บัตรประชาชน

เรื่องควรรู้ ! ถ่ายสำเนาบัตรประชาชน ไม่ควรถ่ายด้านหลังบัตร

Home / สาระความรู้ / เรื่องควรรู้ ! ถ่ายสำเนาบัตรประชาชน ไม่ควรถ่ายด้านหลังบัตร

ถือเป็นเรื่องสำคัญที่ทุกคนควรรู้ เกี่ยวกับการถ่ายเอกสารบัตรประชาชน  นอกจากจะมีวิธีการเซ็นต์ชื่อที่ถูกต้องแล้ว ปัจจุบันการถ่ายเอกสารก็ไม่ควรถ่ายด้านหลังบัตรไปด้วยเด็ดขาด ควรจะถ่ายสำเนาบัตรประชาชนเพียงด้านหน้าไปอย่างเดียวเท่านั้น

ถ่ายสำเนาบัตรประชาชน ไม่ควรถ่ายด้านหลังบัตร

เพจเฟซบุ๊ก ลุงทนายใจดี ปรึกษากฎหมายฟรี  ได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับการถ่ายเอกสารบัตรประชาชนไว้ว่า เนื่องจากหลังบัตรมีชุดตัวเลขที่เรียกว่า Laser ID อยู่ ซึ่งปัจจุบันภาครัฐ เช่น สรรพากร, ตำรวจ, กระทรวง, กรมต่าง ๆ รวมถึงภาคการเงินบังคับใช้ Laser ID นี้ในการทำธุรกรรม ตรวจสอบ และยืนยันตัวตนควบคู่กับเลขบัตรประชาชน 13 หลัก

เรียกว่า e-KYC (Electronic – Known Your Client) App ที่เกี่ยวข้องกับเงินหรือกระเป๋าเงินอิเล็คทรอนิกค์ (Wallet) ต้องใช้ทั้งหมด (แบงค์ชาติควบคุม) หากข้อมูลหน้าบัตรประชาชนหลุดก็จะเสี่ยงต่อความไม่ปลอดภัย ยิ่งถ้าข้อมูล Laser ID หลุดไปด้วย ยิ่งอันตรายเป็นทวีคูณ เหมือนเลขบัตรเครดิตหลุดไปพร้อมกับ CVV หลังบัตร ทั้งนี้กรมการปกครอง ตั้งแต่ 22 มี.ค. 2556 ระบุยังจำเป็นต้องถ่ายสำเนาบัตรประชาชน แต่ควรถ่ายสำเนาบัตรด้านหน้าเพียงด้านเดียว

ข้อควรรู้เพิ่มเติม

– หากมีกรณีไหนยืนยันว่าต้องถ่ายบัตรหน้าหลัง ให้เราถ่ายจากบัตรคนละใบให้เขา โดยด้านหน้าบัตรเรา ด้านหลังบัตรคนอื่น หรืออย่างน้อยปิดเลขตอนถ่าย

– เว็ปไซต์หรือแอพพลิเคชั่นที่ให้กรอก Laser ID ก็ต้องระมัดระวัง เช่น ถ้าเป็นสถานที่ที่เชื่อถือได้ เช่น หน่วยงานราชการ, สถาบันการเงิน, Wallet ของบริษัทใหญ่น่าเชื่อถือ ก็ใส่ได้ แต่ระวัง!! เจอเว็ปปลอม แอพปลอม หรือฟิชชิ่ง ควรดูให้แน่ใจว่าใช่หน่วยงานนั้นแท้ ๆ มั้ย

– สมัยก่อนวันหมดอายุบัตรประชาชนจะอยู่ด้านหลังบัตร จึงต้องถ่ายทั้งหน้าและหลัง

– สมัยนี้จริง ๆ ไม่ควรใช้สำเนาแล้ว ควรดึงข้อมูลจากชิพการ์ดหน้าบัตร แต่ยังไม่แพร่หลาย ก็ยังใช้สำเนากันอยู่ แต่ด้านหลังไม่ควรต้องถ่ายแล้ว

– ย้ำอีกครั้ง กรมการปกครองประกาศตั้งแต่ 22 มีนาคม 2556 ว่าหน่วยงานของรัฐ, รัฐวิสาหกิจ และเอกชน ที่ยังจำเป็นต้องถ่ายสำเนาบัตรประชาชน ควรถ่ายสำเนาบัตรด้านหน้าเพียงด้านเดียว (ประกาศที่ มท ๐๓๐๙.๒/ว ๖๘๕๓)

ขอบคุณที่มาจาก: ลุงทนายใจดี ปรึกษากฎหมายฟรี  ภาพ : Workpoint News – ข่าวเวิร์คพอยท์

บทความแนะนำ