ท่องเที่ยว เที่ยวเมืองไทย เมืองต้องห้ามพลาด

ภาพสวยๆ จาก 12 เมืองต้องห้าม…พลาด Plus

Home / เรื่องทั่วไป / ภาพสวยๆ จาก 12 เมืองต้องห้าม…พลาด Plus

โครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่ท่องเที่ยวรองและกลุ่มจังหวัด ปี 2559 เพื่อกระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวไปยังจังหวัดที่เป็นเมืองเล็กๆ เมืองทางผ่าน หรือเมืองที่ถูกลืม แต่จริงๆ แล้ว เป็นเมืองที่มีเรื่องราวน่าสนใจและของดีซ่อนอยู่ รอให้ออกไปค้นหา เป็นเมืองต้องห้าม…พลาด และนำเสนอการเชื่อมโยงไปยังจังหวัดใกล้ๆ หรือเมือง Plus ลองมาดูกันว่าเราพลาดเมืองไหนไปหรือเปล่า

12 เมืองต้องห้าม…พลาด

ภาคเหนือ

ลำปาง-ลำพูน เมืองที่ไม่หมุนตามกาลเวลา

เน้นการเชื่อมโยงการท่องเที่ยวในความเป็นเมืองเก่า มีกลิ่นอายของวันวาน ชมวิถีชีวิตเก่าๆ ชมสถาปัตยกรรมล้านนา/วัดวาอาราม อนุรักษ์วิถีชีวิตแบบช้าๆ ไม่เร่งรีบ วัฒนธรรมโบราณอย่าง รถม้า หอนาฬิกา สะพานข้ามแม่น้ำ สถานีรถไฟ และที่สำคัญคือการเชื่อมกันด้วยรถไฟผ่านอุโมงค์ขุนตาน และเลือกชมเลือกซื้อผ้าทอพื้นเมืองเป็นของฝากกลับบ้าน

เพชรบูรณ์-พิษณุโลก ภูดอกไม้สายหมอก

เป็นจังหวัดที่มีธรรมชาติที่สมบูรณ์มีวิวทิวทัศน์ที่งดงาม ปกคลุมด้วยทะเลหมอก อากาศเย็นตลอดปี อีกทั้งยังมีสีสันของทุ่งดอกไม้นานาพันธุ์ ทั้งสองจังหวัดมีความเป็นธรรมชาติที่คล้ายกันจึงเชื่อมโยงการท่องเที่ยวด้วยธรรมชาติสวยงาม ภูเขา ดอกไม้ สายหมอก อย่าง ภูทับเบิก เขาค้อ ไร่กะหล่ำปลี อุทยาแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า และเส้นทางเชื่อมโยง Route 12

น่าน-แพร่ กระซิบรักเสมอดาว

น่านเป็นเมืองเก่าที่มีชีวิตและมีความโรแมนติกที่สุดเมืองหนึ่งของประเทศไทย มีเรื่องราวของความรักและความผูกพันของคู่รัก อย่างภาพกระซิบรักบันลือโลกที่วัดภูมินทร์ การถวายเทียนคู่มงคลต่อองค์พระประทานพนทวีวัดมงคล และไหว้สักการะวัดพระธาตุแช่แห้ง ต่อด้วยการไปไหว้สักการะวัดพระธาตุช่อแฮที่แพร่ ถือเป็นเชื่อมโยงการท่องเที่ยวด้วยตัวเองแบบช้าๆ ดื่มด่ำกับรายละเอียด

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

บุรีรัมย์-สุรินทร์ เมืองปราสาทสองยุค

สองจังหวัดนี้มีการเชื่อมโยงการท่องเที่ยวด้วยปราสาทหินโบราณและอารยธรรมขอม มีแหล่งปราสาทหินโบราณที่สำคัญที่สุดในเมืองไทย เช่น ปราสาทหินพนมรุ้ง ปราสาทหินเมืองต่ำที่บุรีรัมย์ และปราสาทศีขรภูมิ ปราสาทตาเหมือนที่สุรินทร์ และในปัจจุบันปราสาทยุคใหม่คือปราสาทสายฟ้า บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด หรือ ไอ-โมบาย สเตเดียม หรือชื่ออย่างเป็นทางการว่า ธันเดอร์ คาสเซิล สเตเดียม รวมถึงสนามแข่งรถ Buriram United International Circuit ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียอีกด้วย

