Mobile Banking

6 เคล็ดลับที่จะช่วยให้คุณใช้ Mobile Banking ได้อย่างปลอดภัย

Home / สาระความรู้ / 6 เคล็ดลับที่จะช่วยให้คุณใช้ Mobile Banking ได้อย่างปลอดภัย

ในช่วงปีที่ผ่านมานี้ การทำธุรกรรมทางการเงินผ่านสมาร์ทโฟน หรือโมบายแบงก์กิ้ง หรือบางเจ้าก็เรียกไอแบงก์กิ้ง โมบายแบงก์กิ้ง บางคนก็เข้าเว็บทำธุรกรรมออนไลน์ แอพพลิเคชั่นการเงิน เข้ามามีบทบาทมากขึ้นในชีวิตประจำวัน เพราะทั้งสะดวก ง่าย รวดเร็ว ไม่ต้องพกเงินสด แถมยังบันทึกการทำธุรกรรมต่างๆ ให้เราได้ตรวจสอบได้อย่างง่ายดาย

ผลสำรวจการซื้อสินค้าผ่านโทรศัพท์มือถือของมาสเตอร์การ์ดในเอเชีย พบว่าในประเทศไทยมีผู้ใช้แอพพลิเคชั่นธนาคารบนสมาร์ทโฟนคิดเป็นร้อยละ 30.1% และนี่คือเคล็ดลับความปลอดภัยที่อยากจะย้ำกับผู้ใช้ทุกคน

ใช้ Mobile Banking อย่างปลอดภัย

1. ห้ามใช้ Wi-Fi

เมื่อใช้แอพพลิเคชันธนาคารผ่านมือถือ ห้ามเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตโดยใช้ไวไฟสาธารณะ
หลีกเลี่ยงการเปิดเผยข้อมูลของคุณสู่สาธารณะ การใช้งานอินเตอร์เน็ตโดยเชื่อมกับไวไฟสาธารณะนั้น เปิดโอกาสให้สมาร์ทโฟนและแอพพลิเคชั่นของคุณ เสี่ยงต่อการถูกโจรกรรมจากแฮกเกอร์และมิจฉาชีพบนอินเตอร์เน็ตได้ง่ายขึ้น

2. เข้าเว็บไซต์ธนาคาร ที่คุณใช้บริการโมบาย แบงก์กิ้ง

เพื่อตรวจสอบรูปแบบการป้องกันสำหรับ แอพพลิเคชันโมบายแบงก์กิ้ง บนสมาร์ทโฟนของคุณ การทราบถึงมาตรการการรักษาความปลอดภัยที่ธนาคารมี จะช่วยให้คุณสามารถทำธุรกรรมกับธนาคารได้อย่างมั่นใจ นอกจากนี้ยังช่วยให้คุณทราบว่าควรจะติดต่อใครและทำอย่างไร ในกรณีที่คุณพบกิจกรรมที่น่าสงสัย ในการทำธุรกรรมทางการเงิน

3. เปิดใช้งานบริการยืนยันตัวตน ในบัญชีผู้ใช้ของคุณ

ธนาคารส่วนใหญ่ให้บริการยืนยันตัวตนก่อนการทำธุรกรรมทางการเงินหลากหลายรูปแบบ อาทิ ระบบพาสเวิร์ดสำหรับการทำธุรกรรมครั้งเดียว หรือ One-Time-Passwords เพื่อตรวจสอบความถูกต้อง ของกระบวนการทำธุรกรรมทางการเงิน การเปิดใช้งานบริการเหล่านี้จะเป็นอีกหนึ่งขั้นตอนของการตรวจสอบความปลอดภัยสำหรับการทำธุรกรรมทางการเงินของคุณ

4. update แอพพลิเคชัน บนสมาร์ทโฟนของคุณ

เพื่อให้แน่ใจว่าคุณมีระบบรักษาความปลอดภัยล่าสุดบนโทรศัพท์มือถือ .. การอัพเดตแอพพลิเคชันโมบาย แบงก์กิ้ง บนมือถือของคุณอย่างสม่ำเสมอนั้นอาจจะเป็นเรื่องยุ่งยาก แต่จะทำให้คุณได้รับสิทธิประโยชน์ และฟีเจอร์ต่างๆ ที่มีให้ในเวอร์ชันล่าสุด บ่อยครั้งการอัพเดตเหล่านี้เกี่ยวข้องกับการรักษาความปลอดภัยในแอพพลิเคชั่น ดังนั้นจะช่วยทำให้อุปกรณ์ของคุณปลอดภัยยิ่งขึ้นด้วย

5. ไม่ควรเจลเบรคสมาร์ทโฟนของคุณ

การเจลเบรคสมาร์ทโฟนของคุณ ทำให้ให้แอพพลิเคชั่นของบริษัทอื่นๆ สามารถเข้าถึงระบบปฏิบัติการของอุปกรณ์และข้อมูลส่วนตัวของคุณได้

6. ใช้รหัสผ่าน หรือใช้งานฟีเจอร์ ด้านความปลอดภัย แบบไบโอเมตริก

เพื่อป่องกันให้ผู้อื่นไม่สามารถเข้าถึงโทรศัพท์ของคุณได้ … สมาร์ทโฟนที่ถูกโจรกรรมหรือสูญหาย ถือเป็นของล้ำค่าสำหรับแฮ็กเกอร์และโจร เพราะโทรศัพท์มีข้อมูลสำคัญที่ทำให้การเข้าถึงบัญชีธนาคารของคุณเป็นไปอย่างง่ายดาย

หากต้องการเรียนรู้เกี่ยวกับข้อมูลเกี่ยวกับโมบาย แบงก์กิ้งเหรือเคล็ดลับเกี่ยวกับความปลอดภัย ในการทำธุรกรรมผ่านโมบายแบงก์กิ้งมากขึ้น เข้าไปที่ www.mastercard.com เพื่อเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับความปลอดภัย ในการทำธุรกรรมบนมือถือสมาร์ทโฟน