ท่องเที่ยว ทุ่งดอกไม้ ไทยเที่ยวไทย

เอาใจคนชอบดอกไม้ ที่เที่ยวแนะนำในไทยไปเดือนไหนได้บ้าง? รวมมาให้ทั้งปี

Home / เรื่องทั่วไป / เอาใจคนชอบดอกไม้ ที่เที่ยวแนะนำในไทยไปเดือนไหนได้บ้าง? รวมมาให้ทั้งปี

โครงการ Dream Destinations กาลครั้งนั้น…ความฝันผลิบาน ที่ ททท. ได้คัดสรรเส้นทางสายดอกไม้ที่มีความงดงามจากทั่วประเทศมาให้เดินทางไปเที่ยวชมกันได้ทุกเดือน ตลอดทั้งปี เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศ และทำให้รู้ว่าเมืองไทยนั้นมีดอกไม้สวยๆ อยู่ทั่วประเทศ สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เดินทางไปเที่ยวชมกันได้ตลอดทั้งปีจริงๆ

รวมแหล่งดอกไม้บานของไทย…

ทุ่งดอกกระดาษ

ทุ่งดอกกระดาษ

ทุ่งดอกกระดาษ ที่ภูหินร่องกล้า จ.พิษณุโลก จะบานช่วงหน้าหนาว ประมาณเดือนธันวาคม ยาวไปถึงต้นเดือนมีนาคม ซึ่งทุ่งดอกกระดาษหรือทุ่งดอกบานไม่รู้โรยนี้อยู่ในโครงการพัฒนาป่าไม้ตามแนวพระราชดำริภูหินร่องกล้า ที่มา travel.mthai.com

ส่วนทุ่งดอกไม้อื่นๆ แยกเป็นเดือนๆ ให้ประมาณนี้ค่ะ

ทุ่งดอกหงอนนาค / หุบเขาพญาเสือโคร่ง

1. เดือนมกราคม

หุบเขาพญาเสือโคร่ง : ภูลมโล อ.ด่านซ้าย จ.เลย

ภูลมโล ตั้งอยู่ใน ต.กกสะทอน อ.ด่านซ้าย จ.เลย เป็นส่วนหนึ่งของอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า เป็นแหล่งชมดอกนางพญาเสือโคร่งที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย โดยต้นนางพญาเสือโคร่งนับหลายหมื่นต้นถูกปลูกขึ้นบนพื้นที่กว่า 1,200 ไร่ หลังจากที่ทางอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้าได้ทำการขอพื้นที่คืนจากชาวม้งที่เข้ามาทำการเกษตรและเลี้ยงสัตว์อยู่เดิม โดยตกลงกันให้ชาวม้งปลูกพืชไร่ควบคู่ไปกับต้นพญาเสือโคร่งเป็นระยะเวลา 3 ปี ก่อนออกจากพื้นที่ หลังจากนั้นภูลมโลก็ค่อยๆ พลิกฟื้นผืนป่าและธรรมชาติให้กลับคืนมา จนปัจจุบันภูลมโลกลายเป็นแหล่งปลูกนางพญาเสือโคร่งที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ผืนป่าสีชมพูจะมีให้ชมในช่วงเดือน ม.ค.-ก.พ. โดยขึ้นอยู่กับสภาพอากาศในแต่ละปี

ทุ่งดอกเบญจมาศ อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา

ใน อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา เป็นแหล่งปลูกดอกเบญจมาศแหล่งใหญ่ในประเทศ และมีปลูกหลากหลายสายพันธุ์ ตัดดอกส่งออกขายทั่วประเทศ ในช่วงเดือน ม.ค.-ก.พ. ใน อ.วังน้ำเขียวจะมีการจัด “งานเบญจมาศบาน ในม่านหมอก” ขึ้นเป็นประจำทุกปี และมีกิจกรรมที่น่าสนใจมากมาย อาทิ การประกวดและจำหน่าย “ดอกเบญจมาศ” แปลงสาธิตดอกเบญจมาศหลากสายพันธุ์ หลากการแสดงและจำหน่ายสินค้าผักเมืองหนาวปลอดสารพิษ แปลงเบญจมาศหลากหลายสายพันธุ์ ประติมากรรมต้นไม้ และสวนดอกไม้นานาพันธุ์ ได้พบกับอากาศเย็นสบายและดอกไม้สวยๆ ได้ที่วังน้ำเขียว

