ท่องเที่ยว

เที่ยวกับเพื่อนแล้วไม่เซ็ง ลองทำแบบนี้สิ เวิร์คแน่นอน!

Home / เรื่องทั่วไป / เที่ยวกับเพื่อนแล้วไม่เซ็ง ลองทำแบบนี้สิ เวิร์คแน่นอน!

เป็นกันบ่อยใช่มั้ยคะ นัดเที่ยวกับเพื่อนๆ กว่าจะรวมกรุ๊ปกันได้ให้ครบๆ แต่ละที ก็เล่นเอาคนเริ่มทริปเหนื่อยแทบบ้า คนนั้นติดงาน คนนี้ติดธุระ อีกคนเกิดป่วย ฯลฯ หลายสาเหตุก็ว่ากันไม่ได้ เหตุติดขัดเรื่องคน ยังอาจจะต้องเจอเรื่องภายนอก เช่น สภาพอากาศ ที่ควบคุมไม่ได้ การเดินทางสาธารณะก็ต้องเผื่อๆ ใจไว้อีกด้วย และเพื่อไม่ให้เกิดความเซ็งขึ้นมา ลองจัดการวางแผนเที่ยวแบบนี้ รับรองดีต่อใจหลายคน

เที่ยวกับเพื่อนแล้วไม่เซ็ง จัดทริปให้สนุก

การเลือกสถานที่ท่องเที่ยว

ในทริปแรกๆ อาจจะแพลนหว่านๆ ไปก่อนได้ว่า จะไปเที่ยวทะเล เที่ยวภูเขา เที่ยวใกล้บ้าน เที่ยวจังหวัดยอดฮิต ทริปเอเชีย ทริปยุโรป ฯลฯ ระบุสถานที่และเดือนกันไปคร่าวๆ โดยอาจจะมีสัก 2 ตัวเลือกให้โหวต หากตัวเลือกไหนที่ยังไม่ชนะการโหวตในตอนนั้น ก็บอกเพื่อนๆ ไปว่า “ทริปหน้ายังมี

วางแผนร่วมกัน

การวางแผนร่วมกัน คือความสนุกอีกอย่างหนึ่งในการเที่ยวกับเพื่อนๆ เพราะ “ความสนุก หรือ ความสุข” มีได้ในทุกๆ จังหวะ ไม่จำเป็นต้องอยู่ที่ปลายทางอย่างเดียวเท่านั้น เมื่อเลือกสถานที่เที่ยวได้แล้ว ก็มองหากิจกรรมที่จะทำร่วมกัน มีแผน 1 แผน 2 แผน 3 ใครชอบแบบไหนลองหาข้อมูลให้เพื่อนๆ โหวต หว่านล้อมให้เพื่อนทำอะไรใหม่ๆ บ้าง หรือทำกิจกรรมที่ทุกคนอยากทำได้เลย แต่หากทำตามไม่ได้สักแผน การได้เดินทางก็ถือว่าเป็นเรื่องดีๆ ที่ได้เกิดขึ้นแล้วเช่นกัน

งบประมาณสถานที่ท่องเที่ยว

กิจกรรมระหว่างทริปที่ช่วยกันเลือก ที่พัก การเดินทางต่างๆ เหล่านี้ล้วนมีงบประมาณทั้งสิ้น ดังนั้น จะเลือกทำอะไร พักที่ไหน ให้แจ้งงบประมาณกับเพื่อนที่เราจะจ่ายได้ เราสะดวกจ่ายที่พักคืนละเท่านี้ เช่น คืนละ 700 บาท พอมีไหม อย่าไปเหนียมอายที่จะบอกเพื่อน ดีกว่าปล่อยให้เพื่อนจองโรงแรมแพงๆ แล้วเราต้องมาประหยัดกับงบด้านอื่นๆ หรือต้องรูดบัตร ยืมเงินเพื่อน ก็คงไม่ดีแน่นอน

รายละเอียดเรื่องการเงินอื่นๆ

เรื่องเงินๆ ทองๆ เราต่างรู้ดีว่าเป็นเรื่องอ่อนไหว เมื่อจะไปเที่ยวสักทริปร่วมกัน ให้ตกลงหรือแจกแจงการใช้เงินให้ดี เช่น การจ่ายค่าน้ำมัน ค่าเช่ารถ ตกลงให้ดีก่อนล้อหมุน , ค่าที่พักจะให้จ่ายตอนไหน, ค่าอาหารที่กินร่วมกัน มื้อไหนกินรวม มื้อไหนกินแล้วหารเท่ากัน เธอกินของแพงชั้นกินอาหารราคาถูก แบบนี้ให้แยกกันจ่าย อย่าคิดไปเองว่าเที่ยวด้วยกันต้องหารรวมทุกเวลา อย่าให้เรื่องเล็กๆ น้อยๆ แบบนี้กวนใจตอนเที่ยวเป็นดีที่สุด หรืออาจจะมีเงินกองกลางเอาไว้ซื้อของกินของใช้ที่ต้องใช้ร่วมกัน ซื้ออะไรได้ใช้ด้วยกันหมด จบปัญหา

