TK Park โลกใบใหญ่สำหรับเด็กและทุกคน เปิดพื้นที่ปล่อยพลังความคิด นิทานสร้างงานศิลป์

Home / ข่าวประชาสัมพันธ์ / TK Park โลกใบใหญ่สำหรับเด็กและทุกคน เปิดพื้นที่ปล่อยพลังความคิด นิทานสร้างงานศิลป์

การฟังนิทาน เป็นกิจกรรมที่เด็กทุกคนต่างให้ความสนใจ หากยิ่งเป็นการฟังที่ประกอบด้วยเรื่องราวและภาพยิ่งสร้างความน่าตื่นเต้น สนุกสนาน เป็นการดึงดูดจินตนาการไม่รู้จบของเด็ก นอกจากนั้นนิทานยังเป็นตัวช่วยในการสร้างสมาธิ กระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ สร้างพัฒนาการด้านสังคมและอารมณ์ นับว่าเป็นกิจกรรมที่มีประโยชน์และเสริมสร้างทักษะต่างๆ ให้กับเด็กได้เรียนรู้และกล้าแสดงออกอีกด้วย

TK Park โลกใบใหญ่สำหรับเด็กและทุกคน

สถาบันอุทยานการเรียนรู้ หรือ ทีเคพาร์ค พื้นที่แหล่งเรียนรู้ ที่ตอบโจทย์การเรียนรู้ไม่สิ้นสุดของเยาวชน และเล็งเห็นว่านิทานเป็นส่วนที่สำคัญสำหรับเด็กในการได้ปลดปล่อยจินตนาการ จากการสร้างสรรค์งานศิลปะ จึงได้จัด นิทานสร้างงานศิลป์ กิจกรรมที่ไม่ใช่การนั่งฟังนิทานอย่างเดียวเท่านั้น และยังได้ลงมือสร้างสรรค์ผลงานศิลปะที่ได้รับแรงบันดาลใจจากนิทานเล่มโปรด รวมถึงพื้นที่ในการเรียนรู้แลกเปลี่ยนความคิดสร้างสรรค์ และแสดงผลงานศิลปะชิ้นเอกของแต่ละคน

· ฟังนิทาน – สร้างงานศิลป์ ตัวช่วยส่งเสริมพัฒนาการให้กับเด็ก

นางสาวอุษา ศรีนวล หรือ ครูเจ นักจัดการความรู้อาวุโส ฝ่ายกิจกรรมการเรียนรู้ สถาบันอุทยานการเรียนรู้ กล่าวถึงรายละเอียดของการจัดทำโครงการว่า สำหรับนิทานสร้างงานศิลป์ “นิทาน” จะเป็นนางเอกของกิจกรรม โดยเป็นการเล่านิทานอย่างสนุกสนานและดึงไอเดียกิจกรรมในเรื่องออกมาให้เยาวชนได้เรียนรู้และเข้าใจเมื่อเล่านิทานเสร็จเรียบร้อย ก่อนที่จะให้เด็กได้ไปปลดปล่อยจินตนาการ ผ่านการลงมือทำงานศิลปะ เราจะสอนให้เด็กๆ คิดและวางแผน เพื่อให้เขาได้ใช้กระบวนการคิด – วิเคราะห์ ก่อนลงมือสร้างสรรค์ผลงาน

ซึ่งการเติมเต็มจินตนาการ ผ่านงานศิลปะ เป็นวิธีการที่ทำให้เด็กๆ กล้าที่จะคิดนอกกรอบ ได้ใช้ความคิดในการออกแบบสร้างสรรค์ ใช้ทักษะที่หลากหลาย และมีสมาธิที่ดี อีกทั้งการที่เด็กๆ ได้ลงมือปฎิบัติ ทำให้เกิดการสัมผัส ได้ใช้กล้ามเนื้อมือที่เหมาะสม โดยเฉพาะการใช้นิ้วมือที่ถือว่าเป็นส่วนที่สำคัญ เพราะถ้าเด็กได้ใช้นิ้วมือทั้งสิบนิ้ว สมองที่สั่งการจะได้รับการพัฒนาที่สมวัย