เลย-ชัยภูมิ เย็นสุด…สุขที่เลย

เชื่อมโยงการท่องเที่ยวด้วยธรรมชาติที่สวยงาม UNSEEN และ Adventure เลยมีแหล่งท่องเที่ยวอย่างอุทยานแห่งชาติภูกระดึง ภูหลวง ภูเรือ ภูลมโล ภูสวนทราย ภูป่าเปาะ และล่องแพชมวิวระหว่างรับประทานอาหารที่ห้วยกระทิง ส่วนชัยภูมิก็ต้องไปเที่ยวอุทยานแห่งชาติไทรทอง (ผาหำหด) ภูแลนคา ตาดโตน ป่าหินงาม มอหินขาวและทุ่งดอกกระเจียวที่เป็น Highlight หลักของจังหวัดที่พลาดไม่ได้

ภาคกลาง

สมุทรสงคราม-นครปฐม เมืองสายน้ำสามเวลา

เมืองเก่าริมน้ำกับวิถีชีวิตประจำวันริมแม่น้ำ ตลาดน้ำอัมพวา ตลาดดอนหวาย ตลาดทุ่งคา ตลาดร่มหุบ สายน้ำแม่กลอง สายน้ำนครชัยศรี มีจุดขายเป็นสายน้ำ 3 เวลา เชื่อมโยงการท่องเที่ยววิถีชีวิตสายน้ำ เช้าตักบาตรทางน้ำ กลางวันเที่ยวชมตลาดน้ำและตลาดบก เย็นนั่งเรือดูหิ่งห้อย ขี่จักรยานริมแม่น้ำลัดเลาะริมสวน เยี่ยมชมวิถีชีวิตชุมชน เลือกชิมเลือกซื้อของได้ตลอดแนวริมน้ำ เป็นเสน่ห์ที่ดึงดูดให้ผู้คนเดินทางมาท่องเที่ยวแล้วกลับไปด้วยความประทับใจ

ราชบุรี-สุพรรณบุรี ชุมชนคนอาร์ต

เมืองที่รวบรวมงานศิลปะไว้มากมาย มีจุดขายเป็นการนำศิลปะต่างๆ มาดึงดูดนักท่องเที่ยว เชื่อมโยงด้วยศิลปะพื้นบ้าน ศิลปะที่ถูกสร้างขึ้นใหม่และพิพิธภัณฑ์ระดับจังหวัดและชุมชนทั้งตลาดน้ำดำเนินสะดวก โรงโอ่ง พิพิธภัณฑ์จิปาถะพัน วัดขนอน จ. ราชบุรี ตลาดสามชุก (ตลาด 100 ปี) ตลาดเก้าห้อง อุทยานมังกรสวรรค์ พิพิธภัณฑ์ลูกหลานพันธุ์มังกร วัดป่าเลไลยก์ จ. สุพรรณบุรี

ภาคตะวันออก

หมู่เกาะทะเลตราด

ตราด-ระยอง เมืองเกาะในฝัน

หมู่เกาะภาคตะวันออกมีความงดงามไม่แพ้ทะเลอื่นในประเทศไทย เป็นแหล่งที่ได้รับความนิยมสำหรับนักเดินทาง หาดทรายขาว แหล่งดำน้ำดูปะการังใต้ท้องทะเลที่สวยงาม ที่สำคัญมีที่พักระดับ Luxury สุดหรู สุดชิคคอยให้บริการอยู่จำนวนมาก หมู่เกาะทะเลตราด 52 เกาะ มีกิจกรรมดำน้ำชมปะการัง ดูเหยี่ยวแดงคอขาว ล่องเรือชุมชนบ้านสลักคอก จ.ตราด เกาะเสม็ด เกาะมันนอก เส้นทางท่องเที่ยวชุมชนปากน้ำประแส จ.ระยอง เป็นต้น

