การทำเว็บไซต์

พลิกโอกาสทางธุรกิจง่าย ๆ ด้วยการทำ “เว็บไซต์” ให้น่าเชื่อถือ

Home / เรื่องทั่วไป / พลิกโอกาสทางธุรกิจง่าย ๆ ด้วยการทำ “เว็บไซต์” ให้น่าเชื่อถือ

ธุรกิจไหนไม่มีเว็บไซต์ เหมือนไม่มีหน้าร้านในช่องทางออนไลน์ ข้อเปรียบเทียบนี้ หากไม่ใช่เจ้าของธุรกิจมือโปรคงไม่เข้าใจเท่าไหร่นัก ยิ่งถ้าคุณเพิ่งเริ่มต้นได้ไม่นานแล้วล่ะก็ การทำเว็บไซต์ คือสิ่งที่ต้องวางแผนโดยเร็วที่สุด เพื่อให้ทันคู่แข่งทางการตลาดและก้าวนำไปได้ไกลว่า หลายคนคงคิดแล้วว่า การทำเว็บไซต์นั้นจะช่วยพลิกโอกาสทางธุรกิจได้จริงหรือ หากช่วยได้จริงจะต้องทำอย่างไรบ้าง บทความนี้จะมาตอบข้อข้องใจนี้ให้กระจ่าง พร้อมกับแนะนำประโยชน์ของการทำเว็บไซต์ให้ได้เข้าใจมากขึ้น ไปดูกันว่าเนื้อหาจะน่าสนใจแค่ไหน

การทำเว็บไซต์คืออะไร ทำไมถึงตอบโจทย์การทำธุรกิจ

ในการทำธุรกิจไม่ว่าเล็กหรือใหญ่ ล้วนแล้วแต่ต้องการความน่าเชื่อถือด้วยกันทั้งสิ้น ถือว่าเป็นจุดสำคัญที่ลูกค้าจะมองหาเป็นอันดันต้น ๆ หากต้องตัดสินใจใช้บริการ ยิ่งในยุคที่การแข่งขันทางออนไลน์สูงด้วยแล้ว การทำเว็บไซต์ ย่อมตรงความต้องการมากกว่า เพราะการค้นหาสินค้าและบริการ ผ่านอินเทอร์เน็ตด้วย Keyword ที่ตรงกับธุรกิจ แล้วพบเว็บไซต์ของคุณก่อนใคร คือหนึ่งในโอกาสที่แซงคู่แข่งไปแล้วหลายเท่า อีกทั้งหากคุณทำเว็บไซต์ได้สมบูรณ์แบบมากพอ ยิ่งช่วยประหยัดต้นทุนด้านการโปรโมทในสื่อออนไลน์ได้ดีอีกด้วย

นอกจากนี้ การทำเว็บไซต์ยังเป็นสื่อกลางในการเผยแพร่ข่าวสารต่าง ๆ เช่น โปรโมชั่น แคมเปญ กิจกรรม สินค้าและบริการใหม่ ๆ ได้อย่างน่าสนใจมีและมีประสิทธิภาพ เกิดการบอกต่อได้รวดเร็วโดยที่ลูกค้าสามารถเข้าถึงได้ตลอด 24 ชั่วโมง ไม่เพียงเท่านี้ ยังรวมไปถึง การครอบคลุมกลุ่มเป้าหมายได้กว้างมากขึ้น ซึ่งไม่ได้จำกัดเฉพาะพื้นที่ใกล้เคียง บางธุรกิจได้สร้างเครือข่ายสู่ต่างประเทศ ผ่านข้อมูลจากการทำเว็บไซต์ที่ตรงความต้องการด้วยเช่นกัน

การทำเว็บไซต์ให้ดีต้องเริ่มต้นอย่างไร

เว็บไซต์ที่ดี ไม่ใช่แค่มีข้อมูลให้ลูกค้าได้อ่าน หรือเลือกใช้บริการเท่านั้น ยังต้องรองรับการทำงานอื่น ๆ ได้อย่างเต็มที่และมีประสิทธิภาพด้วยเพื่อผลลัพธ์ที่คุ้มค่าที่สุด ซึ่งการทำเว็บไซต์ตั้งแต่เริ่มต้นนั้นควรครอบคลุมปัจจัยพื้นฐานดังต่อไปนี้

