การผ่าตัดแก้ไขหนังตาตกผู้สูงอายุ

อาการหนังตาตกในผู้สูงอายุ ภาวะอันตรายที่อาจส่งผลร้ายต่อการมองเห็น

Home / ข่าวประชาสัมพันธ์ / อาการหนังตาตกในผู้สูงอายุ ภาวะอันตรายที่อาจส่งผลร้ายต่อการมองเห็น

ปัญหาหนังตาตกในผู้สูงอายุ อาจดูเป็นปัญหาเล็กสำหรับใครหลายคน เพราะไม่ได้ส่งผลร้ายต่อสุขภาพ แต่ทราบหรือไม่ว่าอาการหนังตาตกในผู้สูงอายุ หากปล่อยทิ้งไว้นานหรือปล่อยให้หนังตาตกลงมามากเกินไป อาจกลายเป็นภัยเงียบอันตรายที่ส่งผลต่อการมองเห็นได้

บางรายอาจเกิดการเสียดสีบริเวณหางตาจนทำให้เกิดแผล หรือบางรายอาจทำให้การมองเห็นแย่ลงจนก่อให้เกิดอุบัติเหตุ และบางรายต้องใช้ชีวิตด้วยความระมัดระวังเป็นพิเศษ เพราะเกรงว่าการมองเห็นที่ไม่ชัดเจน จะส่งผลต่อการดำเนินชีวิต โดยปัญหาเหล่านี้ สามารถแก้ไขได้ด้วยการผ่าตัดแก้ไขหนังตาตกผู้สูงอายุ วิธีนี้จะช่วยคืนการมองเห็นให้กลับมาชัดเจนขึ้น แถมยังทำให้ดวงตาดูสดใส อ่อนเยาว์มากกว่าเดิมด้วย

การผ่าตัดแก้ไขหนังตาตกผู้สูงอายุ

อาการหนังตาตกในผู้สูงอายุคืออะไร

อาการหนังตาตกคืออาการที่หนังตาหย่อนคล้อยลงมามากเกินไป บางรายเกิดจากการที่หนังตายืดจนทำให้หย่อนลงมา สำหรับผู้สูงอายุอาการหนังตาตกมักเกิดจากช่วงวัย เพราะเมื่ออายุมากขึ้น ผิวหนังคนเราจะสูญเสียคอลลาเจน และเกิดการหย่อนคล้อย หากหนังตาหย่อนคล้อยลงมาไม่มาก แน่นอนว่าไม่เป็นอันตรายและไม่ได้ส่งผลในการดำเนินชีวิต แต่หากหนังตาตกลงมามากเกินไป จะบดบังการมองเห็นบางส่วน ทำให้วิสัยทัศน์การมองเห็นลดลง เมื่อการมองเห็นลดลง จึงเพิ่มความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุ และส่งผลต่อการดำเนินชีวิตประจำวันนั่นเอง

นอกจากส่งผลต่อการดำเนินชีวิตแล้ว การที่หนังตาตกลงมามากๆ ยังส่งผลต่อภาพลักษณ์และความมั่นใจของตัวเอง เพราะทำให้ดวงตาดูไม่สดใส ดูแก่เกินวัย แถมยังส่งผลเสียด้านบุคลิกภาพ นั่นจึงทำให้ผู้สูงอายุส่วนใหญ่ มองหาวิธีแก้ไขหนังตาตกสำหรับผู้สูงอายุโดยเฉพาะ เพื่อเพิ่มการมองเห็นและคืนความมั่นใจยามที่ต้องพบปะผู้คนอีกครั้ง

