คนเกาหลี คนไทย วัฒนธรรม เกาหลี

เกาหลี มองไทยอย่างไรบ้าง (อ่านแล้วโปรดใช้วิจารณญาณด้วยนะจ๊ะ)

Home / เรื่องทั่วไป / เกาหลี มองไทยอย่างไรบ้าง (อ่านแล้วโปรดใช้วิจารณญาณด้วยนะจ๊ะ)

ได้คัดลอกมาจากบทความหนึ่งของนักเรียนทุนรัฐบาลไทย ได้บอกกว่าให้เราได้อ่านกัน  (คัดลอกมาแค่บางส่วนน่ะ)  อ่านแล้วทำให้เรากลับไปคิดได้เหมือนกัน

คนเกาหลีมองไทยเป็นแบบไหนบ้าง

1. เกาหลีว่าคนไทยหน้าตาไม่ดี

เคยมีคนบอกว่าคนเกาหลีที่คิดว่าคนไทย ดำๆ หน้าเหมือนกรรมกรกันเกือบทั้งประเทศ – – เพราะว่าแรงงานไทยที่ไปทำงานที่เกาหลี ซึ่งมันมีอยู่พอสมควรพวกเขาก็เลยติดภาพคนไทยแต่แบบนั้น (แต่หารู้ไม่ว่า สาวไทยได้ตำแหน่งนางงานจักรวาลถึง 2 คน  คนเกาหลีชอบยอกันเองว่า สาวเกาหลีสวยที่สุดในโลก แต่เท่าที่ทราบไม่เห็นสาวเกาหลีได้รับตำแหน่งนางงามจักรวาล 2 คนเหมือนไทยเลย)

ครั้งนึงดู we got married ที่เขาจับดารามาทำเหมือนคู่แต่งงานกัน  พิธีกรเขาลองเอารูปดารา ญ/ช แต่ละคู่ที่เข้าแข่งขัน ไปทำเป็นรูปลูกในอนาคต แบบสมมุติ เอาหน้าจากฝ่ายหญิง เอาดวงตาจากฝ่ายชาย เอามาประกอบรวมๆกัน แล้วมีรูปของเด็กคนหนึ่งหน้าตาไม่ดีเลยอะ หน้าแย่ที่สุดในบรรดารูปทั้งหมด และก็มีผู้ชายคนหนึ่งพูดแซวขึ้นมาว่า   ‘สงสัยเขาจะกินต้มยำกุ้งแทนข้าว!!!!!’  พอเจอคนเกาหลีพูดแบบนี้เข้าไปก็เลยเลิกดูไปเลย

2. คนไทยหัวอ่อน ส่งอะไรมารับได้หมด

ประเทศเกาหลีก็เปิดเรียนวิชาเอกภาษาไทย (เหมือนอักษรศาสตร์บ้านเราแหละ)มาก่อนที่ประเทศไทยจะมีการเรียนการสอนภาษาเกาหลีนานพอสมควร  ดังนั้นเขาย่อมรู้จักประเทศไทยมากกว่าเรารู้จักประเทศเขาเสียอีก  การที่เขาส่งหนังหรือศิลปินมาในไทย  เขามีการวางแผนและศึกษาเป็นอย่างดีแล้ว ว่าคนไทยรับวัฒนธรรมต่างชาติได้ง่าย เขาก็เลยส่งมา แล้วมันก็ประสบความสำเร็จเสียด้วย เคยสำนักงาน CNN เคยออกข่าวกระแสแฟนคลับของไทยที่ต้อนรับนักร้องเกาหลี คนมาเป็นหมื่นเป็นแสน  เหยียบกันบ้าง เป็นลมกันบ้างที่สำคัญมีแต่เด็ก ๆ แล้วข่าวนี้ เกาหลีทั่วอเมริกาหัวเราะ ส่วนคนไทยในอเมริกาเหรอค่ะงามหน้า  (อันนี้ไม่รวมผลิตภัณฑ์ที่ลงท้ายว่า มาจากเกาหลี  คนไทยก็ตะบี้ตะบันซื้อ โดยหารู้ไม่ว่าของเหล่านั้นผลิตมากจากไทย)

