บุคคลประวัติศาสตร์ เชกสเปียร์

ตัวจริงหรือหุ่นเชิด? 8 เรื่องราวของ วิลเลียม เชกสเปียร์ นักกวีระดับโลก

Home / สาระความรู้ / ตัวจริงหรือหุ่นเชิด? 8 เรื่องราวของ วิลเลียม เชกสเปียร์ นักกวีระดับโลก

หลายคนคงเคยได้ยินชื่อของกวีเอกของโลก วิลเลียม เชกสเปียร์ (William Shakespeare) อัจฉริยะกวี และนักเขียนบทละครผู้โด่งดัง ผลงานของเขาได้ถูกนำมาดัดแปลงเป็นภาพยนตร์หลายเรื่อง วันนี้เรามี 8 เรื่องราวของ วิลเลียม เชกสเปียร์ นักกวีระดับโลก มาฝากทุกคนกัน เรื่องราวจะเป็นยังไง ลองไปดูกันได้เลย

8 เรื่องราวของ วิลเลียม เชกสเปียร์

1. เราสะกดชื่อของเขาผิด

ไม่แปลกที่เราจะสะกดชื่อของวิลเลียม เชกสเปียร์ผิด เพราะตัวเขาเองก็สะกดไม่ถูกเช่นกัน ตลอดชีวิตของเขา เขียนชื่อของตัวเองหลายแบบ เขาเขียนนามสกุล ‘Shappere’ และ ‘Shaxberd’ และลายเซ็นต์-v’เขาไม่เคยเขียนชื่อตัวเองว่า William Shakespeare แบบที่เราสะกดกันอยุ่ทุกวันนี้เลยแม้แต่ครั้งเดียว แต่เขียนเป็น  ‘Willm Shakspere’ ‘William Shakspeare’ และ ‘Willm Shakp’ ถึงแม้ว่าพ่อแม่จะไม่ได้เรียนหนังสือ แต่เชกสเปียร์ก็มีโอกาสได้เข้าเรียนที่โรงเรียน

2. เชกสเปียร์ได้เรียนหนังสือในตอนเด็ก

มีบางเอกสารที่บอกว่า ถึงแม้ว่าพ่อแม่ และลูกเมียของเขาไม่มีใครที่รู้หนังสือเลย แต่ตัวเชกสเปียร์เอง ได้เข้าเรียนที่โรงเรียนประจำที่มีชื่อเสียงแห่งหนึ่งในเมืองสแตรทฟอร์ด ซึ่งเป็นบ้านเกิดของเขา ตอนที่เขาอายุได้ 7 ขวบ ว่ากันว่า เขาได้เรียนเขียน อ่าน รวมถึงภาษาละติน ตรรกศาสตร์ และวรรณคดี เพราะเชกสเปียร์ได้ใช้ความรู้ทางด้านภาษาละตินในการเขียนบทละคร และในบางตอนของผลงานเรื่อง The Merry Wives of Windsor ได้พูดถึงวิธีการสอนภาษาละตินในสมัยนั้นด้วย

3. แต่ไม่ได้เรียนมหาวิทยาลัย

เนื่องจากมีหลักฐานว่าในปี ค.ศ. 1582 ตอนที่เขาอายุ 18 ปี ก็ได้แต่งงานกับแอนน์ แฮธาเวย์ (Anne Hathaway) ที่มีอายุมากกว่าเชกสเปียร์ถึง 8 ปี และมีการคาดการณ์ว่าเขาน่าจะเลิกเรียนหนังสือทันทีที่แต่งงาน การแต่งงานของเขาเป็นเรื่องฉุกละหุก เพราะขณะนั้นแอนน์ แฮธาเวย์ตั้งครรภ์ได้ 3 เดือนแล้ว

