ทับทิม บุษราคัม มรกต อัญมณี อัญมณีที่แพงที่สุด เพชร ไข่มุก

5 อันดับ อัญมณีที่แพงที่สุด TOP 5 GEMSTONE

Home / สาระความรู้ / 5 อันดับ อัญมณีที่แพงที่สุด TOP 5 GEMSTONE

อัญมณี คือแร่หิน ซึ่งมีหลากหลายประเภท และหลายหลายชนิดสามารถนำมาเจียระไน ตกแต่ง จนนำมาเป็นเครื่องประดับที่มีความสวยงาม เลอค่า แข็งแรงคงทน และหายากมีมูลค่าสูงได้ รู้หรือไม่ว่าอัญมณีชนิดใดเป็นอัญมณีที่มีมูลค่าราคาแพงที่สุด เรามาดู 5 อันดับของอัญมณีกัน

5 อันดับ อัญมณีที่แพงที่สุด : TOP 5 GEMSTONE

(อันดับ 1) DIAMOND

เพชร อัญมณีที่เป็นแร่ธรรมชาติที่แข็งแกร่งที่สุด มีความงามจากการตัดแต่งและเจียระไนอย่างงดงาม ทำให้สามารถสะท้อนแสงได้จากเหลี่ยมมุม และยังคงเป็นแร่ที่มีความบริสุทธิ์ที่สุดอีกด้วย สีเพชรที่นิยมนำมาเป็นเครื่องประดับ คือ เพชรสีขาวบริสุทธิ์ที่ให้ทั้งความรู้สึกสวยหรู แข็งแกร่ง และมีมูลค่ามหาศาล

DIAMOND

DIAMOND

(อันดับ 2) RUBY

ทับทิม เป็นอัญมณี รัตนชาติชนิดหนึ่ง มีความแข็งรองจากเพชร นิยมนำมาทำเครื่องประดับ เพราะมีความสวยงาม จากสีสันที่สื่อถึงความเป็นราชาแห่งอัญมณี เนื่องจากในสมัยก่อนนั้นนิยมนำมาทำเป็นมงกุฏ ยิ่งทับทิมมีสีแดงสด หรือสีแดงเลือดนกพิราบเนื้อใสสะอาดแล้วนั้น มูลค่าของทับทิมก็จะยิ่งเพิ่มมากยิ่งๆ ขึ้น

RUBY

 

RUBY

(อันดับ 3) EMERALD

มรกต เกิดจากการผสมผสานกันของแร่ที่หลากหลาย จนเกิดออกมาเป็นแร่ที่มีสีเขียว เป็นแร่ที่มีความเปราะบางค่อนข้างสูง แต่ยังคงความสวยล้ำค่า และดูมีความสง่างามอยู่ในตัว เนื่องจากมรกตเป็นอัญมณีที่ต้องได้รับการดูแล หากไม่ดูแลรักษาโดนกระแทกก็สามารถทำให้อัญมณีนี้เปราะแตกหักได้ ความสวยและราคาที่สูงค่า สวนทางกับความคงทนเป็นเรื่องของผู้ใส่ที่จะต้องระมัดระวังเป็นอย่างมาก

EMERALD

EMERALD

(อันดับ 4) YELLOW SAPPHIRE

บุษราคัมที่มีราคาแพงที่สุด คือ บุษราคัมสีเหลืองสดใส ยิ่งสีเหลืองเข้มก็จะยิ่งมีราคาสูง พบมากในประเทศไทยอีกด้วย โดยคนไทยจะเรียกบุษราคัมว่า Yellow Topaz เป็นอัญมณีที่ไม่ค่อยมีปัญหาในการเจียระไนสักเท่าไหร่ มีความแข็งแรงอยู่มาก แต่บุษราคมที่ทำเป็นเครื่องประดับแล้วก็มีข้อห้ามในการใส่ เช่น ไม่ให้โดนความร้อนหรือเปลวไฟอีก อาจจะทำให้สีของบุษราคัมเปลี่ยน เกิดความเสียหายต่อบุษราคัมและมูลค่าของตัวเครื่องประดับราคาแพงนี้ด้วย

YELLOW SAPPHIRE

YELLOW SAPPHIRE

(อันดับ 5) PEARL

ไข่มุก อัญมณีสีขาวเงินยวง หรือชมพู และสีทอง เป็นอัญมณีที่พบได้จากหอยนางรม อัญมณีชนิดเดียวที่เกิดมาจากสัตว์ มีมากในประเทศจีน เป็นอัญมณีที่สามารถสร้างได้ง่ายจากการเลี้ยงหอยนางรมทะเล โดยการดูแลสภาพแวดล้อม ทั้งมลภาวะทางน้ำ อุณหภูมิต่างๆ เพื่อให้เกิดเป็นไข่มุกที่ออกมาสวยงดงามอย่างที่เราเห็นกัน ถึงจะมีจำนวนมาก แต่ไม่ใช่ว่าจะเป็นของราคาถูก ไข่มุกมีราคาแพง และยิ่งมีความสวยงามแวววาวเท่าไหร่ ก็ยิ่งแพงมากเท่านั้น

PEARL

PEARL

(เครดิต : https://th.wikipedia.org)