เลือกซื้อรองเท้าฟุตบอล

คู่มือเลือกซื้อรองเท้าฟุตบอล เลือกแบบไหน วิ่งสะดวก ไม่สะดุด

Home / ข่าวประชาสัมพันธ์, สาระความรู้ / คู่มือเลือกซื้อรองเท้าฟุตบอล เลือกแบบไหน วิ่งสะดวก ไม่สะดุด

การเลือกซื้อรองเท้าฟุตบอลให้มีประสิทธิภาพ หนึ่งอย่างที่สำคัญคงยังเป็นเรื่องของความปลอดภัย เลือกซื้อรองเท้าฟุตบอลอย่างไรให้เกิดอาการบาดเจ็บได้น้อยที่สุด ในขณะเดียวกันก็ควรสวมใส่สบาย รองเท้าไม่เป็นตัวถ่วงในการเล่น วันนี้เราจะพาทุกคนไปดูทริคดี ๆ ในการเลือกซื้อรองเท้าฟุตบอล เลือกแบบไหน วิ่งสะดวก ไม่สะดุด ในราคาสบายกระเป๋ากัน!

เทคนิคเลือกซื้อรองเท้าฟุตบอลที่เหมาะกับคุณ

1. เลือกตามพื้นสนาม

ลักษระพื้นสนามมีผลต่อการยึดเกาะและการควบคุม สิ่งสำคัญคือแผ่นรองเท้าที่เหมาะกับรูปแบบสนามที่ลงเล่น ไม่ว่าจะกลางแจ้งหรือในร่ม ดังนี้

  • สนามพื้นดินแข็ง: ควรจะใช้พื้นรองเท้าสตั๊ดแบบ Hard Ground (HG) ป้องกันไม่ให้ลื่นและรับแรงกระแทกได้ดี จะมีลักษณะของฐานกว้าง แต่ปุ่มจะสั้น 
  • สนามพื้นนุ่ม: แนะนำเลือกซื้อรองเท้าฟุตบอลแบบ Soft Ground (SG) ปุ่มสตั๊ดไม่เกิน 8 ปุ่มสามารถถอดเปลี่ยนได้
  • สนามหญ้า: ควรจะใช้พื้นรองเท้าสตั๊ดแบบ Firm Ground (FG) ตัวปุ่มจะมีลักษณะเป็นแบบทรงกรวยหรือใบมีด เรียวยาว ป้องกันการลี่นไถล
  • สนามหญ้าเทียม: เลือกซื้อรองเท้าฟุตบอลแบบ  Artificial Glass (AG) ปุ่มสั้น ๆ อย฿่กระจายตำแหน่ง

2. เลือกจากวัสดุที่ใช้ทำ Upper

Upper คือส่วนที่ห่อหุ้มเท้าด้านบน ส่วนใหญ่แบ่งเป็น 2 ประเภท คือ หนังแท้และหนังสังเคราะห์ 

  • รองเท้าฟุตบอลหนังแท้: นุ่มสบาย กระชับเท้า ยิ่งใช้ไปนาน ๆ ตัวหนังจะยืดตัวให้พอดีกับเท้าเราโดยธรรมชาติ แต่ข้อเสียคือถ้าเปียกน้ำ จะทำให้เปื่อยง่าย
  • รองเท้าฟุตบอลหนังสังเคราะห์: ทนทาน ใช้งานได้นาน ดูแลรักษาง่ายกว่า สวมใส่แล้วจะมีความพอดีและกระชับเข้ากับรูปเท้าได้ดี ราคาถูกกว่าหนังแท้

3. ปุ่ม STUD

ชนิดของปุ่ม STUD ที่อยู่ด้านหลังรองเท้า แบ่งออกได้เป็น 2 ชนิด คือ ทรงกลม รับน้ำหนักและรักษาสมดุลได้ดี ในขณะที่แบบใบมีดจะมีรูปร่างคล้ายฟัน จะยึดเกาะได้อย่างดีเลิศ เหมาะกับการออกตัววิ่งอย่างรวดเร็ว แต่อาจจะรักษาสมดุลได้ยากกว่าทรงกลม หากเป็นมือใหม่ แนะนำเลือกซื้อรองเท้าฟุตบอลแบบทรงกลมจะตอบโจทย์กว่า 

4. ขนาดพอดี

หัวใจของการเลือกซื้อรองเท้าฟุตบอลคือความพอดี ไม่ควรเผื่อไซซ์ เพราะจะทำให้รับบาดเจ็บขณะเคลื่อนตัว แต่ก็ไม่ควรแน่นหรือเล็กเกินไป พื้นที่ตรงนิ้วเท้าเหลือประมาณ 5 มม. กำลังใส่สบายพอดี 

5. ตำแหน่งการเล่น

แต่ละตำแหน่งของการเล่นฟุตบอล จะใช้ระดับความเร็วของการวิ่งไม่เท่ากัน เช่น กองหน้า ระดับที่ต้องใช้ระดับความเร็วสูงสุด ควรเลือกรองเท้าที่มีน้ำหนักเบา คล่องตัว หรือในตำแหน่งที่อาจจะมีการเกิดแรงปะทะ ก็ควรเลือกซื้อรองเท้าฟุตบอลที่ทนทาน แข็งแรง ป้องกันการบาดเจ็บช่วงล่างได้ดี นี่จึงเป็นอีกข้อพิจารณาที่ไม่ควรมองข้าม

รวมเทคนิคดี ๆ ก่อนเลือกซื้อรองเท้าฟุตบอล ให้วิ่งสะดวก ไม่มีสะดุด กันไปเลย! แม้ฟุตบอลจะเป็นกีฬาที่หลายคนรู้จักกันดี แต่ตำแหน่งที่ต้องลงแข่งหรือลงเล่นนั้นล้วนแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง หน้าที่ของกองหน้า กองกลาง กองหลัง หรือแม้แต่ผู้รักษาประตูเอง ก็มีการเคลื่อนไหวตัวไม่เท่ากัน ทำให้เราต้องพิจารณาการใช้งานก่อนเลือกซื้อรองเท้าฟุตบอลคู่ใจให้ดีที่สุด นักบอลกดลงตะกร้าแล้ว อย่าลืมเก็บโค้ดสุดคุ้มที่ Shopee จะได้ช้อปรองเท้าฟุตบอลได้ถูกกว่าใคร!

URL: https://shopee.co.th/รองเท้าฟุตบอล-cat.11044962.11045247.11046240