3. คนเกาหลีว่าประเทศไทยล้าหลัง

คนเกาหลีจะติดภาพคนไทยทำนา ทำไร่ ปลูกยางพารา  มีสาเหตุครั้งหนึ่ง ที่ด็กไทยเอาคลิปไปโพสในเว็บเกาหลี แล้วโดนด่าถล่มทลายจากคนเกาหลีทั้งประเทศว่ายังขี่ช้างอยู่เหรอ จนจะบริจาคเงินไปให้) น่าดีใจไหมล่ะที่คนไทยไปเรียนที่โน่นแล้วเขาจะลดราคาให้ เพราะเขาเห็นเรามาจากประเทศล้าหลัง     เมื่อไม่ถึงห้าปีมานี้ คนเกาหลีเค้ายังถามอาจารย์เราอยู่เลยว่า ที่ไทยน่ะ ขี่ช้างไปเรียนกันหรือเปล่า มีถนนมีรถแล้วหรอ

นี่คือในมุมมองคนเกาหลีส่วนนึงที่ไม่รู้จักประเทศไทย จะรู้จักเพราะมีชื่อเสียงในเรื่อง สาวประเภทสอง หรือพวกบาร์เกย์ หรือไม่ก็คน***

4

ประเทศไทยที่ว่าล้าหลัง ก็ยังมีคนต่างชาติไม่น้อยที่ยอมละบ้านละเมืองที่ล้ำสมัย มาอยู่ประเทศไทยที่ใช้ชีวิตอย่างพอเพียง ซึ่งเป็นสิ่งที่คนไทยภาคภูมิใจ

4. ขบขันสำเนียงภาษาไทย

เรื่องนี้ขออ้างอิงถึง นักร้องไทยที่ไปดังในเกาหลี เรื่องนิชคุณพูดภาษาไทยในเกาหลี มีในรายการนึงที่เกาหลี ได้พูดเกี่ยวกับ นิชคุณว่า”เหมือนกับเขาเกิดนอกโลกไม่ใช่ประเทศไทย” อันนี้ไม่เข้าใจจริงๆ ประเทศเขาเป็นอะไรกับภาษาไทยบ้านเราหรือเปล่า  ตอนแรกนิชคุณก็พูดไทยตลอด  แต่มาพักหลังเริ่มพูดอังกฤษ  ตอนนั้นกี้ก็งงว่าพูดคุยกับพ่อแม่  ครอบครัวที่ไทย ทำไมพูดอังกฤษ?!  มากระจ่างตอนที่มีรายการหนึ่งไปเยี่ยม  และให้นิชคุณพูดไทยแล้วมีป้าหน้าย่นนั้นหัวเราะแล้วเลียนเสียง!! เท่านั้นแหละ ขำนักหรือไง ? ภาษาไทยมันน่าหัวเราะตรงไหน ?

คนอื่นก็ขำไปสิ แต่คนทางนี้ไม่หัวเราะด้วย!! ทำแบบนี้เหมือนเหยียดกันชัดๆ ที่พวกคุณทำแบบนั้น รู้ไหมว่าคนที่นั่งข้างๆ คุณที่ชื่อ นิชคุณ นะเขารู้สึกอย่างไร!? เราเป็นคนดู เราเป็นแฟนคลับ เรารู้เรื่องพวกนี้ได้เพราะสื่อ! แต่ข้างหลังฉาก นิชคุณคุณโดนอะไรบ้างเรื่องนี้คงมีแต่คนในเหตุการณ์เท่านั้นที่รู้