ดอกทิวลิป เทศกาลเชียงรายดอกไม้งาม จ.เชียงราย

ฤดูหนาวของเชียงรายมีอากาศหนาวเย็นและเหมาะสมแก่การเพาะปลูกไม้ดอกเมืองหนาว เช่น ดอกทิวลิป และทางจังหวัดเชียงรายก็ได้จัดงาน “เทศกาลเชียงรายดอกไม้งาม” ในช่วงฤดูหนาวเป็นประจำทุกปีต่อเนื่องเรื่อยมา ณ บริเวณสวนไม้งามริมน้ำกก อ.เมือง จ.เชียงราย โดยมีไฮไลต์เด่นอยู่ที่ดอกทิวลิปหลากสีหลายสายพันธุ์เบ่งบานอยู่ในอากาศเย็นๆ ไม่เพียงดอกทิวลิปเท่านั้น ในงานยังมีอุทยานไม้ดอกเมืองหนาวนานาพันธุ์ ดอกลิลลี่ รวมทั้งประติมากรรมดอกไม้รูปทรงต่างๆ

ดอกสุพรรณิการ์ : จ.นครนายก

ดอกสุพรรณิการ์ หรือดอกฝ้ายคำ เป็นดอกไม้ประจำจังหวัดนครนายก เป็นไม้ยืนต้นที่มีดอกขนาดใหญ่สีเหลืองสดใส ออกดอกเป็นช่อที่ปลายกิ่ง ในช่วงเดือน ม.ค.-ก.พ. ดอกสุพรรณิการ์ที่ปลูกไว้บริเวณริมถนนหลายสายใน จ.นครนายก ไม่ว่าจะเป็นถนนเส้นรังสิต-องครักษ์ เส้นแยกบางอ้อ-อ.บ้านนา เส้นทางลัดไปเขื่อนขุนด่านปราการชล ก็จะทิ้งใบจนเกือบหมดต้นและผลิดอกสีเหลืองสดใสบริเวณเกาะกลางถนนจนกลายเป็นถนนสีเหลืองสว่างไปตลอดเส้นทาง

2. เดือนกุมภาพันธ์

ทะเลบัวแดง : อ.กุมภวาปี จ.อุดรธานี

“หนองหาน” เป็นทะเลสาบน้ำจืดขนาดใหญ่ มีเนื้อที่ประมาณ 22,500 ไร่ พื้นที่ส่วนใหญ่อยู่ใน อ.กุมภวาปี จ.อุดรธานี มีพืชพันธุ์ไม้น้ำอันโดดเด่นอย่าง “บัวสาย” หรือ “บัวแดง” ที่พร้อมใจกันออกดอกเป็นจำนวนมหาศาลกินพื้นที่ราวครึ่งหนึ่งของหนองหาน (หมื่นกว่าไร่) จนหลายคนต่างเรียกขานว่า “ทะเลบัวแดง” และจะออกดอกมากในช่วงเดือน ม.ค.-ก.พ. จนทาง ททท.ได้จัด “งานวิวาห์ล้านบัว” ขึ้นในช่วงวันแห่งความรัก เพื่อให้คู่รักได้เข้าร่วมงานวิวาห์ที่ทะเลบัวแดงอันงดงามแห่งนี้

