ธงชาติไทย เดือนกันยายน

28 กันยายน วันพระราชทานธงชาติไทย – 100 ปี แห่งความภูมิใจ

Home / สาระความรู้ / 28 กันยายน วันพระราชทานธงชาติไทย – 100 ปี แห่งความภูมิใจ

หลายคนอาจจะงงๆ ว่า เฮ้ย! วันนี้มันมาจากไหนเนี่ย เห็นทุกปีไม่เคยมี ไม่ต้องแปลกใจหรอก รัฐบาลเข้าเพิ่งประกาศให้วันที่ 28 กันยายน 2560 ปีนี้เป็นปีแรก ที่เป็นวัน 100 ปี ที่พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 พระราชทานธงไตรรงค์ ให้เป็นธงชาติของประเทศไทย คือจัดให้เป็นวันสำคัญวันหนึ่งน่ะแต่ก็ไม่ใช่วันหยุดราชการอะไรหรอก วันนี้ Campus-Star จะพาคุณไปดู รู้ยัง! วันที่ 28 กันยายน จัดเป็นวันพระราชทานธงชาติไทย 100 ปี แห่งความภูมิใจ!! เราไปรู้จักกับวันสำคัญวันนี้ดีกว่า

28 กันยายน วันพระราชทานธงชาติไทย

วันที่ 28 กันยายน ของทุกปีตอนนี้กลายเป็นวันพระราชทานธงชาติไทย หรือ วันครบรอบ 100 ปี ที่พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 พระราชทานธงไตรรงค์ ให้เป็นธงชาติของประเทศไทย เนื่องจากปีนี้ถือว่า เป็นปีแรกรัฐบาลจึงจัดให้มีพิธีการเชิญธงชาติขึ้นสู่เสาในเวลา 08.00 น. หรือแปดโมงเช้าของวันนี้ โดยมีนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มาเป็นประธานในการมอบธงชาติให้แก่ผู้อัญเชิญขึ้นสู่ยอดเสา และจะมีการบรรเลงเพลงชาติ โดยวงดุริยางค์ 4 เหล่าทัพ พร้อมด้วยการร้องเพลงชาติ นำโดยนายกรัฐมนตรี ณ ทำเนียบรัฐบาล

https://www.prachachat.net

ขณะเดียวกัน ท่านนายกฯ ก็มีคำสั่งให้ทุกๆจังหวัดจัดพิธีการเชิญธงชาติและร้องเพลงชาติในแบบเดียวกันกับที่ทำเนียบรัฐบาล รวมทั้งได้ขอความร่วมมือไปยังพื้นที่ต่างๆ อีกด้วย แต่จริงๆ แล้วสิ่งสำคัญที่ทำให้เกิดวันนี้เลยก็คือ ธงชาติไทย ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของความเป็นไทย และแน่นอนว่า ธงนั้นไม่ได้เป็นแค่ผ้าที่มีลวดลายและสีสันแบบมั่วๆ ไม่มีความหมาย เพราะทุกๆ อย่างที่อยู่บนธงนั้นล้วนแต่มีความหมายและถือเป็นประวัติศาสตร์อันยาวนาน ถ้านับกันจริงๆ เรื่องธงชาติน่ะมีมาตั้งสมัยพระนารายณ์มหาราชแห่งกรุงศรีอยุธยา จากนั้นทุกๆ อย่างก็พัฒนามาเรื่อยๆ จนกระทั่งยุคของกรุงรัตนโกสินทร์ รัชสมัยของรัชกาลที่ 6 จึงได้มีพระราชดำริเปลี่ยนมาเป็นธงไตรรงค์ดังเช่นปัจจุบันเพื่อความเป็นสากลมากขึ้น จากวันนั้นจนถึงวันนี้ก็เป็นเวลา 100 ปี ที่ธงไตรรงค์ได้ทำหน้าที่ในฐานะสัญลักษณ์ของประเทศไทยให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางทั่วโลก

บทความแนะนำ