4. เชกสเปียร์หายไปจากหน้าประวัติศาสตร์เป็นเวลา 7 ปี

ตามหน้าประวัติศาสตร์แล้ว เรื่องราวของเชกสเปียร์ไม่มีการบันยทึกไว้ระหว่างปี 1585 แลจนถึงปี 1592 นักประวัติศาสตร์บางคนสันนิษฐานว่า ในช่วงเวลานั้นเชกสเปียร์ได้ไปเป็นอาจารย์สอนกฎหมาย บ้างก็ว่าเขาออกเดินทางท่องเที่ยวไปทั่วยุโรป รวมถึงเข้าไปร่วมกับคณะการแสดงที่ผ่านมาที่เมือง Stratford ที่เขาอาศัยอยู่

https://news.sky.com

5. เขียนเอง เล่นเอง

ถึงแม้จะได้ชื่อว่าเป็นกวีชื่อก้องโลก แต่จริง ๆ แล้วนอกจากงานเขียนแล้ว ฝีมือการแสดงของเขาก็ยอดเยี่ยมเช่นกัน เรียกได้ว่าเป็นทั้งนักประพันธ์และนักแสดงที่มีฝีมือ เขาปรากฎกายบนเวที แสดงทั้งเรื่องที่คนอื่นแต่งและเรื่องที่แต่งเองด้วย

6. เขาไม่เคยเก็บรวบรวมผลงานของตัวเอง แล้วตีพิมพ์เป็นเล่มเลย

นักประวัติศาสตร์ได้พบว่า ในขณะที่ Shakespeare ยังมีชีวิตอยู่ เขาไม่เคยเก็บรวบรวมผลงานของเขาตีพิมพ์เป็นเล่ม จนเขาตายไปแล้วถึง 7 ปี เพื่อนของเขาจึงได้นำบทละครที่เขาแต่ง มาพิมพ์เป็นหนังสือที่ระลึก

7. ข้อสงสัยมากมายเกี่ยวกับความสามารถของเชกสเปียร์

– เชกสเปียร์รู้คำศัพท์ต่าง ๆ ในภาษาอังกฤษถึง 37,000 คำ (จากการศึกษาจากงานเขียนของเขา)

– แถมยังสามารถสร้างศัพท์และวลีใหม่ ๆ เช่น addiction, alligator, birthplace, cold-blooded, critic, impede และ amazement, into thin air, be-all and end ale

– สามารถเขียนบทละครที่เกี่ยวกับชีวิตต่างแดนได้ดี ทั้ง ๆ ที่ไม่เคยเดินทางไปต่างแดน

– รู้ชีวิตในวังอย่างละเอียด ทั้ง ๆ ที่ไม่เคยเข้าไปยุ่งในวังแม้แต่น้อย

– รู้กฎหมาย วิทยาศาสตร์ วรรณคดียุโรป วรรณคดีคลาสสิกอย่างดี ทั้ง ๆ ที่เป็นที่ไม่ได้เรียนมหา’ลัย

8. สันนิษฐานว่า ‘เชกสเปียร์’ เป็นนามแฝงของนักเขียนท่านอื่น

จากข้อที่แล้วทำให้หลายคนไม่เชื่อว่าคนธรรมดา ที่ไม่รู้หนังสือ ไม่ได้เรียนมหา’ลัย จะกลายมาเป็นนักเขียนที่มีฝีมือ จนได้ชื่อว่าเป็นกวีเอกของโลก ด้วยเหตุนี้ทำให้มีการสันนิษฐานว่าอาจจะมีนักเขียนบางคนต้องการปกปิดตัวเอง โดยใช้ชื่อของเชกสเปียร์บังหน้า ในสมัยนั้นคนที่มีชื่อเสียงที่มีเกียรติและที่มีตำแหน่งสูง ไม่สามารถเปิดเผยได้ว่าตนเขียนบทละครเพื่อหากิน

ขอบคุณข้อมูลจาก: vcharkarn, owlcation, history

Written by: Typrn

บทความแนะนำ