ถนนเหลืองปรีดิยาธร : จ.สุพรรณบุรี

บนถนนสายสระกระโจม-ด่านช้าง หรือทางไปอุทยานแห่งชาติพุเตย (ทางหลวงหมายเลข 3502) จ.สุพรรณบุรี ในช่วงเดือน ก.พ.-มี.ค. จะกลายเป็นถนนสีเหลืองสว่างสดใส จากสีของดอกเหลืองปรีดิยาธร หรือตาเบบูญ่าเหลือง ที่ปลูกอยู่ริมสองข้างถนน ให้คนใช้รถใช้ถนนได้ขับรถไปด้วยชมบรรยากาศอันสวยงามไปด้วย เพลิดเพลินไม่น้อยเลย โดยเมื่อดอกไม้บานก็จะมีให้ชมราว 2 สัปดาห์ ดอกเสี้ยว : อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน ป่าเหมี้ยง จ.ลำปาง งานดอกเสี้ยวบานที่บ้านป่าเหมี้ยง ถือเป็นงานเทศกาลท่องเที่ยวประจำปีที่บริเวณลานดอกเสี้ยว อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน อำเภอเมืองปาน จ.ลำปาง ที่จัดขึ้นในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ของทุกปี เนื่องจากเป็นช่วงที่ดอกเสี้ยวป่าสีขาวกำลังบานสะพรั่งตลอด 2 ข้างทาง เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ชมความสวยงาม และบันทึกภาพไว้เป็นที่ระลึก ดอกเสี้ยวต้นสูงมีดอกสีขาวสะพรั่งเต็มต้น สร้างความประทับใจให้นักท่องเที่ยวได้ไม่น้อย “Dream Destinations 2015” สวยสะพรั่งบนเส้นทางดอกไม้บานทั่วไทย ถนนชมพูพันธุ์ทิพย์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน

3. เดิอนมีนาคม

ถนนชมพูพันธุ์ทิพย์

มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กำแพงแสน จ.นครปฐม

ดอกไม้สีชมพูสวยหวานมีให้ชมกันที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กำแพงแสน จ.นครปฐม นั่นก็คือ “ดอกชมพูพันธุ์ทิพย์” ที่มีปลูกไว้หลายร้อยต้น มีให้ชมบริเวณริมถนนวัฒนา เสถียรสวัสดิ์ หรือที่นักศึกษาเรียกกันว่า “ถนนหลังมอ” ระยะทางกว่า 2 กม. และอีกแห่งหนึ่งคือบริเวณรอบๆ สระน้ำพระพิรุณ ซึ่งปลูกต้นชมพูพันธุ์ทิพย์กลางสนามหญ้าบนลานกว้าง เวลาดอกไม้สีชมพูร่วงหล่นลงบนสนามหญ้าสวยงามน่าประทับใจไม่น้อย ปกติดอกชมพูพันธุ์ทิพย์ที่นี่จะบานในช่วง เดือน ม.ค.-ก.พ. แต่ก็มีบางปีที่บานล่าช้ามาจนถึงในช่วงเดือน มี.ค.

ทะเลบัว อุทยานนกน้ำทะเลน้อย จ.พัทลุง

นอกจากจะเป็นแหล่งดูนกแล้ว ทะเลน้อยยังมีสิ่งน่าสนใจอันโดดเด่นอีกอย่างนั่นก็คือ “ทะเลบัวแดง” หรือ “ทะเลบัวสาย” พันธุ์บัวที่มีขึ้นอยู่มากที่สุดในทะเลแห่งนี้ โดยในช่วงเช้าเหล่าบัวสายจะพาออกดอกสีแดงสดบานสะพรั่งเต็มท้องน้ำ นอกจากบัวสายแล้ว ในทะเลน้อยยังมีบัวหลวง บัวบา บัวเผือน รวมไปถึงพืชพรรณน่าสนใจ อื่นๆ อาทิ ผักตบชวา จอก แหน สาหร่ายต่างๆ กระจูด กง ย่านลิเภา กก และเสม็ดที่ยืนต้นตระหง่านอยู่ในพื้นที่ป่าบก เป็นต้น

4. เดือนเมษายน

ถนนดอกคูน : จ.ขอนแก่น

ในช่วงหน้าร้อน เป็นช่วงที่ดอกไม้หลายชนิดออกดอกบานสะพรั่งให้ได้ชม “ดอกคูน” หรือ “ดอกราชพฤกษ์” ก็เป็นดอกไม้ชนิดหนึ่งที่ออกดอกในช่วงหน้าร้อนนี้ ดอกไม้มงคลชนิดนี้มีดอกสีเหลืองอร่ามที่ลักษณะเป็นช่อย้อยลงมาจากต้น งดงามรับกับความสดใสของฤดูร้อน ปัจจุบันสามารถพบเห็นได้ทั่วไปตามสองฟากฝั่งถนน แต่ที่สามารถชมได้อย่างสวยงามที่สุดก็คงจะเป็นที่ “ถนนสายดอกคูน” บริเวณหน้าศูนย์ราชการจังหวัดขอนแก่น และที่บริเวณสวนดอกคูณ ริมบึงแก่นนคร ซึ่งก็งดงามเข้ากับบรรยากาศงานดอกคูนเสียงแคนเป็นอย่างมาก

