วัฒธรรม สาวญี่ปุ่น

วันแรกสาวของชาติต่างๆ | จากเด็กเข้าสู่วัยสาว

Home / สาระความรู้ / วันแรกสาวของชาติต่างๆ | จากเด็กเข้าสู่วัยสาว

ไม่ว่าจะเป็นชนชาติไหน สาวๆทั้งหลายก็ต้องมีวันแรกสาวกันทั้งนั้น… ซึ่งในแต่ละชนชาติอาจมีวิธีในการบอกต้อนรับสาวๆ ที่แตกต่างกันออกไป จะมีวิธีไหนบ้างมาดูกันเลย

วันแรกสาวของชาติต่างๆ

สาวญี่ปุ่น

เด็กสาวญี่ปุ่นจะได้รับการยอมรับว่าเป็นผู้ใหญ่ ก็ต่อเมื่ออายุครบ 20 ปี เทศกาลฮินะ(Hina Matsuri) หรือฮินะ มัตสุริ เทศกาลนี้จะมีการจัดขึ้นในวันที่ 3 มีนาคม เป็นประจำทุกปี ตามเมืองต่างๆ ในต่างจังหวัดของญี่ปุ่นจะจัดงานให้เป็นเกียรติแก่เด็กสาวเหล่านี้ โดยก่อนวันงาน 1 วันหรือเช้าตรู่วันงาน เด็กสาวที่อายุครบ 20 ปีจะต้องไปเช่าชุดกิโมโนที่ชื่อว่า “กิโมโนฟูริโซเตะ (Kimono Furisode)” ซึ่งเป็นกิโมโนสำหรับเด็กสาวที่ยังโสด และแต่งหน้าทำผมให้สวยสมกับการโตเป็นผู้ใหญ่

เมื่อเริ่มพิธีในช่วงเช้า ก็จะมีผู้ว่าราชการของจังหวัดนั้นๆ มากล่าวแสดง ความยินดี แนะนำการเป็นผู้ใหญ่ที่ดีและมอบของขวัญให้ จากนั้นเด็กสาวๆ ก็จะถ่ายรูปร่วมกับเพื่อนๆ สมัยประถมและมัธยมที่นิยมนัดมา เจอกันในวันนี้ หลังจากโพสต์ท่ากันจนจุใจแล้ว เหล่านางแบบก็จะพากันไปขอพรที่วัดที่ใหญ่ที่สุดของเมือง พอตกกลางคืนก็จะเป็นเวลาที่สาวๆ จะไปงานปาร์ตี้หรือไปร้องคาราโอเกะฉลองความเป็นผู้ใหญ่กันอย่างสุดเหวี่ยง และเด็กสาวๆ มักจะส่งภาพสวยๆ ที่ถ่ายในวันนี้ให้ฝ่ายชายในพิธีดูตัวด้วย

สาวจีน

ในไต้หวัน เมื่อถึงวันเกิดครบ 16 ปี พ่อแม่จะพาเด็กสาวเจ้าของวันเกิดไปที่วัดไคหลง ในเมืองไถหนาน ซึ่งเชื่อกันว่าเป็นวัดของเทพธิดาหญิงทอผ้า ผู้เป็นเทพเจ้าที่ช่วยคุ้มครองเด็กๆเพื่อทำพิธีกล่าวคำอำลา โดยเด็กสาวคนนั้นจะต้องแต่งตัวด้วยชุดตามธรรมเนียมจีน และถวายของเซ่นไหว้ ได้แก่ ไก่หมักเหล้า ข้าวสวย น้ำมัน บะหมี่ กระดาษ 5 สี เครื่องสำอาง ดอกไม้และกระจก จากนั้นก็จะทำพิธียกน้ำชาให้พ่อแม่ เพื่อเป็นการแสดงว่าลูกรับผิดชอบชีวิตตัวเองได้แล้ว