● ทำเว็บไซต์แสดงถึง เอกลักษณ์ของธุรกิจ

เริ่มต้นการทำเว็บไซต์ด้วยการออกแบบที่คำนึงถึงเอกลักษณ์ และสะท้อนภาพลักษณ์ได้ชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นการเลือกใช้ธีมสี ตัวอักษร การจัดวางหน้าเว็บไซต์ และภาพกราฟิกที่ใช้ในการนำเสนอ เป็นต้น

● ทำเว็บไซต์ให้เรียบง่ายต่อการใช้งาน

ความทันสมัยที่มาพร้อมความเรียบง่าย มักใช้ได้ผลกับการทำเว็บไซต์ไม่ว่ากี่ยุคกี่สมัยก็ตาม การวางรูปแบบให้ไม่ซับซ้อน เข้าใจได้ง่าย ใช้งานได้ตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าทุกเพศทุกวัย จึงเป็นเรื่องเล็กน้อยที่ไม่ควรมองข้าม ด้วยการเลือกออกแบบให้พอดี สื่อสารได้อย่างครบถ้วนไม่ตกหล่น พร้อมกับการนำเสนอที่ดึงดูด จะยิ่งช่วยให้ลูกค้าเข้าถึงสินค้าและบริการได้รวดเร็วกว่า

● รองรับการใช้งานผ่านโทรศัพท์มือถือ

การทำเว็บไซต์ให้รองรับการใช้งานบนโทรศัพท์มือถือ ตอบโจทย์ลูกค้าในปัจจุบันมากกว่า ด้วยความนิยมใช้สมาร์ทโฟนในการค้นหาที่รวดเร็วนี้เอง คือโอกาสที่เจ้าของธุรกิจไม่ควรพลาดเด็ดขาด ดังนั้นควรปรับเว็บไซต์ให้เข้าผ่านโทรศัพท์มือถือ แล็ปท็อป รวมถึงอุปกรณ์อื่น ๆ ให้เหมาะสมมากเท่าไหร่ก็จะดีสำหรับธุรกิจเท่านั้น

● อัปเดตเนื้อหาที่เป็นประโยชน์ อย่างสม่ำเสมอ

นอกจากการทำเว็บไซต์ให้เหมาะกับการใช้งานแล้ว การอัปเดตเนื้อหาภายในเว็บไซต์คือสิ่งที่สำคัญไม่แพ้กัน หากมีเนื้อหาที่เป็นประโยชน์ ทั้งต่อการค้นหาของลูกค้า หรือ การทำ SEO ที่ตรงความต้องการ จะยิ่งช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือ พร้อมทั้งช่วยเพิ่มอันดับการค้นหา ผ่านแพลตฟอร์มยอดนิยมอย่าง Google อีกด้วย

● ความเร็วในการแสดงผล

หากธุรกิจของคุณมีเว็บไซต์แล้ว แต่ความเร็วในการแสดงผลช้าเกินไป หรือที่เรารู้จักกันดีว่า “เว็บโหลดช้า” ย่อมส่งผลกับความพึงพอใจของลูกค้าด้วย เพราะจากข้อมูลที่ทาง Google ได้รวบรวมไว้แสดงให้เห็นว่าเวลาในการโหลดหน้าเว็บ ส่งผลอย่างมากต่อการเข้าใช้งานเว็บไซต์ของลูกค้า เนื่องจากลูกค้าจะไม่ทนรอและกดออกไปหาเว็บอื่นๆ ที่เป็นคู่แข่งทางการตลาดกับคุณ ซึ่งเทคนิคในการทำเว็บไซต์ให้มีความเร็วเหมาะสมนั้น จะต้องอาศัยความเชี่ยวชาญจากนักพัฒนาโดยเฉพาะ

สำหรับใครที่อยากพลิกโอกาสทางธุรกิจด้วยการทำเว็บไซต์ และต้องการเริ่มต้นด้วยดี พร้อมเห็นผลได้เร็วมากยิ่งขึ้น เราขอแนะนำผู้เชี่ยวชาญด้านการทำเว็บไซต์จาก Fastwork.co แหล่งรวมฟรีแลนซ์มืออาชีพมากมาย โดยที่คุณสามารถสอบถามการจ้างงานได้  พร้อมทั้งการชำระเงินที่เป็นระบบ ตรวจสอบงานก่อนอนุมัติได้ผ่านสื่อกลาง จึงไม่ต้องกังวลเรื่องการทิ้งงาน การผิดนัดส่งงาน ที่สำคัญยังมั่นใจได้ว่าคุณจะได้รับงานที่มีคุณภาพในเวลาที่ต้องการอย่างแน่นอน