UNHCR ปู ไปรยา

นางเอกสาว ปู ไปรยา ปฏิบัติหน้าที่ทูต UNHCR สัมผัสผู้ลี้ภัยที่จอร์แดน

Home / บันเทิง / นางเอกสาว ปู ไปรยา ปฏิบัติหน้าที่ทูต UNHCR สัมผัสผู้ลี้ภัยที่จอร์แดน

นางฟ้าแห่งวงการบันเทิงไทย นางเอกสาว ปู-ไปรยา ลุนด์เบิร์ก ยอมลำบากบินลัดฟ้านานกว่า 9 ชั่วโมง เพื่อไปเยี่ยมค่ายผู้ลี้ภัยและศึกษาการทำงานของ UNHCR ที่ประเทศจอร์แดน ในฐานะ ทูตสันถวไมตรี UNHCR คนแรกของประเทศไทย

นางเอกสาว ปู ไปรยา ปฏิบัติหน้าที่ทูต UNHCR สัมผัสผู้ลี้ภัยที่จอร์แดน

ค่ายผู้ลี้ภัยกว่า 655,000 คน เกือบทั้งหมดคือชาวซีเรีย ซึ่งมากกว่าครึ่งคือเด็ก และผู้หญิงที่ต้องหนีจากสงคราม โดยปูได้ลงไปสัมผัสวิถีความเป็นอยู่ของผู้ลี้ภัยในค่ายซาตารีซึ่งเป็นค่ายผู้ลี้ภัยซีเรียที่ใหญ่สุดในตะวันออกกลาง และค่ายอัซราคที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ซึ่งปูได้เห็นการช่วยเหลือของ UNHCR ตั้งแต่พวกเขาต้องเป็นผู้ลี้ภัยจนถึงมอบทางออกที่ถาวรให้กับพวกเขา เช่นการลงทะเบียนช่วยกลุ่มที่เปราะบางเร่งด่วน เช่นเด็กไม่มีพ่อแม่ ผู้ได้รับบาดเจ็บหนัก มอบที่พักพิงและสิ่งของช่วยชีวิต เช่น เสื่อผ้าห่ม ชุดทำอาหาร เครื่องทำความร้อน ซึ่งสำคัญมากในอากาศที่ติดลบเช่นนี้


ปู เผยความรู้สึกว่า “ครั้งแรกกับการไปค่ายต่างประเทศได้เห็นการทำงานของ UNHCR สถานที่ที่เราไปอยู่กลางทะเลทรายเลยหนาวมาก ขนาดปูใส่เสื้อกันหนาวก็ยังป่วยแต่พวกเขาเดินทางกันมาหลายร้อยกิโลเมตร บางคนพิการอุ้มลูกมา หนีสงคราม เงินบริจาคของทุกคนได้ทำสิ่งที่ยิ่งใหญ่มากช่วยชีวิตคน 6 แสนกว่าคนเพื่อมีชีวิตที่ดีขึ้น แต่ยังไม่ได้เป็นเหมือนที่เค้ามีมาก่อน สิ่งที่ปูได้เรียนรู้คือ ซีเรียเป็นประเทศที่อุดมสมบูรณ์มากทุกคนมีฐานะ บางคนเป็นครู บางคนเป็นหมอ บางคนเป็นวิศวกร ชีวิตดีมาก ก่อนเค้าจะออกจากประเทศเค้าไปไม่รู้กี่จังหวัดเพื่อหนีสงครามจนไม่มีทางเลือก”

“และปูเห็นภูมิภาคตรงนั้นถ้าไม่หนีตายจริงๆ ปูก็ไม่เดินข้ามมาแน่นอน เพราะทรมานมากบางคนบอกว่าก่อนออกมายังเลือกพื้นบ้านอยู่เลยว่าจะใช้หินอ่อนหรือปาร์เก้ในบ้าน แต่ตอนนี้ต้องใช้เสื่อกลางทะเลทรายเด็กบางคนได้ยินเสียงเครื่องบินไม่ได้เลยก็จะรู้สึกหวาดกลัว ปูติดตามข่าวซีเรียมาค่อนข้างเยอะแต่พอเราได้เห็นของจริงปูออกมาร้องไห้เลย สะเทือนใจมากรู้สึกว่าผู้ลี้ภัยเป็นผลจากสงคราม และความรุนแรงโดยตรงเลย เค้าไม่มีใครคุ้มครองหรือช่วยเหลือเค้าครั้งนี้ผู้ลี้ภัยซีเรียเอาใจปูไปเต็มๆ เลย และที่ปูรู้สึกอินมากคือมีผู้ลี้ภัยผู้หญิงคนนึงบีบมือปูเค้าร้องไห้และบอกว่าเค้าหวังว่าประเทศของเราจะเรียนรู้ถึงความสำคัญของการอยู่อย่างสงบ เพราะเมื่อไหร่ที่เราไม่อยู่อย่างสงบไม่รักกันสงครามคือผลที่ตามมาและเกิดความสูญเสียล้วนๆ ”

ภาพและข่าวจาก www.unhcr.or.th