Bangkok Illustration Fair 2021 ปรากฏการณ์ของวงการศิลปะไทย รวมผลงานกว่า 500 ศิลปินทั่วโลก

Home / เรื่องทั่วไป / Bangkok Illustration Fair 2021 ปรากฏการณ์ของวงการศิลปะไทย รวมผลงานกว่า 500 ศิลปินทั่วโลก

Happening, Decembell และ What If สร้างปรากฏการณ์ครั้งใหม่ ยกระดับวงการศิลปะไทย จัดงาน Bangkok Illustration Fair 2021 (BKKIF) เทศกาลนักวาดและนักสร้างสรรค์แห่งกรุงเทพฯ ประจำปี 2564 งานรวบรวมศิลปินนักวาดและนักสร้างสรรค์จากทั่วโลก ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งแรกในประเทศไทย ส่งเสริมโอกาสให้กับศิลปิน ได้นำผลงานของตัวเอง มาแสดงให้เป็นที่รู้จักในแวดวงผู้เชี่ยวชาญและผู้ประกอบการ

Bangkok Illustration Fair 2021

พร้อมด้วยการสนับสนุนจาก สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (สสปน.), กองทุนส่งเสริมศิลปะร่วมสมัย สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย, ร้านอาหารสมบูรณ์โภชนา, ร้านกาแฟอินทนิล, มหาวิทยาลัยกรุงเทพ และ ร้านเครื่องเขียนสมใจ

โดยจัดแสดงผลงานภาพประกอบจากศิลปินทั่วโลก จัดงาน Portfolio Review เชิญผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมต่างๆ ร่วมพิจารณาผลงาน เพื่อสานต่อความร่วมมือกับศิลปินทั้งในระดับชาติและนานาชาติ พร้อมจัดเสวนาเกี่ยวกับวงการสร้างสรรค์ ในรูปแบบนิทรรศการออนไลน์และกิจกรรม ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ในวันที่ 2 – 7 มีนาคม 2564

นิทรรศการออนไลน์ แสดงผลงานภาพประกอบในรูปแบบต่างๆ จาก BKKIF Artists 150 ศิลปิน ซึ่งผ่านการคัดเลือกมาจากศิลปินจากทั่วโลกที่ร่วมส่งผลงานมากกว่า 500 คน โดยมีศิลปินที่น่าสนใจ อาทิ Lulu, Milkybaby, Tripuck, Try2benice, Simo Liu, Naisu.Chirat, Jindarr, Prang Vipaluck, Pazut, ม.ล.จิราธร จิรประวัติ, Kanith, Meetmrtwo และเปิดให้ผู้ชมงานได้ร่วมโหวตผลงานของศิลปินที่ชื่นชอบ

ซึ่งผู้ได้รับคะแนนสูงสุดเป็นเจ้าของรางวัล Artist of the Year 2021 ได้แก่ PIRA คุณพีระ โองาวา ศิลปินอาวุโสที่ประสบปัญหาทางจิตใจ ทำให้ได้ยินเสียงแมลงในหัวตลอดเวลามากว่า 60 ปี จึงใช้ศิลปะมาบำบัดตัวเองเพื่อให้มีสมาธิ ทำจิตให้นิ่งและมั่นคง ตามแบบภาพเรขาคณิตและความสมมาตร มีผลงานโดดเด่นด้วยสายเส้นเลขาคณิต โดยแต่ละภาพมีหลายรูปซ้อนกันที่เกิดจากเส้นตัดจำนวนมาก และความสมมาตร สร้างความดึงดูดให้กับผลงานได้อย่างน่าอัศจรรย์ จนสามารถเรียกคะแนน Popular Vote ได้เป็นอันดับ 1 พร้อมรับสิทธิ์การเข้าร่วมแสดงงานใน BKKIF2022

โดยผู้ที่สนใจสามารถร่วมชมผลงานได้ทาง bangkokillustrationfair.com/artist/86 หรือ facebook.com/PIRAOGAWA