5. เดือนพฤษภาคม

ทุ่งดอกเปราะภูสีขาว ภูหินร่องกล้า จ.พิษณุโลก

“ดอกเปราะภูสีขาว” ที่อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า จ.พิษณุโลก จะผลิบานต้อนรับนักท่องเที่ยวในช่วงเริ่มต้นฤดูฝน แต่ว่าช่วงที่ดอกเปราะภูสีขาวสวยที่สุดคือปลายเดือนมิถุนายนถึงต้นเดือนกรกฎาคม ซึ่งดอกเปราะภูสีขาวจะพร้อมใจกันเบ่งบานไปทั่วทุ่งของอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า ภาพความงดงามของดอกเปราะภูสีขาว มีกลีบดอกที่ชูช่ออยู่ทั่วบริเวณตัดกับสีเขียวของใบหญ้าที่ชุ่มฉ่ำด้วยน้ำฝน เป็นภาพที่ดูแล้วสร้างความสดชื่น เย็นตา สบายใจเป็นอย่างมาก

7. เดือนมิถุนายน

นาบัว คลองมหาสวัสดิ์ จ.นครปฐม

เส้นทางการท่องเที่ยวเชิงเกษตรในคลองมหาสวัสดิ์ เป็นเส้นทางท่องเที่ยวใกล้กรุงที่มีดอกไม้สวยๆ ให้ชม ท่ามกลางบรรยากาศธรรมชาติ นั่นก็คือ “ดอกบัว” โดยชาวบ้านบริเวณนี้จะทำนาบัว ปลูกดอกบัวขายส่งไปทั่วประเทศ ซึ่งหากต้องการมาชมนาบัว ควรมาตั้งแต่ช่วงเช้า เพราะจะเป็นช่วงที่บัวสวยที่สุด และชาวบ้านจะตัดบัวไปขายแต่เช้า หากมาสายแล้วอาจจะเหลือบัวให้ชมน้อย

8. เดือนกรกฎาคม

ดอกกระเจียว อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม อ.เทพสถิต จ.ชัยภูมิ

“ดอกกระเจียว” เป็นดอกไม้ที่ถูกยกให้เป็น “ราชินีแห่งป่าฝน” ซึ่งที่อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม อ.เทพสถิต จ.ชัยภูมิ เมื่อเข้าสู่หน้าฝน เริ่มตั้งแต่เดือนมิถุนายนถึงปลายเดือนกรกฎาคมของทุกปี ดอกกระเจียวจะเริ่มออกดอกเบ่งบานชูช่อความสวยงามของดอกกระเจียวนานาพันธุ์ หลากสีสันทั้งสีขาว สีขมพู และสีเขียว และนอกจากที่ อ.เทพสถิตแล้ว ยังมีดอกกกระเจียวให้ได้ชมกันอีกที่คือ ที่อุทยานแห่งชาติไทรทอง อ.หนองบัวระเหว จ.ชัยภูมิ อีกด้วย

ดอกเข้าพรรษา เขาสุวรรณบรรพต เทือกเขาวง และเขาพุ จ.สระบุรี

“ดอกเข้าพรรษา” ในหนึ่งปีจะออกดอกเพียงครั้งเดียว ในช่วงเทศกาลวันเข้าพรรษาเท่านั้น และเมื่อถึงวันเข้าพรรษา คือวันแรม 1 ค่ำ เดือน 8 ของทุกปี ชาว อ.พระพุทธบาทจะพากันไปเก็บดอกเข้าพรรษาตามไหล่เขาโพธิลังกาหรือเขาสุวรรณบรรพต เทือกเขาวง และเขาพุ ในเขต อ.พระพุทธบาท จ.สระบุรี และจะนำดอกเข้าพรรษามาบูชาสักการะรอยพระพุทธบาท ที่ วัดพระพุทธบาทราชวรมหาวิหาร จ.สระบุรี เป็นประเพณี “ตักบาตรดอกเข้าพรรษา” อันศักดิ์สิทธิ์และยิ่งใหญ่ของชาว จ.สระบุรี ส่วนดอกมีลักษณะอ่อนช้อยสวยงามยาวประมาณ 10-20 ซม. ดอกเข้าพรรษามีสีเหลืองสดใสคล้ายรูปหงส์กำลังเหินบิน และสีของกลีบประดับมีหลายสี เช่น สีเหลือง ขาว ม่วง และเหลืองแซมม่วง