แยกกันเที่ยวบ้างก็ได้

ในการไปเที่ยวด้วยกัน บางครั้งทุกคนในทริปก็ไม่จำเป็นต้องตัวติดกัน ความสนใจของบางคนอาจจะแตกต่าง ดังนั้นอาจจะมีสักวันที่จะปล่อยให้ใครสักคนเป็นอิสระ อยากไปเที่ยวไหนก็ไป แล้วค่อยนัดเจอกันในระหว่างวัน เช่น ตอนทานข้าวเที่ยง ช่วงทีไทม์ หรือจะเจอกันตอนกินข้าวเย็นเลยก็ยังได้

ข้อตกลงระหว่างทริป

คนแต่ละคนแตกต่างกัน หากมีข้อแตกต่างบางอย่างควรตกลงกัน ก็ให้ตกลงกันก่อน เช่น ไปเที่ยวสวนสนุก บางคนไม่ชอบเล่นเครื่องเล่นหวาดเสียว ก็ให้เวลาไปเดินเล่นอย่างอื่น ไม่จำเป็นต้องซื้อบัตรราคาเหมารวม, อาหารการกินก็สำคัญ บางคนไม่กินเนื้อ บางคนไม่กินหมู บางคนกินมังสวิรัติ หากต้องเลือกร้านอาหาร ให้เลือกร้านที่หลากหลายจะดีกว่า จะได้มีตัวเลือกให้กับทุกๆ คนที่มีความแตกต่างกัน

แผนสำรอง

เรื่องแผนสำรองนี้เราพูดกันตั้งแต่ตอนต้นๆ ไปแล้ว ว่าในบางครั้งที่ไปเที่ยวอาจจะต้องมีแผนสำรอง หรือโยกย้ายสถานที่ท่องเที่ยวได้หากจำเป็น แผนสำรองที่ว่านี้ อาจจะเป็นสถานที่สนใจใกล้ๆ เมืองที่เราไปเที่ยว หากไปตามแผนหลักไม่ได้ก็ให้มองแผนที่ 2 ต่อไป แต่ไม่ว่ายังไงแล้ว การได้ใช้เวลาร่วมสนุกด้วยกัน นั่นคือเป้าหมายของทริปใช่ไหมล่ะ ไม่ว่าจะทำอะไรก็ดีอยู่แล้วแน่นอน

ความสนุกเล็กๆ น้อยๆ ในทริป

โลกโซเชียลทำให้เราต้องสร้างกิมมิคในการเที่ยว เช่น นัดกันใส่เสื้อผ้าโทนสีเดียวกัน ลายดอกไม้ ลายสับปะรด ชุดยีนส์ ชุดขาวฟุ้ง ชมพูมุ้งมิ้ง ก็ว่ากันไป หรือแม้จะไม่นัดกัน อยากทำอะไรทำ อยากใส่อะไรใส่ นั่นก็คือเรื่องที่พูดได้ว่า คนละสไตล์ก็ไปด้วยกันได้

การจัดทริปให้โดนใจทุกคนอาจจะไม่ใช่เรื่องง่าย แต่การเป็นเพื่อนกันก็ต้องมีอะไรหรือมี สไตล์สักอย่างที่ทำให้เราไปด้วยกันได้ พยายามจัดทริปแบบสายกลาง ยืดหยุ่นตามโอกาส แตกต่างกันตามความชอบ เอาให้พอดี เป็นแบบนี้แล้วทริปต่อๆ ไปก็มีตามมาอีกแน่นอน

เตรียมตัวเองให้พร้อม

ตัวเราเองที่จะไปเที่ยวกับเพื่อน ก็เตรียมตัวเองให้ดีให้พร้อมเดินทาง ไม่ต้องเป็นภาระใคร ข้าวของเครื่องใช้อะไรที่จำเป็น ขาดไม่ได้ก็จัดไปด้วย แต่ของบางอย่างอาจจะถามไถ่กันก่อนว่าใครจะเอาไป ขอใช้ด้วยได้ไหม เธอพกอันนี้ฉันพกอันนั้น แบ่งๆ พื้นที่และน้ำหนักในกระเป๋ากันก็ได้ประโยชน์ทั้งสองทาง สุขภาพก็จำเป็นที่จะต้องดูแลตัวเองให้พร้อม ยาอะไรที่ขาดไม่ได้ ก็ไปหาหมอเสียแต่เนิ่นๆ ขอยาและใบรับรองแพทย์เผื่อไว้เลย หากมีอาการอะไรน่าจะเกิดขึ้นก็แจ้งกับเพื่อนไว้ก่อน จะได้เที่ยวกับเพื่อนอย่างสบายใจเมื่อเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินขึ้นจะได้ช่วยกันได้ทันและถูกต้อง

ทริปล่ม !

จัดทริป วางแผนกันมาดิบดี อย่าให้ทริปล่มด้วยคนเพียงส่วนน้อย คนที่ไปด้วยไม่ได้ก็อย่างอนเพื่อน อย่าทำให้คนอื่นที่จะไปเที่ยวต้องหมดสนุกกัน ทริปนี้ร่วมเที่ยวด้วยไม่ได้ ก็ใช่ว่าจะไม่มีทริปอื่น แต่หากเพื่อนสำคัญมากทิ้งกันไม่ได้จริงๆ ขอให้ลองปรับแผนการเที่ยวให้เหมาะสม การเลื่อนเวลาเดินทางอาจจะทำให้ต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่ม ทั้งนี้ที่สุดแล้ว คำว่า “มิตรภาพ” ก็สำคัญที่สุดใช่มั้ยล่ะ … เพื่อนไม่ทิ้งกัน