แก้ไขหนังตาตกผู้สูงอายุทำได้อย่างไร

วิธีแก้ไขหนังตาตกผู้สูงอายุที่ดีที่สุดและแก้ปัญหาได้อย่างถาวรคือการผ่าตัด แต่ผลลัพธ์ของการผ่าตัดนั้นขึ้นอยู่กับตัวแพทย์และองค์ประกอบหลายอย่าง เช่น ความรู้และความเข้าใจด้านองค์ประกอบของรอบดวงตา ประสบการณ์ รวมถึงความถนัดและเทคนิคต่างๆ ที่แพทย์เลือกใช้ด้วย โดยเทคนิคการผ่าตัดแก้ไขหนังตาตกผู้สูงอายุนั้น มีด้วยกัน 2 รูปแบบ ได้แก่

1. การลงแผลบริเวณเปลือกตา

วิธีนี้ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เพราะนอกจากเปลือกตาจะไม่ตกลงมาบดบังการมองเห็นแล้ว ยังเสกชั้นตาให้สวยชัดเจนขึ้น ซึ่งวิธีนี้จะเหมาะกับคนที่มีตาชั้นเดียวและต้องการเพิ่มความชัดเจนของชั้นตา แต่ก็มีข้อควรระวังคืออาจมีรอยแผลเป็นบริเวณหางตาได้ ซึ่งแพทย์ที่ผ่าตัดจะต้องมีความถนัดและมีประสบการณ์มากเป็นพิเศษ เพื่อป้องกันและลดความเสี่ยงของการเกิดรอยแผลเป็นส่วนนี้

2. การลงแผลบริเวณใต้คิ้ว

วิธีนี้ก็เป็นการผ่าตัดแก้ไขหนังตาผู้สูงอายุอีกวิธีหนึ่ง เหมาะสำหรับผู้ที่ไม่ต้องการปรับเปลี่ยนชั้นตา หรือผู้ที่พอใจกับชั้นตาเดิมอยู่แล้ว ซึ่งข้อดีของวิธีนี้คือการลงแผลบริเวณใต้คิ้ว แพทย์สามารถซ่อนแผลได้อย่างเนียนกริบ ตอบโจทย์คนที่ไม่อยากเสี่ยงกับรอยแผลเป็น แต่ข้อควรระวังคือ แพทย์ที่ทำกรผ่าตัดจะต้องมีเทคนิคเฉพาะตัวและมีประการณ์ เพราะหากแพทย์ไม่ถนัดและไม่มีประสบการณ์ ก็อาจส่งผลให้เกิดรอยแผลเป็นได้เช่นกัน

เพราะอาการหนังตาตกในผู้สูงอายุ อาจส่งผลร้ายต่อการดำเนินชีวิตได้ เช่น ทัศนวิสัยการมองเห็นที่ลดลง ภาพลักษณ์และบุคลิกภาพเปลี่ยน อีกทั้งยังทำให้สูญเสียความมั่นใจ ใบหน้าดูอิดโรยได้ โดยปัญหาเหล่านี้สามารถจัดการได้ด้วยการผ่าตัดแก้ไขหนังตาตกสำหรับผู้สูงอายุ วิธีนี้เป็นวิธีที่จะช่วยจัดการหนังตาที่ตกลงมาได้อย่างถาวร เพิ่มการมองเห็นให้ชัดเจนขึ้น

และหากใครกำลังมองหาคลินิกที่จะช่วยแก้ปัญหานี้อยู่ เราขอแนะนำ Saonanon Clinic คลินิกเฉพาะทางศัลยกรรมตกแต่งและจักษุกรรม โดยที่นี่มีทีมแพทย์ที่มีประสบการ์ด้านการผ่าตัดแก้ไขปัญหาหนังตาตกในผู้สูงอายุโดยเฉพาะ ไม่ว่าจะเป็นการผ่าตัดสร้างชั้นตาใหม่ หรือการผ่าตัดและซ่อนแผลบริเวณใต้คิ้ว ซึ่งการผ่าตัดบริเวณดวงตาจำเป็นต้องใช้ความประณีตและความเชี่ยวชาญเป็นพิเศษ พร้อมเป็นเจ้าของดวงตาคู่สวยดวงใหม่ไปกับเรา Saonanon Clinic

ขอคำปรึกษาเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 0909463090 หรือ Line @saonanon