ของเก่า ของใช้เก่า ยุค 90

15 ของใช้…ที่คนเกิดหลังปี 1999 ไม่มีวันเข้าใจ

Home / เรื่องทั่วไป / 15 ของใช้…ที่คนเกิดหลังปี 1999 ไม่มีวันเข้าใจ

สิ่งต่างๆ ย่อมเปลี่ยนแปลงไปตามกาลเวลา เพราะมนุษย์คิดค้นสิ่งใหม่ๆ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับตนเองได้อย่างไม่มีวันสิ้นสุด ทำให้เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทสำคัญในชีวิตประจำวันมากขึ้น เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตมนุษย์ไปแล้ว

15 ของใช้ในอดีต

เมื่อเทคโนโลยีเปลี่ยนไปมีสิ่งประดิษฐ์ใหม่ๆ เกิดขึ้น ทำให้มีการเลิกใช้สิ่งของรุ่นเก่าหรือล้าสมัย เด็กรุ่นหลังจึงไม่มีโอกาสได้เห็นหรือใช้เทคโนโลยีรุ่นแรกๆ แต่ถ้ามีโอกาสก็อาจจะไม่เข้าใจว่าสิ่งนั้นคืออะไร ใช้งานอย่างไร วันนี้แคมปัส-สตาร์นำของใช้ 15 อย่าง ที่บอกไว้ก่อนเลยว่าคนที่เกิดหลังปี 1999 ไม่มีวันเข้าใจ!

1. นาฬิกาปลุกแบบตั้งโต๊ะ

บางบ้านอาจจะยังใช้นาฬิกาปลุกแบบนี้อยู่ แต่หลายๆ บ้านเลือกใช้ฟังชั่นนาฬิกาปลุกจากโทรศัพท์มือถือที่ทุกคนมีติดตัว เพราะง่ายและสะดวก ไม่ต้องมานั่งหมุนตั้งนาฬิกาปลุกหรือคอยดูว่าถ่านหมดหรือยัง

2. แผ่นดิสก์

อุปกรณ์บันทึกข้อมูลจากคอมพิวเตอร์รุ่นบุกเบิก ที่เมื่อก่อนทุกคนที่ใช้งานคอมพิวเตอร์ต้องมี แต่ในปัจจุบันเทคโนโลยีในการเก็บข้อมูลพัฒนาขึ้นเป็นแฟลชไดร์ฟที่มีขนาดเล็กพกพาง่ายและมีความจุข้อมูลมากกว่าแผ่นดิสก์

3. โทรศัพท์บ้านแบบมีสาย

ในปัจจุบันมีเพียงไม่กี่บ้านที่ยังใช้โทรศัพท์บ้านอยู่ โดยเฉพาะโทรศัพท์บ้านแบบมีสายด้วยแล้วยิ่งหายาก ยกเว้นแต่สำนักงานที่จำเป็นต้องใช้เพื่อโทรภายใน เพราะเทคโนโลยีโทรศัพท์มือถือที่เป็นไอเทม “ของมันต้องมี” เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตไปแล้ว

4. แผนที่

หมดยุคที่จะต้องมานั่งกางแผนที่เพื่อออกเดินทางแล้ว เพียงแค่มีโทรศัพท์มือถือกับอินเทอร์เน็ตดีๆ คุณก็สามารถออกเดินทางไปยังโลกกว้าง ถึงแม้ว่าคุณจะไม่เคยไปยังที่นั้นๆ แต่เจ้า GPS ก็จะสามารถนำพาคุณไปได้อย่างถูกต้อง (ในบางครั้ง)

5. สมุดเก็บนามบัตร

ของอีกหนึ่งสิ่งที่ในปัจจุบันเป็นส่วนหนึ่งของฟังชั่นในโทรศัพท์มือถือ นั่นคือสมุดเก็บนามบัตรหรือที่เก็บข้อมูลส่วนตัวของบุคคลที่เราติดต่อด้วย