5.  วิจารณ์นิสัยคนไทย

คนเกาหลีมองว่าคนไทยแย่กว่าคนเวียดนามด้วยซ้ำ เพราะเขาคิดว่าคนไทยขี้เกียจ ไม่อดทน ขี้โกง คนเวียดนามขยันและอดทน คนเกาหลีมองว่าคนไทยไม่ค่อยมีความคิด ประเทศจึงยังไม่พัฒนา ทั้งที่เมื่อก่อนเราเจริญกว่าเขา และเจริญกว่าหลายๆ ประเทศด้วยซ้ำ แต่ตอนนี้ถูกแซงหน้าไปกันหมดแล้ว

และการที่คนเกาหลีบางคนดูถูกดูแคลนคนไทยนั้น ย่อมเป็นธรรมดา  คงไม่ต่างจากคนไทยบางคนที่เหยียดชาติพันธุ์ที่ต่ำกว่าบ้านเรา เช่น  บางคนชอบดูถูกคนเขมร คนลาว  เห็นคนหน้าตาไม่ดีว่า หน้าลาวมั้ง  (แท้ที่จริงคนลาวหน้าตาดีๆ ก็มีเยอะ)  เชื่อใจไม่ได้เหมือนเขมรมั้ง  (หารู้ไม่ว่าขี้โกงมีทุกชาตินั่นแหละ ไม่เว้นแต่ประเทศที่พัฒนาแล้ว)

เหตุผลบางอย่างที่คนเกาหลีมองคนไทยแบบนั้น เพราะมีคนไทยบางคนทำให้เขาเห็น   การที่เราจะด่าจะว่าเขาแล้วได้อะไร สิ่งที่ควรทำคือ สิ่งใดที่เราสามารถปรับปรุงตัวเองได้ เราต้องปรับปรุงให้ดีขึ้น เพื่อทำให้เขาเห็นว่า เราไม่เป็นแบบนั้นจะดีกว่า

คหสต. นะ

* Miss เกาหลีที่ส่งไปประกวดในแต่ละปี แทบจะทุกปีเลยก็ว่าได้ ถ้าเขาสวยจริงอะไรจริง น่าจะติด 1 ใน 10 หรือได้รางวัลอะไรมาบ้างนะ ถ้าเทียบกับไทยแล้วไทยเราได้เป็นนางงามตั้ง 2 คน และได้อีกหลายรางวัลมาเกือบทุกปี

* อย่างน้อยสำเนียงภาษาไทยก็พูดชัดทุกภาษา เพราะภาษาไทยมีสระ วรรณยุกต์เยอะ เลยสามารถออกเสียงได้เยอะ ได้ดีกว่าประเทศเกาหลี

* จริงอยู่ที่เขาจะมองว่าไทยล้าหลัง แต่หลายๆ ด้าน ไทยก็เจริญกว่าในเรื่องของการแพทย์ เพราะรู้สึกว่าว่า แพทย์ของเกาหลีมีอาจารย์หมอเป็นคนไทยด้วยนะ รู้สึก หึหึ

* แล้วที่มาว่าคนไทยหัวอ่อนเนี่ย จริงๆ แล้วคนไทยมีนิสัยอ่อนน้อมถ่อมตนมากกว่านะ คนไทยรู้จักกาลเทศะ ซะส่วนใหญ่

* คนไทยมีหน้าตาที่ดีกว่าเกาหลีอยู่เดิมๆ แล้ว ถ้าเกาหลีไม่ศัลยกรรมก็ดูไม่ได้เหมือนกัน คนเกาหลีหน้าเดิมคือแบนๆ บานๆ ถ้าไปเกาหลี แล้วไปเดินข้างถนน ตามย่านดังๆ สิ ใช่ว่าจะสวยแบบในหนังเสมอไป (ในหนังผ่านมีดหมอมาแล้ว..ทั้งนั้น) สู้เด็กไทยบ้านเรา น่ารักธรรมชาติ สดสัยสมวัยแถวสยามยังดูดีกว่าอีก เกาหลีพลาสติกทั้งนั้น

แล้วเพื่อนๆ คิดยังไงกันบ้าง ??

ขอบคุณเครดิต จาก เวป sanook.com ค่ะ