จันทบุรี-สระแก้ว สวนสวรรค์ร้อยพันธุ์ผลไม้

เมืองที่มีความอุดมสมบูรณ์ของผลไม้ตลอดทั้งปี และมีการนำผลไม้มาประกอบอาหารที่มีเอกลักษณ์และมีความเป็น Original ของท้องถิ่น เช่น มัสมั่นทุเรียน น้ำพริกระกำ แต่นอกจากความสมบูรณ์ของผลไม้ เชื่อมโยงการท่องเที่ยวชายแดนก็เป็นจุดเด่นอีกอย่างหนึ่งของทั้งสองเมือง เส้นทางอุทยานแห่งชาติป่าเขาสอยดาว โป่งน้ำร้อน ต่อด้วยอุทยานแห่งชาติปางสีดา ละลุ ปราสาทสด๊กก๊อกธม ตลาดการค้าชายแดน (ตลาดโรงเกลือ+ศูนย์การค้าอินโดจีน) ที่ห้ามพลาด

ภาคใต้

ตรัง-สตูล ยุทธจักรความอร่อย

ตรังเป็นเมืองที่รวบรวมอาหารอร่อยมากมาย ทั้งอาหารไทย จีน ติ่มซำ หมูย่าง เค้ก ขนมเปี๊ยะ อาหารใต้พื้นเมือง โรตี ชากาแฟ สามารถกินได้ 24 ชั่วโมง ตั้งแต่เช้ายันเที่ยงคืน ส่วนสตูลก็มีความหลากหลายของอาหาร เช่น โรตี มะตะบะ ชาชัก แกงตอแมะห์ (แกงกะหรี่ปลา) แกงแพะ-ข้าวเหนียว ขนมบุหงาปุดะ ขนมลูกโดน เชื่อมโยงด้วยอาหารอร่อยขึ้นชื่อของพื้นถิ่น อาหารทะเลสดๆ

ชุมพร-ระนอง หาดทรายสวยสี่ร้อยลี้

ชุมพรจังหวัดที่มีทะเลที่สวยงามของฝั่งอ่าวไทย มีหาดทรายยาวต่อเนื่อง ถึง 222 กิโลเมตร (1 ลี้ เท่ากับ 0.5 กิโลเมตร) มีแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจมากมาย คือหาดวัวแล่น หาดทุ่งซาง หาดทรายรี ยาวจนถึงหาดอรุโณทัย รวมถึงเกาะกุลา เกาะง่าม เกาะรังกาจิว จังหวัดที่เชื่อมโยงกับชุมพรคือจังหวัดระนอง มีเกาะที่สวยงามอย่างเกาะพยาม เกาะช้าง รอยต่อของสองจังหวัดที่กระบุรีและเขาทะลุมีการเชื่อมโยงการท่องเที่ยวด้วยสวนกาแฟ แหล่งปลูกกาแฟโรบัสต้าที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ชมสวนกาแฟ วิถีการผลิตกาแฟ และนั่งจิบกาแฟหอมกรุ่นขึ้นชื่อของเมืองชุมพร

นครศรีธรรมราช-พัทลุง นครสองธรรม

นครศรีธรรมราชและพัทลุงเป็นจังหวัดที่โดดเด่นทั้งเรื่องทางธรรมะและธรรมชาติ ศิลปวัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์ของบ้านเมืองกระจายอยู่ทุกอำเภอ สิ่งที่เป็น Highlight สิ่งแรกคือ วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร จ. นครศรีธรรมราช กับประเพณีแห่ผ้าขึ้นธาตุอันศักดิ์สิทธิ์ และวัดเขียนบางแก้ว จ. พัทลุงก็มีประเพณีแห่ผ้าขึ้นธาตุเช่นเดียวกัน ด้านธรรมชาติทั้งสองจังหวัดมีความหลากหลาย เช่น อุทยานแห่งชาติเขาหลวง น้ำตกกรุงชิง หมู่บ้านคีรีวง อ.ขนอม จ. นครศรีธรรมราช ส่วน จ. พัทลุง มี การล่องเรือชมนกน้ำ ควายน้ำ ที่ทะเลน้อย และวิถีชีวิตลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา เป็นสิ่งที่ห้ามพลาดอย่างยิ่ง

Gallery