Whisky วิสกี้

ปูพื้นฐาน วิสกี้ 4 ประเภทยอดนิยม

Home / ข่าวประชาสัมพันธ์ / ปูพื้นฐาน วิสกี้ 4 ประเภทยอดนิยม

วิสกี้ (Whisky)

วิสกี้ (Whisky) เป็นเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด จนมีคำกล่าวว่า ในจักรวาลของนักดื่ม โลกแห่งวิสกี้เป็นโลกที่ลึกล้ำกว้างใหญ่และน่าค้นหาเป็นอย่างยิ่ง คนไทยเรารู้จักกับวิสกี้มานานมากแล้วตั้งแต่ครั้งอดีต โดยเฉพาะสกอตวิสกี้ เพราะเป็นเครื่องดื่มที่มีเสน่ห์ มีความคลาสสิก มีกลิ่นและรสชาติที่หลากหลายแตกต่างกันไป นั่นก็เพราะวัตถุดิบที่นำมาผลิตวิสกี้ รวมไปถึงขั้นตอนและกระบวนการผลิต เป็นตัวกำหนดให้วิสกี้แต่ละพื้นที่มีความแตกต่างกันนั่นเอง แต่ไม่ว่าอย่างไรวิสกี้ก็ครองใจคนไปแล้วทั่วโลก วันนี้เราจะพาไปรู้จักเครื่องดื่มสีอำพัน ที่สุดของความรื่นรมย์ ปูพื้นฐานวิสกี้ 4 ประเภทยอดนิยม กันว่ามีแบบไหนบ้าง

วิสกี้ คืออะไร

ก่อนจะไปปูพื้นฐานกับวิสกี้ 4 ประเภท เราจะชวนมาทำความรู้จักกับวิสกี้ให้ดีเสียก่อน วิสกี้คือเหล้ากลั่นที่ทำจากข้าว หรือธัญพืชชนิดใดชนิดหนึ่ง หรือหลายๆ ชนิดรวมกันก็ได้ เช่น มอลต์ข้าวบาร์เลย์ ข้าวโพด ข้าวฟ่าง ข้าวสาลี ข้าวไรย์ ฯลฯ ผลิตขึ้นโดยการหมักแล้วกลั่นออกมา จากนั้นนำไปบ่มเก็บไว้ในถังไม้โอ๊ก เพื่อให้ได้กลิ่นและรสชาติที่ลงตัว ซึ่งวิสกี้แต่ละชนิดอาจมีขึ้นตอนรายละเอียดที่แตกต่างกันไป วิสกี้บางชนิดหลังผ่านกระบวนการต่าง ๆ แล้ว ยังมีการนำไปปรุงแต่งสี กลิ่น และรสอีกครั้ง เพื่อให้มีคาแรกเตอร์เฉพาะตัว วิสกี้ที่หลาย ๆ คนคงจะรู้จักกันดีก็เช่น Scotch Whisky, Irish Whisky, American Whisky เพราะขายดี และโด่งดังไปทั่วโลก

รู้จักวิสกี้ 4 ประเภทยอดนิยม

  1. Blended Whisky เบลนด์ วิสกี้

หากจะถามถึงวิสกี้ที่เป็นที่รู้จักกันดีทั่วโลก ก็ตอบได้เลยว่าคือ Blended Whisky อย่างแน่นอน วิสกี้ชนิดนี้คือการเอา Malt Whisky มาผสมกับ Grain Whisky ที่ผลิตจากธัญพืชต่าง ๆ เช่น ข้าวบาร์เลย์ ข้าวสาลี ข้าวฟ่าง ฯลฯ หรือเรียกว่านำมาเบลนด์กันนั่นเอง การเบลนด์กันจะทำให้ได้รสชาติของวิสกี้ที่มีรสสัมผัสเป็นเอกลักษณ์ สีของวิสกี้จะใสเป็นสีน้ำตาลทองสวยงาม ที่ได้รับความนิยมคือสกอตวิสกี้และไอริชวิสกี้ มีแบรนด์ดัง ๆ ส่งออกขายไปทั่วโลก

