การเล่นโล้สำเภา บุพเพสันนิวาส เข้าหอ เพศสัมพันธ์ุ แต่งงาน

ที่มา และความหมายของคำว่า การเล่นโล้สำเภา (รู้แล้วจะฟินหนักมาก)

Home / สาระความรู้ / ที่มา และความหมายของคำว่า การเล่นโล้สำเภา (รู้แล้วจะฟินหนักมาก)

ความหมายของ การเล่นโล้สำเภา ที่บรรดาออเจ้าทั้งหลายรู้แล้วจะฟินหนักมาก ซึ่งวลีดังกล่าวขุ่นพี่หมื่น คุณพี่หมื่นได้พูดกับออเจ้าการะเกดว่า “ออเจ้าเคยละเล่นโล้สำเภาฤาไม่?” เป็นฉากที่พระนางทั้งคู่กำลังเข้าฉากเลิฟซีนแบบกุ๊กกิ๊กกัน คำว่า โล้สำเภา จะมีความหมายว่าอะไร แคมปัส-สตาร์ มีสาระความรู้เรื่องนี้มาฝากค่ะ

ความหมายของ การเล่นโล้สำเภา

หญิงชายสมัยก่อนเมื่อแต่งงานแล้ว ก็จะต้องมีการเข้าหอกัน เพื่อแสดงถึงความเป็นสามีภรรยา โดยจะมีคำศัพท์ที่ใช้พูดแทนสถานการณ์ดังกล่าวก็คือ การเล่นโล้สำเภา ซึ่งคำนี้ถือเป็นคำสแลง มีความหมายว่า “การเข้าพระเข้านาง” หรือการมีเพศสัมพันธ์ของชายหญิง

สันนิษฐานว่า ที่ใช้คำว่า การเล่นโล้สำเภา นั้นเป็นการเปรียบเทียบจากลักษณะอาการของการโล้เชือกบนเรือเดินสมุทร หรือเรือสำเภาที่ต้องมีการโยกตัวไปมาเพื่อดึงเชือกขึงผ้าใบเรือให้รับกับกระแสลม

ภาพ: wiki/Galleon

อีกแหล่งที่มาที่สันนิษฐานเกี่ยวกับคำว่า โล้สำเภา นี้ คาดไว้ว่าน่าจะได้รับอิทธิพลมาจาก “จิงโจ้โล้สำเภา” ส่วนหนึ่งของบทประพันธ์เรื่อง อิเหนา วรรณคดีเก่าแก่ซึ่งมีการสันนิษฐานว่าน่าจะถูกแต่งขึ้นครั้งแรกในช่วงปลายสมัยกรุงศรีอยุธยา

สำหรับในนิยาย “บุพเพสันนิวาส” ซึ่งเป็นบทประพันธ์ของ “รอมแพง” ได้บรรยายถึงการโล้สำเภาได้อย่างออกอรรถรส โดยมีความตอนหนึ่งว่า

“…โล้สวาทวาดใบสำเภาพลิ้ว ระเรื่อยลิ่วคลองแคบคละขัดขึงน้ำเจือน้อยค่อยวางทางติดตรึง ขยับหายโยกคลึงคราคลื่นมา เมื่อผ่านช่องเข้าอ่าวคราวน้ำขึ้น พอหายมึนสอดสั่งทั้งซ้ายขวา ข้ามนทีสรวงสวรรค์ทุกชั้นฟ้า สมอุราซานซบสยบทรวง…”

อย่างไรก็ตาม ในละครบุพเพสันนิวาส เมื่อพระ-นาง ได้แต่งงานเข้าหอกันแล้ว คืนที่โล้สำเภา คงไม่มีใครฟินเท่าแม่การะเกดและคุณพี่หมื่นเป็นแน่ (เขินแทน) ^_^

ที่มา: www.ch3thailand.com, ภาพ: IG@tom_tam_ja