· จากจินตนาการ สู่ศิลปะแห่งความภาคภูมิใจ

ครูเจ กล่าวต่อว่า กิจกรรมการเล่านิทานแล้วสร้างงานศิลป์ ได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องหลายปี แต่ในปีนี้มีความพิเศษ คือ การนำผลงานศิลปะที่สร้างสรรค์จากฝีมือเด็กๆ มาจัดแสดงให้ทุกคนได้ชื่นชม เพราะหลายชิ้นมีความน่ารักเกิดจากจินตนาการที่เราอาจคาดไม่ถึง อีกทั้งเมื่อเด็กๆ เห็นว่าผลงานของตนมาจัดแสดงเกิดความภาคภูมิใจและแรงบันดาลใจต่อยอดในการสร้างงานศิลปะอื่นๆ

โดยผลงานที่นำมาแสดง ได้แก่ ถ้วยแบบไหนที่เหมาะกับเธอ เป็นการนำไอเดียมาจากนิทาน A CUP FOR EVERYONE ที่ดึงเอกลักษณ์ของเพื่อนๆ ในหมู่บ้านมาปั้นถ้วยที่มีความเหมาะเฉพาะตน ซึ่งเด็กๆ ได้ออกแบบเป็นผลงานถ้วยคุณช้าง ถ้วยคุณพระอาทิตย์ ถ้วยสตอเบอรี่ ฯลฯ ที่มีความสวยงามและเหมาะกับแต่ละบทบาทที่ให้ไป นอกจากนั้นยังมีผลงาน กระเป๋าคุณแม่กระต่าย ที่ได้ไอเดียมาจาก นิทานถุงผ้าของคุณกระต่าย ที่แม่กระต่ายต้องการเอาลูกน้อยติดตัวจึงต้องหากระเป๋าใส่ไปด้วย จึงให้เด็กๆ ได้ออกแบบและสร้างศิลปะ เป็นกระเป๋าที่น่ารักและสามารถนำมาใช้งานจริงได้

ด้าน เด็กชาย อิททัช สุขชื่นฤทัย หรือ น้องไทจิ กล่าวว่า ได้เข้าร่วมกิจกรรมนิทานสร้างงานศิลป์มามากว่า 5 ปี โดยปกติจะฟังนิทานก่อนนอนทุกคืน และเมื่อได้นำเรื่องราวจากในนิทานมาทำเป็นสิ่งของ ก็รู้สึกมีความสุขและชื่นชอบเป็นอย่างมาก และการได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในกิจกรรมทำให้ตนได้เจอและได้ทำความรู้จักกับเพื่อนใหม่ ได้เรียนรู้การวางแผนก่อนทำงาน และได้ทดลองทำสิ่งแปลกใหม่ที่ไม่เคยทำมาก่อน เช่น การปั้นแก้ว การเย็บกระเป๋า การทำของเล่นจากกระดาษลัง ฯลฯ อีกทั้งกิจกรรมในครั้งนี้รู้สึกตื่นเต้นและประทับใจเป็นพิเศษ เพราะเราได้เห็นผลงานของเพื่อนๆ และคนอื่นก็ได้มาเห็นผลงานที่พวกเราทำขึ้นด้วย

“จากการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ที่ได้รับผลตอบรับที่ดีมาก เราจะเลือกนิทานที่นำมาเล่าเพื่อต่อยอดไอเดียผลงานศิลปะจะมีความสนุกสนานเพิ่มขึ้น เพื่อให้ผลงานของเด็กๆ เกิดความหลากหลายหรือสามารถเคลื่อนไหวได้ อีกทั้งต้องการที่จะเน้นความเป็นธรรมชาติมากยิ่งขึ้น ผู้ปกครองหรือน้องๆ คนไหนที่สนใจ อยากเข้าร่วมความสนุก ปล่อยพลังความคิดสร้างสรรค์ ก็สามารถติดตามความเคลื่อนไหวและข่าวสารได้ที่เว็บไซต์ TK Park” ครูเจ กล่าวปิดท้าย