6. ม้วนวีดีโอ

ในอดีตที่เก็บวีดีโออยู่ในรูปแบบม้วนวีดีโอขนาดใหญ่ แต่ในปัจจุบันมีการพัฒนามาอยู่ในแผ่นซีดี ดีวีดีหรือใส่แฟลชไดร์ฟที่มีขนาดเล็กลง พกพาง่าย สะดวก ทำให้ทั้งม้วนวีดีโอและเครื่องเล่นวีดีโอค่อยๆ สูญหายไป

7. เพจเจอร์

ที่มาของโทรศัพท์มือถือในปัจจุบัน ถูกพัฒนามากจากเจ้าเพจเจอร์ ที่มีเพียงข้อความแสดงผลเท่านั้น

8. ตู้โทรศัพท์หยอดเหรียญ/ใช้บัตร

ในอดีตที่ยังไม่มีโทรศัพท์มือถือ โทรศัพท์ตู้หยอดเหรียญ/บัตร เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่หลายคนเลือกใช้เพื่อโทรเข้าโทรศัพท์บ้านหรือติดต่อไปยังเพจเจอร์ แต่ในปัจจุบันที่โทรศัพท์มือถือแพร่หลายเจ้าตู้โทรศัพท์หยอดเหรียญก็ไม่มีความจำเป็นอีกต่อไป

9. อินเทอร์เน็ตรุ่นแรก

จุดเริ่มต้นของอินเทอร์เน็ตคือการต่อผ่านสายซึ่งต้องใช้อุปกรณ์เสริมต่างๆ มากมาย ยุ่งยาก จึงได้มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง จนกลายเป็น wifi ในปัจจุบัน

10. สมุดโทรศัพท์หน้าเหลือง

หากจะหาเบอร์โทรศัพท์ของสถานที่ต่างๆ ในอดีตจะต้องพึ่งเจ้าสมุดโทรศัพท์หน้าเหลืองซึ่งเป็นสมุดที่รวบรวมเบอร์โทรศัพท์ของสถานที่ต่างๆ เอาไว้มากมาย แต่ในปัจจุบันหากคุณต้องการทราบเบอร์สถานที่ใด คุณสามารถพิมพ์ค้นหาในอินเตอร์เน็ตได้อย่างง่ายดาย

11. ทามาก็อตจิ

ไม่มีใครที่เกิดในยุค 90 ที่ไม่รู้จักของเล่นสุดฮิตในอดีต “ทามาก็อตจิ” เพราะเป็นเกมส์รูปแบบดิจิตอลรุ่นแรกๆ ที่ผลิตขึ้นและมีราคาไม่แพง จึงเป้นที่นิยมของเด็กๆ

12. แผ่นเสียง

แผ่นเสียงรุ่นเก่า ที่อาจจะยังพบเห็นได้เพราะมีบางคนที่ชื่นชอบและเก็บสะสมไว้ แต่ก็ถือว่าเป็นสิ่งของหายากและในปัจจุบันมีราคาแพง

13. เทป

ในสมัยก่อน บรรดาศิลปินจะออกอัลบั้มเพลงในรูปแบบของเทป ต่อมาเป็นซีดีและในปัจจุบันเป็นการปล่อยเพลงทางออนไลน์หรือทางเว็บไซต์ เพื่อใช้ฟังเพลงโทรศัพท์มือถือ

14. เครื่องเล่นเทป (ซาวน์อเบาท์)

เครื่องเล่นเทป (ซาวน์อเบาท์) เป็นอีกหนึ่งไอเท็มที่วัยรุ่นในสมัยก่อนต้องมี แต่ในปัจจุบันเพลงไม่ได้ถูกผลิตออกมาในรูปแบบเทปแล้ว ทำให้เครื่องเล่นเพลงก็เลิกผลิตเช่นกัน

15. เฟอร์บี้

ตุ๊กตาพูดได้สุดฮิตและราคาแพงมากที่สาวๆ ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ชอบ แต่เมื่อเวลาผ่านไปได้ไม่นานกระแสตุ๊กตาเฟอร์บี้ก็ค่อยๆ หายไปและจะกลายเป็นสิ่งของหายากไปในที่สุด

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก thisisinsider.com, pinterest.com

บทความแนะนำ