9. เดือนสิงหาคม

ทุ่งดอกปอเทือง : ต.รำแดง อ.สิงหนคร จ.สงขลา

ดอกปอเทืองสีเหลืองสวยสดจะบานสะพรั่งเต็มท้องทุ่งกว่า 300 ไร่ ที่ ต.รำแดง อ.สิงหนคร จ.สงขลา อันที่จริงแล้วดอกปอเทืองนี้ เป็นพืชปรับปรุงบำรุงดินที่ถูกนำมาปลูกในแปลงนา เพื่อเป็นปุ๋ยพืชสดช่วยบำรุงดิน โดยมีลักษณะเด่นคือ มีดอกสีเหลืองสวยงาม ซึ่งการปลูกดอกปอเทืองเป็นพืชที่เข้ามาเติมเต็ม เพื่อให้ท้องทุ่งนาดูสวยงามขึ้น และนักท่องเที่ยวก็สามารถเดินทางมาสัมผัสความสวยงาม และถ่ายภาพเป็นที่ระลึกได้

10. เดือนกันยายน

ทุ่งดอกหงอนนาค อุทยานแห่งชาติภูสอยดาว จ.อุตรดิตถ์

ช่วงฤดูฝนอันสดชื่นประมาณเดือน ส.ค.-ก.ย. เป็นช่วงที่ “ดอกหงอนนาค” ในอุทยานแห่งชาติภูสอยดาวเบ่งบานรอรับนักท่องเที่ยวที่ได้ปีนป่ายขึ้นมาเยือน ดอกไม้ชนิดนี้เป็นพืชล้มลุกที่มีหลายชื่อเรียก อาทิ หญ้าหงอนเงือก น้ำค้างกลางเที่ยง โดยดอกหงอนนาคจะมีทั้งสีม่วงอ่อนหรือม่วงน้ำเงิน สีขาว และสีชมพู ซึ่งค่อนข้างหายาก ยามเช้าดอกหงอนนาคจะหุบดอก และจะบานเมื่อมีแสงแดด ส่วนกลางของดอกมักมีหยดน้ำติดอยู่ เป็นที่มาของชื่อน้ำค้างกลางเที่ยง ดอกไม้ชนิดนี้จะเบ่งบานจนเป็นทุ่งดอกไม้ใหญ่ในช่วงฤดูฝน ซึ่งทุ่งดอกหงอนนาคที่ภูสอยดาวแห่งนี้ เป็นทุ่งดอกหงอนนาคที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ

10. เดือนตุลาคม

ทุ่งดอกไม้ป่า อุทยานแห่งชาติผาแต้ม อ.โขงเจียม จ.อุบลราชธานี

ช่วงต้นหนาวของทุกปี หลังฝนทิ้งช่วง บริเวณลานหินทรายเหนือน้ำตกสร้อยสวรรค์จะมีดอกไม้ป่าดอกเล็กดอกน้อยที่ซุกซ่อนกายอยู่ใต้ผิวดิน ต่างพร้อมใจกันผลิดอก แตกกลีบ ชูช่อไสว เริงระบำทักทายลมหนาวพราวสะพรั่งเต็มท้องทุ่งดูสวยงามตระการตาไปทั่วบริเวณ ไม่ว่าจะเป็น สร้อยสุวรรณา ดุสิตา (หญ้าข้าวก่ำน้อย) มณีเทวา (กระดุมเงิน) ที่เป็นกลุ่มดอกไม้ที่ขึ้นเป็นหลักในท้องทุ่งแห่งนี้ ส่วนดอกไม้เล็กๆ ที่ขึ้นแซม อย่างสรัสจันทร (หญ้าหนวดเสือ) ทิพเกสร (หญ้าฝอยเล็ก) กระดุมทอง หญ้าข้าวก่ำ จอกบ่วาย ร่วมด้วยดอกไม้ป่าอื่นๆ ที่ขึ้นสอดแซม อย่างเช่น โคลงเคลง ช้างน้าว เอนอ้า หงอนนาค แดงอุบล เอื้องเหลืองพิศมร ฯลฯ นับเป็นทุ่งดอกไม้ป่าบนลานหินที่ใหญ่ที่สุดในเมืองไทย โดยจะบานไปจนถึงช่วงเดือน ก.พ. ของทุกฤดูหนาว

