เจลาติน

เจลาติน คืออะไร เหมาะกับอุตสาหกรรมไหนบ้าง ?

Home / ข่าวประชาสัมพันธ์ / เจลาติน คืออะไร เหมาะกับอุตสาหกรรมไหนบ้าง ?

เชื่อว่าหลายคนน่าจะเคยได้ยินคำว่า “เจลาติน” กันมาบ้าง และอาจเข้าใจผิดว่าเจลาตินคือวุ้นใสที่นำมาใช้ประกอบอาหารเท่านั้น ทั้งที่จริงแล้วเจลาตินกับวุ้นนั้นแตกต่างกัน อีกทั้งเจลาตินยังถูกนำไปใช้ประโยชน์ในอุตสาหกรรมอื่น และสำหรับใครที่ยังไม่ทราบว่าเจลาตินคืออะไร Halamix ในฐานะผู้เชี่ยวชาญด้านการจำหน่ายวัตถุดิบเจลาตินทุกประเภท จึงขอพาทุกคนไปทำความรู้จักเจลาติน รวมถึง ประโยชน์ของเจลาตินให้มากขึ้น

เจลาติน คืออะไร

ทำความรู้จัก เจลาตินคืออะไร

เจลาติน เกิดจากการสกัดคอลลาเจนให้กลายเป็นโปรตีน โดยวัตถุดิบที่นิยมเลือกนำมาสกัด ได้แก่ หนังสัตว์ เมือกสัตว์ เกล็ดปลา และกระดูกสัตว์ เมื่อวัตถุดิบเหล่านี้นำมาสกัดและหลอมด้วยความร้อนก็จะกลายเป็นของเหลว เมื่อเย็นตัวจะมีลักษณะคล้ายเจลหรือเยลลี่ จึงทำให้หลายคนคิดว่าเจลาตินกับวุ้นคือสิ่งเดียวกัน ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว เจลาตินได้จากการสกัดโปรตีนธรรมชาติจากสัตว์ ในขณะที่วุ้นได้จากพืช แต่ในปัจจุบัน เราสามารถสกัดเจลาตินจากพืชได้ด้วยเช่นกัน เพื่อเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับผู้บริโภค

เจลาติน เหมาะกับอุตสาหกรรมใดบ้าง

แม้ว่าคนจำนวนมากจะคุ้นเคยว่าเจลาติน คือส่วนผสมหนึ่งในการทำขนม เยลลี่ วุ้น หรือหมากฝรั่ง ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมอาหาร แต่จริง ๆ แล้วเจลาตินยังสามารถนำไปใช้งานกับอุตสาหกรรมอื่น ๆ ได้อีกด้วย ดังนี้

  1. อุตสาหกรรมความงาม

เพราะเจลาตินมีส่วนผสมของคอลลาเจนอยู่ด้วย จึงทำให้ถูกนำมาใช้ในอุตสาหกรรมความงาม เนื่องจากเมื่อทุกคนอายุมากขึ้น ผิวจะผลิตคอลลาเจนน้อยลง ส่งผลให้ผิวเริ่มหย่อนคล้อย แต่คอลลาเจนในเจลาตินมีส่วนช่วยคืนความอ่อนเยาว์ให้ผิวและยังดีต่อสุขภาพเส้นผม

  1. อุตสาหกรรมการแพทย์

นอกจากใช้ในอุตสาหกรรมความงามแล้ว เจลาตินยังเป็นวัตถุดิบที่ถูกนำมาใช้ในอุตสาหกรรมการแพทย์อย่างแพร่หลาย โดยเฉพาะเภสัชกรรม เพราะเจลาตินเกิดจากโปรตีนธรรมชาติ เมื่อทานแล้วจึงปลอดภัย อีกทั้งยังเป็นส่วนผสมสำคัญในการผลิตยาเม็ด แคปซูล และยาอม นอกจากนี้ บางครั้งยังถูกนำมาทำแผ่นจำลองการแพทย์ เพื่อใช้ในการฝึกขั้นตอนเย็บแผลผ่าตัดอีกด้วย

  1. อุตสาหกรรมอื่น ๆ 

นอกจากเจลาตินจะถูกใช้ในอุตสาหกรรมด้านความงามและการแพทย์แล้ว ยังสามารถใช้ในอุตสาหกรรมอื่น เช่น อุตสาหกรรมกระดาษ เพื่อยืดอายุกระดาษให้ใช้งานนานขึ้น หรือใช้ประโยชน์ด้านนิติวิทยาศาสตร์ ในการระบุบาดแผลที่เกิดจากกระสุนปืน รวมถึง ใช้ในการผลิตเครื่องดนตรีและผลิตภัณฑ์อื่น ๆ

เมื่อเจลาตินสามารถนำไปใช้ประโยชน์ทั้งในอุตสาหกรรมด้านความงาม การแพทย์ และอุตสาหกรรมอื่น ๆ ทำให้เจลาตินกลายเป็นที่ต้องการของหลายอุตสาหกรรม และสำหรับธุรกิจใดที่ต้องการวัตถุดิบอย่างเจลาติน คอลลาเจน หรือเปปไทด์ อย่าลืมนึกถึง Halamix ผู้เชี่ยวชาญด้านการจำหน่ายวัตถุดิบคุณภาพสำหรับทุกอุตสาหกรรม ไม่ว่าจะเป็นอุตสาหกรรมอาหาร เครื่องดื่ม ยา ด้วยประสบการณ์มากกว่า 10 ปี ทำให้วางใจได้ว่าจะได้รับสินค้าและบริการคุณภาพอย่างแน่นอน

ช่องทางติดต่อ Halamix 

เว็บไซต์: www.halamixgelatin.com

โทร: 02-372-0615

อีเมล: halamixinfo@halamix.com