เปิด 10 ประสบการณ์ชีวิตในช่วงวัยรุ่น ที่เราทุกคนจะต้องเคยก้าวผ่านมันมา!

Home / เรื่องทั่วไป / เปิด 10 ประสบการณ์ชีวิตในช่วงวัยรุ่น ที่เราทุกคนจะต้องเคยก้าวผ่านมันมา!

เชื่อได้เลยว่าในช่วงวัยรุ่นของแต่ละคนจะต้องมีเรื่องที่ทำให้มีความสุขและมีความทุกข์ไปพร้อมๆ กันอย่างแน่นอน โดยที่บางคนอาจจะเคยเจอเรื่องที่ทำให้ร้องไห้เสียใจ แต่จงรู้ไว้เถอะสิ่งที่เราได้พบเจอมานั้นเป็นสิ่งที่จะช่วยทำให้เราเติบโตมากขึ้น มีความแข็งแกร่งมากขึ้น และสามารถที่จะดำเนินชีวิตต่อไปได้อย่างมีความสุข ว่าแต่จะมีเรื่องอะไรบ้าง… ตามมาดูกันเลย

ถึงจะยากแต่ก็ทำได้ 10 ประสบการณ์ในช่วงวัยรุ่น

1. ความล้มเหลวไม่ใช่เรื่องที่เลวร้ายเสมอไป

1. ความล้มเหลวไม่ใช่เรื่องที่เลวร้ายเสมอไป 

การทำผิดพลาดหรือล้มเหลวในชีวิตก็ยังคงเป็นเรื่องที่น่าอายและทำให้เราต้องเสียใจเสมอ แต่สิ่งที่ดีที่สุดก็คือเราจะได้เรียนรู้จากสิ่งที่ผิดพลาด ดังนั้นความผิดพลาดหรือความล้มเหลวที่เราเคยเจอกันมานั้นก็ไม่ใช่สิ่งที่เลวร้ายเสมอไป เพราะมันเป็นสิ่งที่ทำให้เราได้เรียนรู้จากความผิดพลาดนั้นๆ แล้วนำมาปรับปรุงตนเองให้ดียิ่งขึ้น และนอกจากนี้ยังทำให้เราเป็นคนที่มีความแข็งแกร่งเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย

2. เรียนรู้ที่จะดูแลตนเองมากกว่าคนอื่น

2. เรียนรู้ที่จะดูแลตนเองมากกว่าคนอื่น 

สำหรับเรื่องนี้มันไม่ใช่เรื่องเห็นแก่ตัว แต่มันเป็นการที่เราจะต้องรู้จักดูแลตัวเองให้ดีเสียก่อนที่จะไปให้ความช่วยเหลือหรือดูแลคนอื่น เพราะเราไม่สามารถที่จะช่วยเหลือได้ทุกคน เราจะต้องเรียนรู้ถึงข้อจำกัด ตัดสิ่งที่เป็นแง่ลบออกไป ทำสมาธิ เพิ่มพลังให้กับตนเอง นอกจากที่เราจะต้องดูแลตัวเองภายในจากการที่ทำจิตใจให้สงบแล้ว การดูแลตัวเองภายนอกก็เป็นสิ่งที่จำเป็นเหมือนกัน ได้แก่ การดูแลสุขภาพ ดื่มน้ำให้เพียงพอ ใช้ครีมกันแดดเมื่อต้องออกไปกลางแดดแรงๆ ฯลฯ พร้อมทั้งยังเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับตัวเองไปในตัวด้วย

3. เคยเป็นกันหรือเปล่า คิดว่าตัวเองเจ๋ง แต่มันกลับไม่ใช่!

3. เคยเป็นกันหรือเปล่า คิดว่าตัวเองเจ๋ง แต่มันกลับไม่ใช่! 

เชื่อได้เลยว่าจะต้องมีน้องๆ หลายคนที่เคยคิดว่าตัวเองเจ๋งที่สุดในโรงเรียนแล้ว และไม่มีใครเจ๋งไปกว่าฉันอย่างแน่นอน แต่ในความเป็นจริงแล้ว คนที่ชอบแสดงออกว่าตัวเองเก่ง เจ๋ง ในด้านต่างๆ อาจจะไม่ใช่คนที่เจ๋งทุกคน เพราะบางคนที่เขาเจ๋งจริงเขามักจะไม่แสดงออกมาให้เราทุกคนได้รู้หรอก แต่เขาจะลงมือทำจริงๆ เลย

4. โรงเรียนและมหาวิทยาลัยไม่ได้ดีอย่างที่เราคิด!

4. โรงเรียนและมหาวิทยาลัยไม่ได้ดีอย่างที่เราคิด! 

การศึกษาเป็นสิ่งที่สำคัญ แต่ความเครียดเรื่องเกรดก็เป็นสิ่งที่ทำให้เราจะต้องมานั่งอารมณ์เสีย เมื่อเกรดที่ออกมาไม่เป็นไปตามที่คาดหวังเอาไว้ เราควรที่จะเปลี่ยนความเครียด เสียใจ ให้เป็นพลังแล้วทำคะแนนสอบในครั้งต่อไปให้ดีกว่าเดิม โดยเริ่มจากการที่เราหาวิชาที่ชอบเรียนแล้วเอาวิชาที่เราชอบมาช่วยดึงเกรดให้ดียิ่งขึ้น แล้วค่อยตามเก็บวิชาที่เราไม่ค่อยถนัดหรือไม่ชอบทีหลัง เพียงเท่านี้ก็ทำให้เราไม่ต้องเสียใจกับเกรดที่ไม่สวยอีกต่อไปแล้ว