พิธีสุดท้ายสำหรับวันนี้ก็คือ การให้เด็กสาวเดินรอบวัดตามเข็มนาฬิกา 3 รอบ โดยห้ามไม่ให้เหลียวหลังกลับมาเป็นอันขาด เป็นเครื่องหมายว่า เด็กสาวคนนั้นจะเดินสู่อนาคตด้วยความกล้าหาญ

สาวอิสราเอล

ตามปกติเด็กๆ ชนเผ่าเบดูอิน ในทะเลทรายเนเกฟ จะไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าร่วมวงเย็บผ้าใต้ต้นมะกอกกับผู้ใหญ่ จนกว่าเด็กหญิงคนนั้นจะมีอายุครบ 12 ปี ซึ่งตามประเพณีของเผ่าถือว่า เธอได้โตเป็นหญิงสาวและเป็นผู้ใหญ่คนหนึ่งแล้ว เมื่อถึงวันเกิดครบ 12 ปี เด็กสาวจะได้ร่วมวงเย็บผ้า โดยชุดที่เธอจะเย็บก็คือ ชุดแต่งงานของเธอเอง

ชุดแต่งงานของเผ่านี้มีรายละเอียดมากมาย ทั้งติดลูกปัด ปักลวดลาย กว่าจะเย็บเสร็จอาจต้องกินเวลาถึง 4 ปี เด็กสาวคนนั้นก็จะมีอายุมากพอที่จะแต่งงานพอดี ชุดแต่งงานนี้ถือว่ามีความสำคัญมาก สมาชิกหญิงอื่นในครอบครัวไม่ว่าจะเป็น แม่ น้า ป้า ย่า ยาย จะช่วยกันเย็บลวดลายแต่ละส่วนแล้วเอามาเย็บรวมกันอีกทีหนึ่ง ชาวเบดูอินเชื่อกันว่าการทำอย่างนี้ จะทำให้เด็กสาวนำความรักและความฉลาดจากครอบครัวติดตัวไปด้วย เมื่อเธอต้องไปเริ่มต้นครอบครัวของตัวเองระหว่างที่เย็บผ้า แม่ของเด็กคนนั้นจะอบรม

สาวอินเดียแดง

ชาวอินเดียแดงเผ่าอาปาเช่ มีพิธีก้าวสู่วัยสาวที่ชื่อว่า “Sunrise Ceremony” เพื่อยอมรับความเป็นผู้ใหญ่ของเด็กสาวในเผ่า โดยเด็กสาวจะได้รับการทาตัวด้วยส่วนผสมของเกสรดอกไม้ แป้งข้าวโพด และสมุนไพรที่ผ่านพิธีกรรมศักดิ์สิทธิ์มาแล้ว เพื่อชำระล้างร่างกายให้บริสุทธิ์ เป็นการให้พรทั้งเด็กสาวคนนั้นเอง ชนเผ่าของเธอ และโลกใบนี้ให้มีสุขภาพแข็งแรง อายุยืนยาว

สาวเอธิโอเปีย

ในวันที่เด็กหญิงเผ่าคอร์เซ่โตเป็นสาว แม่และผู้หญิงในครอบครัวจะช่วยกันพอกเนยลงบนผมของเธอจนทั่วทั้งหัว เพื่อปรับสภาพเส้นผมและป้องกันผมจากแสงแดด ถือเป็นพิธีเตรียมพร้อมให้ดูสวยงาม ตั้งแต่วันแรกที่ก้าวเข้าสู่วัยสาว

พิธีเปลี่ยนจากเด็กเข้าสู่วัยสาวของคนไทยเราสมัยก่อน ก็คือพิธีโกนจุก แต่ถ้าเป็นสมัยนี้น่ะเหรอ..แค่ถือทะเบียนบ้านไปทำบัตรประชาชนที่อำเภอก็ เรียบร้อยแล้ว ง่ายและสะดวกกว่าสมัยก่อนเยอะ

ภาพประกอบจาก kimonogeisha.com