ข่าวต่างประเทศ

ศาสตราจารย์มหา’ลัย ส่งทหารรับจ้าง ชิงตัวนักศึกษากลับมาทำธีสิส

Home / เรื่องทั่วไป / ศาสตราจารย์มหา’ลัย ส่งทหารรับจ้าง ชิงตัวนักศึกษากลับมาทำธีสิส

ศาสตราจารย์มหาวิทยาลัยประเทศสวีเดน ส่งทีมทหารรับจ้างมืออาชีพ เข้าไปช่วยชีวิตนักศึกษาปริญญาเอกของเธอและครอบครัว ออกมาจากพื้นที่สงครามของรัฐอิสลาม …

ศาสตราจารย์มหา’ลัย ส่งทหารรับจ้าง ชิงตัวนักศึกษากลับมาทำธีสิส

เมื่อปี 2014 Charlotta Turner ศาสตราจารย์สาขาเคมีวิเคราะห์ จากมหาวิทยาลัย Lund University ในประเทศสวีเดน ได้รับข้อความจากนักศึกษาปริญญาเอก ที่อยู่ในความดูแลของเธอ คือ Firas Jumaah โดยมีเนื้อความว่า เขาอาจจะทำธีสิสเสร็จไม่ทัน เพราะเขาไม่สามารถเดินทางกลับมาที่มหาวิทยาลัยได้ภายในหนึ่งสัปดาห์

Charlotta Turner ศาสตราจารย์สาขาเคมีวิเคราะห์ มหาวิทยาลัย Lund University

ในปี 2014

เธอได้รับข้อความจาก Firas Jumaah นักศึกษาระดับปริญญาเอก โดยในข้อความนั้นระบุว่า ..เขาไม่สามารถทำธีสิสให้เสร็จได้ทัน เนื่องจากไม่สามารถเดินทางกลับมายังมหาวิทยาลัยได้ทันภายใน 1 สัปดาห์

เขาและครอบครัว ต้องซ่อนตัวอยู่ในโรงงานร้างท่ามกลางเสียงปืน และระเบิดที่ดังก้องไปทั่วเมือง “ตอนนั้นผมคิดว่ายังไงก็คงไม่รอด แต่ที่ตัดสินใจส่งข้อความไป ผมแค่อยากจะบอกให้อาจารย์ได้รับรู้ ว่าตอนนั้นเกิดอะไรขึ้นกับผม ไม่ได้คิดเลยว่าอาจารย์จะช่วยอะไรผมได้” Jumaah กล่าว

เมื่อได้รับข้อความจากนักศึกษา..

เมื่อได้รู้ข่าว ศาสตราจารย์ Turner ก็ไม่ยอมปล่อยให้นักศึกษาของเธอ ต้องตกอยู่ในสถานการณ์อันตรายต่อไป เธอจึงตัดสินใจส่งเรื่องไปที่มหาวิทยาลัย และส่งต่อไปยัง Per Gustafson ผู้อำนวยการหน่วยงานด้านความปลอดภัยของมหาวิทยาลัย

สองสามวันถัดมา Gustafson ได้จ้างกลุ่มทหารรับจ้างระดับมืออาชีพ เพื่อไปช่วยพาตัวนักศึกษาปริญญาเอกและครอบครัวออกมาจากพื้นที่อันตรายนั้น

Firas Jumaah ภาพจาก https://www.dn.se

ทีมทหารรับจ้าง พร้อมอาวุธ 4 นาย..

ทีมทหารรับจ้างประกอบด้วยทหารพร้อมอาวุธ 4 นาย พวกเขาเข้าไปยังพื้นที่ที่ Jumaah ซ่อนตัวอยู่ และทำการช่วยเขาพร้อมกับภรรยาและลูก ๆ อีก 2 คน ไปส่งที่สนามบิน

“ผมรู้สึกว่าตัวเองเป็นคนพิเศษ แต่ผมก็รู้สึกว่าตัวเองเป็นคนขี้ขลาดไปพร้อม ๆ กัน นั่นเป็นเพราะผมต้องทิ้งแม่กับน้องสาวให้ตกอยู่ในที่อันตรายแบบนั้น” Jumaah เปิดใจ

แต่ท้ายที่สุด ครอบครัวของเขา ก็สามารถรอดชีวิตจากเหตุการณ์ครั้งนั้นได้อย่างไม่น่าเชื่อ และตัวเขาเองก็ได้เดินทางกลับมาที่สวีเดน ทำธีสิสจนสำเร็จลุล่วง จนคว้าใบปริญญาเอกมาครองได้ในที่สุด

ในปัจจุบัน Jumaah ทำงานอยู่ที่เมือง Malmö และหลังจากเสร็จสิ้นภารกิจในครั้งนั้นครอบครัวของเขา ก็ได้จ่ายเงินคืนให้กับทางมหาวิทยาลัยเป็นที่เรียบร้อย

ขอบคุณที่มาจาก: Telegraph.co.uk

บทความแนะนำ