น

3. เก็บรองเท้าที่แห้งแล้วไว้ในถุงพลาสติกที่มีตัวล็อค จากนั้น วางเก็บไว้ในช่องแช่แข็งในตู้เย็นข้ามคืน อุณหภูมิเยือกแข็งจะสามารถฆ่าเชื้อแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุได้

ผงฟู..เข้าช่วย

4. ถ้ากลิ่นยังไม่หมดไปหลังจากนำออกจากช่องแช่แข็งแล้ว ให้โรยผงฟู ใส่ในรองเท้า  และทิ้งไว้ข้ามคืนเพื่อให้ผงฟูดูดซับกลิ่น หรือใช้ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยขจัดกลิ่น สามารถหาได้ตามร้านค้าทั่วไปหรือตามซุปเปอร์มาร์เก็ต

ผลิตภัณฑ์กำจัดกลิ่นรองเท้า

5. ถ้ายังไม่ได้ผลอีก ลองไปตามร้านขายผลิตภัณฑ์กำจัดกลิ่นรองเท้า และซื้อยาขจัดกลิ่นซึ่งมีเอ็นไซม์ หรือแบคทีเรีย ซึ่งสามารถฆ่าแบคทีเรียที่เป็นจุดกำเนิดของกลิ่นไม่พึงประสงค์ ปฏิบัติตามขั้นตอนการใช้ข้างบรรจุภัณฑ์อย่างเคร่งครัดกับรองเท้าของท่าน

กระดาษหนังสือพิมพ์

6. หรือวิธีการง่ายๆ คือ ให้ใช้กระดาษหนังสือพิมพ์ขยำเป็นก้อน ยัดเข้าไปในรองเท้า ทิ้งไว้ 1 คืน  หมึกหนังสือพิมพ์เป็นยาปฏิชีวนะอย่างหนึ่ง จะช่วยขจัดเชื้อรา และดูดกลิ่นเหม็นอับได้….

เคล็ดลับไม่ลับ

ผึ่งรองเท้าให้แห้งทุกครั้งที่รองเท้าเปียกชื้น เพื่อป้องกันแบคทีเรียที่เป็นต้นกำเนิดของกลิ่น สำหรับเท้าที่มีเหงื่อมาก ให้ลองสวมใส่ถุงเท้าผ้าฝ้าย ซึ่งจะช่วยระบายอากาศให้กับเท้าของท่าน หรืออาจจะลองใช้แป้งฝุ่นโรยขจัดกลิ่น และอย่าลืมเลือกรองเท้าที่มีการระบายอากาศที่ดีเพื่อเท้าที่แห้งของคุณ

หรือลองวิธีธรรมชาติ ..เพียงแค่หั่นผลส้มเป็นแผ่นบางๆ ตามยาว (ในกรณีนี้อาจเพิ่มมะนาวหรือลูกองุ่นหั่นบางๆ เช่นกันก็ได้นะคะ) จากนั้นเติมน้ำอุ่นลงในอ่างที่มีขนาดพอเหมาะ แล้วนำผลไม้ทั้งหมดที่เตรียมไว้เทใส่ลงไปพร้อมกัน แล้วแช่เท้าของคุณไว้ประมาณ 20 นาที และเพื่อเพิ่ความอ่อนนุ่มของจุดที่หยาบกร้าน ให้ถูเท้าของคุณด้วยผลไม้นั้น สุดท้ายเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวเท้าด้วยการชำระล้างด้วยน้ำเย็นค่ะ