ความเศร้า

เศร้าบ้างก็ได้.. เมื่อ ความเศร้า ดีกับเรามากกว่าที่คิด – 5 ประโยชน์ของความเศร้า

Home / เรื่องทั่วไป / เศร้าบ้างก็ได้.. เมื่อ ความเศร้า ดีกับเรามากกว่าที่คิด – 5 ประโยชน์ของความเศร้า

เมื่อพูดถึงความเศร้า อาจจะไม่มีใครอยากพูดถึง แค่ได้ยินก็ทำให้นึกถึงเรื่องเก่า ๆ เรื่องเศร้า ๆ ที่กว่าจะผ่านมาได้ก็เล่นเอาเหนื่อยแทบตาย หรือบางคนอาจจะยังจมอยู่กับมันจนถึงทุกวันนี้ แต่ใครจะไปรู้ว่าจริง ๆ แล้ว ความเศร้า มันดีกับเรามากกว่าที่คิด … บทความ ประโยชน์ของความเศร้า

5 ประโยชน์ของความเศร้า

ความเศร้า ดีกับเรามากกว่าที่คิด

ช่วยให้จำได้ดียิ่งขึ้น

จากการศึกษาพบว่า ในวันฝนตก วันที่ไม่ราบรื่น ที่สร้างอารมณ์หม่น ๆ ให้กับมนุษย์อย่างเรา ๆ กลับเป็นวันที่ความจำของเราจะดี เราจะสามารถหวนระลึกถึงความจำ รายละเอียดต่าง ๆ ได้มากกว่าวันอื่น ๆ ที่เป็นวันที่สดใส นกกาโบยบิน ที่เรามักจะมีความสุข สรุปก็คือ อารมณ์ด้านบวก เช่น ความสุข ความดีใจ จะส่งผลเสีย และอารมณ์ในด้านลบ อย่างความเศร้า ความเหงา ความเบื่อ จะส่งผลด้านบวกต่อความทรงจำของเรา เพราะอารมณ์ด้านลบจะช่วยลดผลกระทบจากการรบกวนต่าง ๆ ทำให้เราสามารถจดจำรายละเอียดต่าง ๆ ได้ดีขึ้น

ตัดสินได้อย่างเป็นกลาง

คนส่วนใหญ่มักจะมีอคติ ที่ทำให้ตัดสินคนอื่นหรือเหตุการณ์ต่าง ๆ ได้อย่างลำเอียง แต่ความเศร้าหรืออารมณ์ด้านลบ จะช่วยลดอคติ ที่ทำให้คนเศร้ามักจะใช้ใจมองเรื่องราวต่าง ๆ ได้อย่างเที่ยงตรงมากยิ่งขึ้น

สร้างแรงจูงใจ

เมื่อถูกขอให้ทำในสิ่งที่ต้องใช้ความพยายามอย่างสูง คนที่มีความสุข หรืออยู่ในภาวะอารมณ์ที่เป็นด้านบวกจะไม่ค่อยมีความพยายามที่จะทำให้สำเร็จ ในทางกลับกันผู้ที่อยู่ในความเศร้าจะพยายามอย่างหนักเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ต้องการ ว่ากันง่าย ๆ ก็คือ ความเศร้าจะเป็นตัวที่ช่วยเพิ่มความมุ่งมั่น และความขยัน ส่วนความสุข จะทำให้เราไม่พยายามทำในสิ่งที่ยากลำบากนั่นเอง

ประโยชน์ของความเศร้า

ช่วยให้สื่อสารได้ดีขึ้น

คนเศร้าจะไม่เชื่อในความประทับใจแรก แต่จะมีการคิดอย่างละเอียดรอบคอบ ซึ่งจะช่วยปรับปรุงการสื่อสาร โดยคนที่มีอารมณ์เศร้าสามารถพูดอธิบาย ข้อความประโยค เรื่องที่ซับซ้อนให้ผู้อื่นเข้าใจได้ดียิ่งขึ้น

ความเศร้าทำให้เราได้เรียนรู้

ความเศร้าที่เกิดขึ้นจากการกระทำของเราเองรวมถึงการกระทำของคนอื่น จะทำให้เราได้เรียนรู้ถึงความผิดพลาดของตัวเอง การที่คนอื่นทำให้เราเศร้า อาจจะเกิดจากเราเองที่ไว้ใจคนอื่นมากไป เชื่อใจมากเกินไป หรืออาจจะเป็นเพราะเราไปทำไม่ดีกับคนอื่นก่อน นอกจากนี้เมื่อเราอยู่กับความเศร้าจะทำให้เรามีเวลามาคิดทบทวน และใส่ใจกับบางเรื่องมากกว่าที่เคยเป็น ทำให้เรามองเห็นอะไร ๆ ได้มากขึ้นและชัดเจนมากยิ่งขึ้น

ขอบคุณข้อมูลจาก: mindfulbusinessinsider

บทความที่เกี่ยวข้อง