กิจกรรม Portfolio Review

สำหรับกิจกรรม Portfolio Review งานตัดสินรางวัลในวันที่ 7 มีนาคม 2564 จากศิลปินนักวาดและนักสร้างสรรค์ กว่า 500 คนทั่วโลก ที่ส่งผลงานภาพประกอบมาร่วมแสดงในงาน มีศิลปินจำนวน 150 คน ที่ได้รับการคัดสรรจากบุคคลในแวดวงศิลปะให้เป็น BKKIF Artists และได้รับสิทธิ์เข้าร่วมการพิจารณาผลงาน (Portfolio Review) จาก Reviewers ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญในวงการศิลปะ รวมถึงผู้ประกอบการ ในหลากหลายอุตสาหกรรม จำนวน 35 กลุ่ม จาก 6 ประเทศทั่วโลก

abouttongpic

abouttongpic

ศิลปินที่ได้รับรางวัลต่างๆ

โดยศิลปินที่ได้รับเลือกจะได้รับรางวัลต่างๆ อันเป็นโอกาสในการสร้างผลงาน หรือการนำผลงานไปจัดแสดงในสตูดิโอที่มีชื่อเสียงระดับนานาชาติ ซึ่งการประกาศรางวัลดำเนินไปท่ามกลางบรรยากาศที่อบอุ่น โดยมีศิลปินที่ได้รับรางวัลต่างๆ จาก Reviewers อาทิ

Oterawat ได้รับรางวัลและโอกาสในการร่วมงานกับแบรนด์ MUZINA จาก คุณทากะยูกิ อิโมริ แฟชั่นดีไซเนอร์ ออร์แกไนเซอร์ด้านดนตรีและศิลปวัฒนธรรม เจ้าของแบรนด์ MUZINA

Kanith ได้รับรางวัลการจัดนิทรรศการผลงาน จาก คุณฝน วทันยา จันทร์วิทัน สถาปนิกผู้ร่วมก่อตั้ง SŌKO และ Bangkok Tokyo Architecture

abouttongpic ได้รับรางวัลการแสดงนิทรรศการเดี่ยว และสร้างสิ่งพิมพ์กับ Bodhisattava gallery และได้ออกแบบ Visual graphics ให้กับ Go Grrrls ปาร์ตี้ชื่อดังของชาวเควียร์ จาก คุณโอ๊ต มณเฑียร ผู้ก่อตั้ง ‘โพธิสัตวา แกลเลอรี่’ พื้นที่และกระบอกเสียงสำหรับศิลปิน LGBTQ+ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

Nattapon ได้รับรางวัลการออกแบบชุด New Year Gift ของร้านอาหารสมบูรณ์โภชนา จาก คุณสมบูรณ์ ศรีเจริญสุขยิ่ง ผู้บริหารร้านสมบูรณ์โภชนา

a kid from yesterday ได้รับรางวัลการจัดแสดงนิทรรศการและโอกาสร่วมงานกับ Shenzhen Fringe Art Center จาก อีริก จู (Eric Zhu) ผู้ก่อตั้งและผู้อำนวยการฝ่ายศิลป์ของ Shenzhen Fringe Art Center และโปรดิวเซอร์ที่มีชื่อเสียงของงาน Shenzhen Design Week

นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมที่น่าสนใจต่างๆ อาทิ BKKIF Talks: Begin ที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 6 มีนาคม 2564 เสวนาพิเศษจากศิลปินนักสร้างสรรค์ ที่ได้เล่าประสบการณ์ในวันเริ่มต้นก้าวแรกของอาชีพ โดยศิลปินชื่อดัง ได้แก่ ครูโต-ม.ล.จิราธร จิรประวัติ, อรุษ ตันตสิรินทร์ (ผู้สร้าง Warbie Yama), สะอาด-ธนิสร์ วีระศักดิ์วงศ์ (Sa-ard) , ยูน-ปัณพัท เตชเมธากุล (ยูน Phannapast), หมี-จิรณรงค์ วงษ์สุนทร (Jiranarong), ป่าน–ชนารดี ฉัตรกุล ณ อยุธยา (Juli Baker and Summer), Caracasan, ยุรี เกนสาคู, เหนือ-จักรกฤษณ์ อนันตกุล (HelloiamJK), ปั๋น-ดริสา การพจน์ (RIETY)

และ LIVE TALK เสวนาจากบุคลากรในแวดวงสร้างสรรค์ ที่มาช่วยเปิดมุมมองเกี่ยวกับการทำงานในแวดวง Illustration ที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 2 – 5 มีนาคม 2564 ที่ผ่านมาผ่านช่องทางออนไลน์ ซึ่งได้รับความสนใจเป็นจำนวนมาก

สำหรับงาน Bangkok Illustration Fair 2021 ครั้งแรก ได้จบลงอย่างสมบูรณ์ ท่ามกลางเสียงตอบรับและความสนใจ จากทั้งบุคลากรในแวดวงสร้างสรรค์และบุคคลทั่วไป และพร้อมจัดงานในปีถัดไป ด้วยรูปแบบและเนื้อหาที่จะสนับสนุน และยกระดับวงการสร้างสรรค์ไทยให้เติบโตสู่ระดับสากล ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมและข่าวสารจากงานได้ทาง เฟซบุ๊ค Bangkok Illustration Fair

บทความแนะนำ