5. บทเรียนเป็นสิ่งที่ทำให้เราก้าวต่อไปได้

5. บทเรียนเป็นสิ่งที่ทำให้เราก้าวต่อไปได้ 

เราจะต้องก้าวผ่านมันไปให้ได้ ไม่ว่าจะเป็นความสัมพันธ์ในแบบคนรักหรือมิตรภาพแบบเพื่อนที่จะต้องจบลงไป แต่อย่าลืมนะว่าชีวิตของเรายังคงต้องดำเนินต่อไป และถึงแม้ว่าความสัมพันธ์เหล่านั้นจะลงไม่ดี เราก็จะต้องขอบคุณที่คนๆ นั้นเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต เพราะเมื่อถึงวันหนึ่งเราก็จะสามารถตะหนักได้ว่าผู้คนที่ผ่านเข้ามาและได้จากไปมันก็เป็นสิ่งที่เราจะต้องยอมรับให้ได้ แล้วดำเนินชีวิตต่อไป (ทุกคนที่ได้เราได้พบเจอจะเป็นบทเรียนที่สอนให้เราเข้มแข็งมากยิ่งขึ้นและได้เปิดประสบการณ์ใหม่ๆ ถึงแม้ว่าจะมีความสุขบ้าง ไม่มีความสุขบ้างก็ตาม)

6. การที่เราโตขึ้นไม่ได้แปลว่า เราจะต้องรู้ทุกเรื่อง

6. การที่เราโตขึ้นไม่ได้แปลว่า เราจะต้องรู้ทุกเรื่อง 

เราจะเป็นคนที่ไม่รู้เรื่องอะไรเลย ในวัย 25 ปี และ 30 ปี ราวกับเราอายุได้เพียง 16 ปีเท่านั้น เพราะในวัยเหล่านี้จะเป็นช่วงวัยที่เราจะสงสัยในเรื่องของความสัมพันธ์ อาชีพ แผนสำหรับอนาคต และเรื่องอื่นๆ อีกมากมาย เพียงแค่เรียนรู้ที่จะเชื่อมั่นในการติดสินใจของตนเองก็จะช่วยทำให้เรามีความสุข ประสบความสำเร็จได้แล้ว

7. เราจะมีทัศนคติที่เปลี่ยนแปลงไป

7. เราจะมีทัศนคติที่เปลี่ยนแปลงไป 

คนเรามักจะมีการเปลี่ยนแปลงความคิดอยู่ตลอดเวลา แม้ว่ามันจะเป็นเรื่องของการเมือง ศาสนา ดนตรี หรือแม้แต่เรื่องของความชอบก็ตาม สิ่งที่เราคิดเมื่อตอนอายุ 16 ปี อาจจะไม่เหมือนเดิมแล้ว เพราะในอีก 5 ปีต่อมา เราก็เปลี่ยนไปชอบสิ่งอื่นแทน แต่นี้ไม่ได้หมายความว่าเรายอมแพ้ แต่มันเป็นเพราะเราโตขึ้นและมีความยืดหยุ่นมากขึ้น เราก็จะเข้าใจในสิ่งต่างๆ เปลี่ยนแปลงไป มองเห็นถึงอีกแง่มุมหนึ่ง ดังนั้นจึงทำให้ความชอบของเราเปลี่ยนตามไปด้วย

8. คว้าโอกาสให้ได้

8. คว้าโอกาสให้ได้ 

เมื่ออยู่ในช่วงวัยรุ่นเราก็เลือกที่จะเวลาว่างในการเล่นเกม หรือจะเป็นการไปเที่ยวพักผ่อนกับเพื่อนๆ และครอบครัว หรือแม้แต่การเลือกที่จะไปทำงานอาสาสมัครในต่างประเทศ และบางคนอาจจะคิดวางแผนถึงการไปเรียนต่อต่างประเทศก็มี เพราะเมื่อเริ่มเข้าสู่ช่วงวัยทำงานเมื่อใด ก็ไม่มีเวลาไปเที่ยวแล้ว

9. อาการผีเสื้อบินวนอยู่ในท้อง มันคืออาการอะไร?

สำหรับอาการที่เรียกว่า “ผีเสื้อบินวนอยู่ในท้อง” ไม่ใช่อาการของคนที่กำลังมีความรัก แต่มันเป็นเพียงแค่อารณ์และฮอร์โมนของตัวเราเองเท่านั้น หากเราโตขึ้นเป็นผู้ใหญ่แล้ว ก็จะทำให้เราสามารถเข้าใจความหมายของคำเหล่านี้ได้

10. พ่อ-แม่ของคุณก็อยู่ที่นั่นด้วยเหมือนกัน

ถ้าเราคิดว่าพ่อ-แม่ เป็นศัตรูสำหรับเรา เพียงแค่พวกเขาเข้มงวดกับเรามากเป็นพิเศษในช่วงวัยรุ่น บอกได้เลยว่าเราคิดผิดแล้ว แต่พวกเขาเข้มงวดกับเรานั้นก็เพราะว่าเขาเป็นห่วงเรานั่นเอง ดังนั้นจากที่เราเคยทะเลาะกับเขา หรือพยายามที่จะต่อต้านเขา ให้เปลี่ยนไปเป็นการพูดคุยกันให้เข้าใจจะดีกว่า ว่าทำไมเราถึงทำแบบนี้หรือชอบทำอะไรแบบนี้ และนี่ยังเป็นการพิสูจน์อีกด้วยว่า เราเริ่มที่จะโตแล้ว คิดเป็นแล้วว่าสิ่งไหนควรทำหรือไม่ควรทำ

ที่มา : https://brightside.me