  1. Vatted Malt

วิสกี้ประเภทนี้ จะเป็นการนำ Malt Whisky จากหลาย ๆ โรงกลั่นมาผสมกัน โดยการนำมาบ่มหมักอยู่ภายในถังเดียวกัน ซึ่งจะแตกต่างจาก Single Malt ที่จะนำ Malt Whisky จากโรงกลั่นเดียวมาผสมกัน หากข้างแบรนด์หรือข้างขวด มีป้ายระบุว่าเป็น Malt, Pure Malt หรือ Blend Malt นั่นหมายความว่าเป็น Vatted Malt Whisky นั่นเอง

  1. Cask Strength Whisky

อีกหนึ่งวิสกี้ที่ถือว่าได้รับความนิยมเช่นกัน จะเป็นการบ่มหมักวิสกี้จากถังเดียวกัน โดยไม่มีการผสมวัตถุดิบ ไม่มีการปรุงรสหรือกลิ่นใดๆ เพิ่มเติมลงไปทั้งสิ้นอีกแล้ว เพื่อให้ได้กลิ่นและรสชาติบริสุทธิ์เฉพาะตัว ที่มีความหอม นุ่มละมุน ลื่นคอ สีน้ำตาลทองของ Cask Strength Whisky จะค่อนข้างใสมากๆ

  1. Single Malt Whisky

ซิงเกิลมอลต์วิสกี้ เป็นประเภทของวิสกี้ที่ได้รับความนิยมมากเช่นกัน ขั้นตอนการผลิตคือใช้ Malt Whisky ที่มาจากโรงกลั่นเดียว แต่ไม่ได้มาจากถังเดียวกัน หรือจากปีผลิตเดียวกัน เรียกว่านำวิสกี้จากหลาย ๆ ถัง มาผสมกันและทำการหมักอีกครั้ง รสสัมผัสของซิงเกิลมอลต์วิสกี้นี้ได้รับการยอมรับว่าเป็นที่สุดของที่สุด เพราะมีรสชาติซับซ้อน แต่นุ่ม ดื่มง่าย และมีความโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ตามจำนวนปีที่บ่ม สถานที่ผลิต หรือภูมิประเทศ และไม่ว่าจะนำ Malt Whisky ผสมกันกี่ถังก็ตาม ก็จะถูกเรียกชื่อว่า Single Malt อยู่ดีนั่นเอง

รสชาติของวิสกี้ที่โดดเด่น เป็นปัจจัยทำให้วิสกี้เป็นเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่ได้รับการยอมรับไปทั่วโลก โดยเฉพาะซิงเกิลมอลต์วิสกี้ ที่ได้รับการยกย่องว่าเป็นสุนทรียะแห่งความรื่นรมย์ ที่นักดื่มทุกคนควรต้องหาโอกาสลิ้มลองให้ได้สักครั้ง การดื่มซิงเกิลมอลต์วิสกี้ แบบสัมผัสถึงรสชาติอย่างแท้จริง แนะว่าควรดื่มแบบเพียวๆ หรือใส่น้ำแข็งลงไปสักก้อน ไม่ควรผสมมิกเซอร์ใดๆ หากจะผสมควรเป็นน้ำเปล่า หรือน้ำแร่เท่านั้น ส่วนใครกำลังมองหาซิงเกิลมอลต์วิสกี้ที่มีความโดดเด่นไม่เหมือนใคร ขอแนะนำ The Singleton แบรนด์ที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนาน มาเรียนรู้สูตร the singleton และการดื่มให้ได้อรรถรสไปพร้อมๆ กัน ด้วยการหายใจรับกลิ่นหอมสดชื่น ละเอียดอ่อนช้าๆ พร้อมรสชาติที่นุ่มนวล หอมฟรุตตี้กลิ่นวานิลลา กลิ่นเครื่องเทศ กลิ่นไม้โอ๊กและธัญพืชต่างๆ ที่มีเสน่ห์ไม่เหมือนใคร