ไอเดียรีโนเวทบ้านแบบประหยัด งบไม่บานปลาย

Home / ข่าวประชาสัมพันธ์ / ไอเดียรีโนเวทบ้านแบบประหยัด งบไม่บานปลาย

ในยุคเศรษฐกิจฝืดเคืองแบบนี้ แน่นอนว่าอะไรที่ประหยัดได้ก็ควรหาวิธีประหยัดงบประมาณในกระเป๋า เช่นเดียวกับการรีโนเวทบ้าน ซึ่งเป็นกระบวนการที่จำเป็นต้องใช้งบประมาณค่อนข้างสูง แต่ถึงอย่างนั้นก็มีวิธีประหยัดเงินในกระเป๋าได้ด้วย 4 ไอเดียดี ๆ ที่จะทำให้คนรักบ้านรีโนเวทบ้านได้ในราคาประหยัด งบประมาณไม่บานปลาย

  1. กำหนดวัตถุประสงค์ชัดเจน

ก่อนเริ่มรีโนเวทบ้านควรกำหนดวัตถุประสงค์ไว้อย่างชัดเจน เช่น ต้องการรีโนเวทเพื่อเพิ่มพื้นที่ใช้สอย ต้องการเพิ่มห้องเพื่อต้อนรับสมาชิกใหม่ ต้องการทำให้บรรยากาศบ้านดูใหม่ขึ้น หรือต้องการซ่อมแซมความเสียหายภายในบ้าน ซึ่งข้อดีของการกำหนดวัตถุประสงค์เอาไว้อย่างชัดเจน นอกจากทำให้การรีโนเวทไม่บานปลายแล้ว ยังทำให้ทราบว่าการต่อเติมบ้านครั้งนี้ส่งผลต่อโครงสร้างบ้านหรือไม่ จะได้เตรียมรับมือกับค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นอย่างรัดกุม

2. ตั้งงบประมาณที่เป็นไปได้

เมื่อตั้งเป้าเรียบร้อยแล้วว่าจะรีโนเวทบ้านเพื่อวัตถุประสงค์ใด ขั้นตอนต่อไปคือการคำนวณงบประมาณ ไม่ว่าจะเป็นค่าจ้างผู้รับเหมา ค่าแรง ค่าวัสดุ ค่าอุปกรณ์ ฯลฯ โดยการตั้งงบประมาณควรตั้งบนพื้นฐานความเป็นไปได้ จะได้ไม่ต้องเพิ่มงบประมาณภายหลัง อีกทั้งการตั้งงบประมาณควรบวกตัวเลขเผื่อไว้ประมาณ 10-20 เปอร์เซ็นต์ เพราะอาจมีเหตุให้ต่อเติมหรือต้องซื้อของเพิ่มเติม

3. เลือกซื้อของด้วยตัวเอง

เชื่อหรือไม่ว่าการเลือกซื้อของรีโนเวทบ้านด้วยตนเองจะทำให้ประหยัดเงินในกระเป๋ามากขึ้น เพราะสามารถต่อรองราคาและควบคุมราคาสิ่งของได้ด้วยตนเอง หากพบว่าชิ้นไหนราคาสูงเกินไปก็สามารถเปลี่ยนไปซื้อแบบอื่นแทนได้ นอกจากนี้ การเลือกซื้อของด้วยตัวเองยังทำให้ได้วัสดุอุปกรณ์ที่ตรงใจมากกว่า เพราะสามารถเลือกได้ตามความต้องการอย่างอิสระ ไม่ว่าจะชอบสไตล์ไหนหรือโทนสีใดสามารถตัดสินใจซื้อด้วยตนเอง ได้ครอบครองบ้านในฝันแบบที่ต้องการอย่างแน่นอน

4. ใช้วิธีซ่อมแซม แทนการซื้อใหม่หมด

หลายคนเมื่อตัดสินใจรีโนเวทบ้านแล้วมักนิยมเปลี่ยนเฟอร์นิเจอร์หรือซื้อของเข้าบ้านใหม่หมด ซึ่งเป็นจุดที่ทำให้ค่าใช้จ่ายสูงโดยไม่จำเป็นได้ เพราะฉะนั้นหากพบว่าเฟอร์นิเจอร์ชิ้นใดชำรุดแนะนำให้หาวิธีซ่อมแซม หรือหากชิ้นใดเก่าแล้วอาจใช้วิธีทาสีใหม่ หรืออาจจะเลือกชิ้นที่ยังใช้งานได้ดี แล้วซื้อเฟอร์นิเจอร์ใหม่ที่เข้ากันมาบางส่วน เพียงเท่านี้ก็จะทำให้ประหยัดงบประมาณได้หลายส่วน ทั้งยังได้ใช้เฟอร์นิเจอร์เดิมให้เป็นประโยชน์อีกด้วย 

 

สำหรับท่านใดที่กำลังวางแผนรีโนเวทบ้าน แต่งบประมาณค่อนข้างจำกัด แนะนำให้วางแผนอย่างละเอียดและตั้งงบประมาณเอาไว้ เพื่อให้งบประมาณรีโนเวทไม่บานปลาย นอกจากนี้ ก่อนรีโนเวทควรเลือกผู้รับเหมาที่เชื่อถือได้ ราคาไม่เอารัดเอาเปรียบ อย่าลืมศึกษาเรื่องวัสดุและแหล่งซื้ออุปกรณ์ตกแต่งบ้านเอาไว้ เพื่อให้ได้สิ่งของที่ต้องการในราคาประหยัดมากที่สุด