ทุ่งมะขามหย่อง ในหลวงรัชกาลที่ 9

ย้อนวันเสด็จฯ การระบายน้ำที่ ทุ่งมะขามหย่อง ของในหลวงรัชกาลที่ 9

Home / สาระความรู้ / ย้อนวันเสด็จฯ การระบายน้ำที่ ทุ่งมะขามหย่อง ของในหลวงรัชกาลที่ 9

ไม่ว่าราษฎรจะเดือดร้อนอยู่ที่ใด จะยากลำบากซักแค่ไหน พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช หรือในหลวงรัชกาลที่ 9 ก็ยังทรงเดินหน้าหาทางแก้ปัญหา และช่วยเหลือประชาชนอย่างเต็มที่ ไม่มีครั้งไหนเลยที่พระองค์จะทรงละเลยความเป็นหน้าที่ของพระราชา ครั้งนี้ก็เหมือนกัน ณ ทุ่งมะขามหย่อง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา วันนี้ Campus-Star จะพาคุณไปดู ย้อนวันเสด็จฯ การระบายน้ำที่ ทุ่งมะขามหย่อง ของในหลวงรัชกาลที่ 9 อ่านแล้วคุณจะรู้สึกว่า โชคดีจริงๆ ที่ได้เกิดมาเป็นคนไทย

ระบายน้ำที่ ทุ่งมะขามหย่อง ของในหลวงรัชกาลที่ 9

ภาพวีดีทัศน์ชุดนี้ ถูกถ่ายเมื่อวันที่ 23 มกราคม 2539 ณ ทุ่งมะขามหย่อง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงลงไปแก้ปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ด้วยองค์เองโดยพระองค์ทรงแก้ปัญหาให้ชาวบ้านด้วยวิธีการขุดคลองได้ยาวออกไป เพราะหมู่บ้านที่น้ำท่วมนั้นขวางทางน้ำไม่ให้ระบายอยู่ โดยในหลวงรัชกาลที่ 9 มีรับสั่งว่า ขุดคลองเล็กๆ แต่ให้มันต่อกัน เพื่อให้น้ำไหลไปถึงทะเลได้

ทรงรับสั่งว่า ถ้าไปสร้างหมู่บ้านที่ไหนจะต้องเว้นพื้นที่เผื่อให้น้ำไหลผ่านบริเวณนั้นได้ และต้องทำให้น้ำไหลปริมาณเท่ากับที่พื้นที่ยังไม่มีหมู่บ้านเพื่อให้น้ำระบายออกไปได้ จะได้ไม่เกิดปัญหาน้ำท่วม และทรงรับสั่งอีกว่า บริเวณน้ำนั้นให้เลี้ยงปลาให้เต็มที่เลย เพื่อที่จะให้ชาวบ้านได้ใช้ประโยชน์จากการประมงอีกแรงนึง นอกจากพระองค์จะทรงแก้ปัญหาน้ำท่วมให้กับชาวบ้านในพื้นที่แล้ว ยังทรงช่วยเหลือและเพิ่มอาชีพให้กับประชาชนอีกด้วย

จึงไม่แปลกที่ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในหลวงรัชกาลที่ 9 จะครองใจผู้คนทั่วหล้า ทั้งประชาชนชาวไทยเองและชาวต่างชาติ

ที่มา https://seeme.me/ch/pacificinspiration

บทความแนะนำ