11. เดือนพฤศจิกายน

ทุ่งดอกบัวตอง ดอยแม่อูคอ อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน

ช่วงต้นฤดูหนาวจะมีดอกไม้สีเหลืองเบ่งบานบนดอยแม่อูคอ นั่นก็คือ “ดอกบัวตอง” ซึ่งเป็นที่ที่ดอกบัวตองได้ผลิบานสะพรั่งเหลืองอร่ามเป็นทุ่งใหญ่ ปกคลุมเต็มเทือกเขา ซึ่งทำให้ผู้ที่ได้มาชมต่างตกตะลึงในความสวยงามของทุ่งดอกบัวตอง

12. เดือนธันวาคม

ดอกกาแฟบาน : จ.ชุมพร

จ.ชุมพร เป็นแหล่งปลูกกาแฟแหล่งใหญ่ของไทย โดยเฉพาะที่ อ.ท่าแซะ ที่มีพื้นที่ปลูกกาแฟกว้างขวางสุดลูกหูลูกตา กลายเป็นทุ่งกาแฟที่ปลูกอยู่เต็มพื้นที่เขา ซึ่งเมื่อถึงประมาณเดือนพฤศจิกายน-กุมภาพันธ์ ต้นกาแฟจะออกดอกสีขาวสะพรั่ง ชูช่อสวยงามเต็มภูเขา ส่งกลิ่นหอมกรุ่นไปทั่วพื้นที่ นอกจากนี้ ทิวทัศน์ของทุ่งกาแฟยังงดงามโดยเฉพาะในช่วงพระอาทิตย์ใกล้ลับขอบฟ้า แสงสุดท้ายของวันสีเหลืองทองจะสาดส่องลงมายังแนวเขา เป็นภาพที่งดงามจับตา

ทุ่งคริสต์มาส : อ.ภูเรือ จ.เลย

ในช่วงฤดูหนาวของทุกปี ต้นคริสต์มาสจะเปลี่ยนจากสีเขียวกลายเป็นสีแดงสดพร้อมๆ กัน ซึ่งในพื้นที่ อ.ภูเรือ จ.เลย แหล่งปลูกต้นคริสต์มาสมากที่สุดในประเทศไทย จะมีสีสันมากขึ้นจากสีแดงของต้นคริสต์มาส โดยที่ลานต้นคริสต์มาส บริเวณถนนทางขึ้นอุทยานแห่งชาติภูเรือ จะถูกประดับประดาตกแต่งด้วยต้นคริสต์มาสจนกลายเป็นทุ่งคริสต์มาสที่สวยงาม นักท่องเที่ยวสามารถไปเยี่ยมชมได้ในช่วงปลายเดือนพฤศจิกายน จนถึงปลายเดือนมกราคมของทุกปี

ทุ่งทานตะวัน : เขาจีนแล จ.ลพบุรี

จ.ลพบุรี ถือว่าเป็นจังหวัดที่มีการปลูกทานตะวัน มากที่สุดในประเทศไทย (ประมาณ 200,000 – 300,000 ไร่) แหล่งปลูกทานตะวันของที่นี่จะกระจัดกระจายอยู่ทั้ง 9 อำเภอของลพบุรี ได้แก่ อำเภอเมือง บ้านหมี่ โคกสำโรง หนองม่วง โคกเจริญ ชัยบาดาล สำสนธิ ท่าหลวง และพัฒนานิคม โดยในช่วงเดือนพฤศจิกายนถึงเดือนมกราคมของทุกปี ดอกทานตะวันจะค่อยๆ เบ่งบานเหลืองอร่ามไปทั่วทั้งทุ่ง ด้วยความสวยงามเหล่านั้นจึงทำให้นักท่องเที่ยวต่างมาเที่ยวชมกันเป็นจำนวนไม่น้อย โดยเฉพาะบริเวณเขาจีนแล ต.โคกตูม อ.เมือง จ.ลพบุรี ถือว่าเป็นทุ่งทานตะวันที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย และอยู่ใกล้ตัวเมืองลพบุรีมากที่สุด จึงได้รับความนิยมไปชมดอกทานตะวันมากกว่าในจุดอื่นๆ