issue54 คณะพยาบาลศาสตร์ งานพยาบาล นักเรียนพยาบาล

ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับพยาบาล

Home / เรื่องทั่วไป / ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับพยาบาล

หลายๆ คนคงได้ยินเรื่องราวของพยาบาลมาไม่มากก็น้อย แต่ละคนก็ต่างความคิดกันไป แต่วันนี้แคมปัส-สตาร์มีเรื่องเล่าจากหนุ่ม สาวพยาบาลที่ขอออกตัวเลยว่า จริงๆ แล้วการจะเป็นพยาบาลมีเรื่องให้ขำ ให้คิดอยู่เหมือนกัน หลายๆ ความเข้าใจผิดจะมาบอกกันตรงนี้!!

ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับพยาบาล

คิดจะอยู่ใกล้คุณหมอหนุ่ม ถือว่าผิด!!

อย่างแรกเลยคนมักเข้าใจผิดว่า พยาบาลจะต้องไปเป็นผู้ช่วย รับใช้หมออีกที ซึ่งจริงๆ แล้วไม่ใช่เลย พยาบาลทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยกึ่งหนึ่งในส่วนของการประสานงานและการดูแลคนไข้ ใครคิดจะไปเป็นพยาบาลแล้วได้อยู่ใกล้คุณหมอ คิดผิดแล้ว ต่างคนต่างยุ่งกันในส่วนงานของตัวเองมากกกว่า

พยาบาลเป็นงานของสาวน่ารักบอบบาง?

ข้อนี้ก็ถือว่าไม่ได้ผิดซะทีเดียว แต่ว่า จริงๆ แล้วการจะเป็นพยาบาลนั้นก็มีข้อกำหนดในเรื่องของน้ำหนัก และส่วนสูง เข้ามาเกี่ยวข้องด้วยเช่นกัน ซึ่งในบางสถาบันอาจจะกำหนดส่วนสูงขั้นต่ำอยู่ที่ 150-155 ซม. ขึ้นไป ต้องมีน้ำหนักที่สัมพันธ์กับส่วนสูงเป็นพื้นฐาน เพราะพยาบาลต้องมีความแข็งแรง ดูแลผู้ป่วย หามคนไข้ ถ้าตัวเล็กๆ บางๆ ไม่มีแรง จะมาดูแลคนไข้ไหวได้ยังไงกันล่ะ จริงมั้ย

พยาบาลงานสบาย?

ผู้ใหญ่สมัยก่อนชอบคิดว่างานพยาบาลเป็นงานที่สบาย เป็นงานที่เงินเดือนดี มั่นคง นั่งสวยๆ แต่จริงๆ แล้วไม่ใช่เลย งานพยาบาลไม่ได้สบายอย่างที่คิด พยาบาลต้องจัดการดูแลคนไข้ทั้งหมด ทั้งการดูแลบริการผู้ป่วย แก้ไขปัญหาสุขภาพพื้นฐานของผู้ป่วย สังเกต บันทึก สรุปรายงานอาการของผู้ป่วยที่เกี่ยวเนื่องต่อจากการรักษาของแพทย์ ฉีดยา เจาะเลือด ทำแผล ดูแลอุปกรณ์เครื่องช่วยชีวิต อาบน้ำ รวมไปถึงการดูแลเช็ดของเสียต่างๆ ต้องคอยรับเรื่องจากผู้ป่วย เรียกได้ว่าแทบจะตลอดเวลาที่ต้อง Standby เตรียมความพร้อมอยู่เสมอ ไม่ได้หยุดนิ่งกันเลยทีเดียว

รายได้ กับการทำงาน

เรียกได้ว่า อาจจะไม่ได้คุ้มกันเท่าไหร่ ใครบอกว่าเงินเดือนดีงานหนักน้อยกว่าหมอ แต่พยาบาลก็อยากจะบอกเช่นกันว่า บางทีพยาบาลมีชั่วโมงพักน้อยกว่าหมอด้วยซ้ำ ทำงานด้านนี้ต้องมีความอึด และความถึกอยู่พอตัว วันไหนงานไม่ยุ่ง ไม่วุ่น ไม่ใช่งานพยาบาล!! สำหรับเงินเดือน Start เริ่มต้นของนักศึกษาพยาบาลจบใหม่ก็ไม่ได้เยอะมากอย่างที่หลายๆ คนคิด โรงพยาบาลเอกชน โรงพยาบาลรัฐก็ให้ค่าตอบแทนที่ต่างกัน ก็ต้องเลือกกันดีๆ ณ จุดๆ นี้

ประสบการณ์แปลกๆ กับคนแปลกๆ

พยาบาลมักจะได้เจอเหตุการณ์แปลกๆ สถานการณ์ไม่คาดฝันอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเจอเคสฉุกเฉิน ผู้ป่วยบาดแผลแปลกๆ จากการทะเลาะวิวาท ยกพวกตีกัน กินเหล้า เมายาต่างๆ นานา เรื่องวุ่นวายของคนไข้เอย ญาติคนไข้เอย ต้องรับเรื่องราวร้อยแปดอารมณ์ของคนที่เข้ามาภายในโรงพยาบาล รวมไปถึงเรื่องลี้ลับในโรงพยาบาลด้วยเช่นกัน แต่เรื่องนี้ก็แล้วแต่เซ้นส์ของแต่ละคน ขึ้นชื่อว่า โรงพยาบาล มันก็จะหลอนๆ หน่อยอยู่แล้วจริงมั้ย

.

ติดตามคอลัมน์อื่นๆ ได้ที่นิตยสาร Campus Star No.54

Facebook : www.facebook.com/CAMPUSSTAR