ขนมมงคล

รูปก็สวย จูบก็หอม! ขนมมงคล 9 อย่าง โบราณเชื่อว่า ทานแล้วจะโชคดี

Home / เรื่องทั่วไป / รูปก็สวย จูบก็หอม! ขนมมงคล 9 อย่าง โบราณเชื่อว่า ทานแล้วจะโชคดี

ขนมมงคล หมายถึง ขนมไทยที่ใช้ในงานพิธีมงคลต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นงานแต่งงาน งานบวช งานขึ้นบ้านใหม่ ซึ่งการเลือกใช้ขนมมงคลต่างๆ นั้น ก็จะเลือกใช้จากชื่อและความหมายของขนมเหล่านี้ วันนี้ Campus-Star จะพาคุณพาดู รูปก็สวย จูบก็หอม! ขนมมงคล 9 อย่าง โบราณเชื่อว่า ทานแล้วจะโชคดี!! แต่ละอย่างของธรรมเนียมและวัฒนธรรมไทยช่างมีคุณค่าจริงๆ

ขนมมงคล 9 อย่าง…

1. ทองหยิบ

https://sites.google.com

เป็นขนมไทยที่ใครๆ ก็น่าจะเคยเห็นเคยลิ้มลองกันมาบ้าง สำหรับ ทองหยิบ ขนมรูปดอกไม้บานสีทองที่ทำจากไข่แดง มีรสหวานกลมกล่อม โดยขนมทองหยิบนี้จะสื่อความหมายถึง ความร่ำรวย หยิบจับสิ่งใดก็จะมีแต่เงินทอง คนส่วนใหญ่เลยนิยมให้เป็นของขวัญ หรือประกอบในงานมงคลต่างๆ

2. ทองหยอด

http://www.pankhamhom.com

ทองหยอด ก็มีรสชาติหวานหอมเหมือนทองหยิบนั่นแหละเพียงแต่เปลี่ยนรูปทรงและเปลี่ยนชื่อเรียกเท่านั้นเอง ทองหยอดมีความหมายว่า ขอให้ร่ำรวยเงินทอง ส่วนใหญ่นิยมนำขนมทองหยอดไปอวยพรในวันสำคัญ เพราะมันเปรียบเสมือนการให้ทองคำกัน

3. ฝอยทอง

http://www.dooasia.com

ฝอยทอง เป็นขนมสุดโปรดของเด็กๆ เป็นขนมที่เป็นเส้นๆ ที่ทำมาจากไข่แดงตีฟูเหมือนทองหยิบกับทองหยอด แต่ฝอยทองจะใช้กรวยร่อนเป็นเส้นๆ ลงในกระทะน้ำเชื่อมเป็นแพ มันสื่อความหมายถึง ความรักที่ยืนยาว หรือมีชีวิตที่ยืนยาว จึงไม่แปลกที่เราจะเห็นฝอยทองในงานแต่ง

4. ขนมชั้น

https://food.mthai.com

ขนมชั้น เป็นขนมที่ต้องมีทั้งหมด 9 ชั้น เนื่องจากเป็นความเชื่อของคนไทยโบราณว่าเลข 9 หมายถึงความเจริญก้าวหน้า สมัยก่อนนิยมทำแค่สีเขียวซึ่งทำจากกลิ่นใบเตย แต่เดี๋ยวนี้มีหลากหลายสีมากขึ้น ทั้งสีฟ้าที่ได้จากดอกอัญชัญ หรือสีน้ำตาลที่ทำจากกาแฟ เรียกได้ว่าอร่อยคนละรสละแบบ เรานิยมให้ขนมชั้นเพื่อยินดีที่เขาได้เลื่อนตำแหน่ง

5. ทองเอก

https://sites.google.com

เป็นขนมโบราณที่เดี๋ยวนี้ค่อนข้างหาทานยากสักหน่อย เพราะต้องใช้ความพิถีพิถันในการทำ จึงมีน้อยคนนักที่จะทำได้อร่อยและสวยงาม ความพิเศษของขนมทองเอกนี้คือ การใช้ทองคำเปลวติดอยู่ด้านบน ซึ่งสื่อความหมายถึงคำว่า เอก การเป็นที่หนึ่งนั่นเอง การให้ขนมทองเอกก็เหมือนการอวยพรให้เลื่อนยศ เลื่อนตำแหน่งให้เป็นที่หนึ่ง

6. เม็ดขนุน

https://food.mthai.com

เม็ดขนุน เป็นขนมในตระกูลทองอีกชนิดหนึ่ง มีสีเหลืองทองและสอดใส้ด้วยถั่วเหลืองบด หรือเผือกกวน คนไทยโบราณเชื่อว่า เม็ดขนุน มีความหมายถึง การมีคนช่วยเหลือเกื้อกูลค้ำจุน และสนัยสนุนอยู่ตลอดไม่ว่าจะเป็นด้านไดๆ ก็ตาม

7. จ่ามงกุฎ

http://allthaidesserts.blogspot.com

จ่ามงกุฎ ก็เป็นขนมที่หายากเนื่องจากมีวิธีทำที่ยุ่งยากซับซ้อน เราจะใช้ขนมนี้ในวันมงคลที่สำคัญจริงๆ ซึ่งจ่ามงกุฎ มีความหมายว่า การเป็นหัวหน้าสูงสุด ผู้คนจึงนิยมให้เป็นของขวัญเพื่อแสดงความยินดีในการเลื่อนขั้นเลื่อนตำแหน่ง

8. ถ้วยฟู

https://daily.rabbit.co.th

เป็นขนมที่เราทุกคนคุ้นหน้าคุ้นตากันดีอยู่แล้ว เพราะไม่ว่าจะเป็นวันมงคลแบบจีนหรือแบบไทยก็มักจะเห็น ถ้วยฟู ตั้งโต๊ะอยู่เสมอ ซึ่งขนมชนิดนี้สื่อความหมายถึง ความเจริญรุ่งเรือง เฟื่องฟู ความเจริญก้าวหน้า

9. เสน่ห์จันทร์

https://daily.rabbit.co.th

เป็นขนมที่ใช้ผลจันทร์มาเป็นส่วนผสมจึงทำให้ขนมเสน่ห์จันทร์มีกลิ่นหอมอ่อนๆ ชวนน่าหลงใหล โดยคำว่า เสน่ห์จันทร์ มีความหมายถึง ความมีเสน่ห์ มีคนรักคนหลง นิยมนำมาใช้ในงานแต่งงาน และเป็นของขวัญแทนความรัก

รูปปกจาก http://www.smeleader.com