AmazingThailand GastronomyTourism WellnessOnAPlate ททท ท่องเที่ยว

ททท. จัดเสิร์ฟสุขภาพดี Wellness on a Plate เยือนถึงถิ่นวัตถุดิบ ชิมอาหารไทยอร่อยเป็นยา

Home / ข่าวประชาสัมพันธ์ / ททท. จัดเสิร์ฟสุขภาพดี Wellness on a Plate เยือนถึงถิ่นวัตถุดิบ ชิมอาหารไทยอร่อยเป็นยา

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้ดำเนินโครงการ Wellness on a Plate เพื่อยกระดับอาหารไทย ไปสู่การพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงอาหารเพื่อสุขภาพ หรือ Wellness Gastronomy Tourism โดยเป็นการผสมผสานความรู้ในด้านอาหาร กับการดูแลสุขภาพ และวัฒนธรรมในท้องถิ่นเข้าด้วยกัน

Wellness on a Plate เยือนถึงถิ่นวัตถุดิบ

นายอภิชัย ฉัตรเฉลิมกิจ รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า อาหารไทยไม่เพียงเป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่สำคัญของชาติ หากยังเปี่ยมไปด้วยองค์ความรู้ของการดูแลสุขภาพ เพราะในส่วนประกอบของอาหารไทยมีสรรพคุณทั้งในการบำรุงสุขภาพ และรักษาโรค ซึ่งตอบโจทย์เทรนด์การบริโภคอาหารเพื่อสุขภาพที่กำลังเป็นที่สนใจในระดับโลก

สำหรับโครงการ Wellness on a Plate นี้ ททท. ได้พัฒนา 6 รูปแบบการท่องเที่ยวเชิงอาหารเพื่อที่ตอบโจทย์กลุ่มผู้รักสุขภาพ ดังนี้

1. The Taste of Wellness เป็นการเรียนรู้การปรุงอาหารไทยด้วยสมุนไพร และวัตถุดิบท้องถิ่น พร้อมกิจกรรมเสริมด้วย โยคะและนวดแผนไทย เพื่อเสริมสุขภาพร่างกาย และจิตใจ

2. Thai Botanical Delights ก้าวสู่โลกแห่งสมุนไพรไทย ด้วยการเรียนรู้การเก็บเกี่ยว และสรรพคุณ พร้อมทั้งรังสรรค์เมนูอาหารสุขภาพร่วมกับเชฟท้องถิ่น

3. Eat Well, Live Well : ทานดี อยู่ดี สู่สุขภาพที่ดี เป็นการผสมผสานระหว่างอาหาร และการท่องเที่ยวเชิงWellness อย่างลงตัว

4. Thai Superfood Wellness เติมพลังสุขภาพด้วยซูเปอร์ฟู้ดไทยจากฟาร์มออร์แกนิก พร้อมกิจกรรมออกกำลังกายกลางแจ้ง

5. Fresh from Farm to Table สัมผัสวิถีเกษตรอินทรีย์ เก็บเกี่ยววัตถุดิบสดใหม่ และเรียนรู้การทำอาหารร่วมกับชุมชน

6. The Future of Thai Food นำเสนออาหารไทยยุคใหม่ที่เป็นการผสมผสานระหว่างนวัตกรรม และความยั่งยืน

พร้อมกันนี้ จากการลงสำรวจพื้นที่จริง ททท. จึงได้ออกแบบเส้นทางท่องเที่ยว ภายใต้โครงการ Wellness on a Plate ที่พร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวสายสุขภาพจากทุกมุมโลก ด้วยเส้นทางสายอาหารที่มีความโดดเด่นด้วยวัตถุดิบชั้นเลิศจากจังหวัดต่างๆ ประกอบด้วย

• เส้นทางมหัศจรรย์จันทบูร เมืองสมุนไพรไทย: ดื่มด่ำกับอาหารและสมุนไพรเพื่อสุขภาพในจังหวัดจันทบุรี

• เส้นทางวิถีชีวิตท้องถิ่นกับความสมดุลธรรมชาติ ปากอ่าวแม่กลอง สมุทรสงคราม: เรียนรู้วิถีชุมชนและเกษตรอินทรีย์ ลิ้มรสอาหารสดจากฟาร์ม

• เชียงใหม่: เมืองแห่งวัฒนธรรมและสวรรค์ของคนรักสุขภาพ ทริปอิ่มอร่อยกับอาหารเหนือเพื่อสุขภาพ พร้อมกิจกรรมเติมพลังกายใจท่ามกลางธรรมชาติ

• Slow Food Slow Life – คุณภาพดี รสชาติดี สุขภาพดี อย่างยั่งยืน จังหวัดชุมพร: พบกับอาหารรสเลิศและกิจกรรมที่ส่งเสริมการใช้ชีวิตอย่างมีสติ ในจังหวัดชุมพร

• ข้าวอีสาน ทานดี อยู่ดี สู่สุขภาพที่ดี จังหวัดบุรีรัมย์: ลิ้มรสอาหารอีสานต้นตำรับ ที่อุดมไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการ พร้อมเรียนรู้วัฒนธรรมท้องถิ่น

“การท่องเที่ยวเชิงอาหารเพื่อสุขภาพ ไม่เพียงมอบประสบการณ์ที่น่าประทับใจให้กับผู้มาเยือน แต่ยังเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ และส่งเสริมภาพลักษณ์ของไทยในฐานะจุดหมายปลายทางด้านสุขภาพและอาหารชั้นนำของโลก” รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว ททท. กล่าว

Wellness on a Plate จัดสุขภาพดีมาเสิร์ฟในจาน ททท. จัดโครงการสร้างสรรค์ นำอาหารไทย คอลแลปส์กับวิถีสุขภาพ พร้อมส่งเสริม 6 รูปแบบกิจกรรม หลากหลายเส้นทางจากเหนือจรดใต้ ชูคลังแห่งวัตถุดิบชั้นเลิศ

ติดตามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงการ Wellness on a Plate และเส้นทางท่องเที่ยวต่างๆ ได้ที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย www.tat.or.th/th

ท่านรองอภิชัย ฉัตรเฉลิมกิจ