หัวใจ หัวใจเต้นผิดปกติ

รู้ไว้เป็นประโยชน์ ! หัวใจเต้นผิดปกติ เกิดจากอะไรได้บ้าง ?

Home / ข่าวประชาสัมพันธ์ / รู้ไว้เป็นประโยชน์ ! หัวใจเต้นผิดปกติ เกิดจากอะไรได้บ้าง ?

หัวใจเต้นผิดปกติ หรือที่เรียกว่าภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะ อาจเป็นภาวะที่น่ากังวลและมักทำให้ไม่สบายใจสำหรับหลายๆ คน หัวใจเป็นอวัยวะที่ซับซ้อนซึ่งมีหน้าที่สูบฉีดเลือดไปทั่วร่างกาย เมื่อหัวใจเต้นผิดปกติ อาจทำให้เกิดอาการหลายอย่าง เช่น เวียนศีรษะ หายใจถี่ และเจ็บหน้าอก แต่หัวใจเต้นผิดปกติเกิดจากอะไร? ในบทความนี้ เราจะสำรวจปัจจัยต่างๆ ที่อาจส่งผลต่อภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะ ติดตามได้เลย

หัวใจเต้นผิดปกติ เกิดจากอะไรได้บ้าง

สาเหตุที่พบบ่อย

โรคหัวใจ สภาวะต่างๆ

สาเหตุที่พบบ่อยที่สุดประการหนึ่ง ของหัวใจเต้นผิดปกติ คือ โรคหัวใจ สภาวะต่างๆ เช่น โรคหลอดเลือดหัวใจ ภาวะหัวใจล้มเหลว และ ปัญหาเกี่ยวกับลิ้นหัวใจสามารถส่งผลต่อความสามารถในการทำงานของหัวใจ ได้อย่างเหมาะสม ในกรณีเหล่านี้ หัวใจอาจเต้นผิดปกติเนื่องจากกำลังพยายามสูบฉีดเลือดอย่างมีประสิทธิภาพ สิ่งนี้สามารถนำไปสู่อาการต่างๆ รวมถึงความเหนื่อยล้า หายใจถี่ และเจ็บหน้าอก

ความไม่สมดุลของอิเล็กโทรไลต์

อีกสาเหตุหนึ่งหัวใจเต้นผิดปกติเกิดจากอะไร คือ ความไม่สมดุลของอิเล็กโทรไลต์ ที่ช่วยควบคุมการทำงานของหัวใจ อิเล็กโทรไลต์คือแร่ธาตุต่างๆ เช่น โพแทสเซียม แมกนีเซียม และแคลเซียม ซึ่งจำเป็นต่อการทำงานของร่างกายอย่างเหมาะสม เมื่อมีแร่ธาตุเหล่านี้ไม่สมดุล มันสามารถขัดขวางกิจกรรมทางไฟฟ้าของหัวใจและนำไปสู่ภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะได้ สิ่งนี้สามารถเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ รวมถึงภาวะขาดน้ำ ปัญหาเกี่ยวกับไต และยาบางชนิด

ปัจจัยทางพันธุกรรม

ในบางกรณี ภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะ อาจเกิดจากปัจจัยทางพันธุกรรม มีหลายเงื่อนไขที่สืบทอดมาซึ่งอาจทำให้หัวใจเต้นผิดปกติ รวมถึงกลุ่มอาการ Long QT และกลุ่มอาการ Brugada ภาวะเหล่านี้พบได้น้อยแต่อาจร้ายแรงได้ และผู้ที่มีประวัติครอบครัวเป็นโรคนี้อาจต้องได้รับการตรวจสอบจากแพทย์

สาเหตุอื่นๆ

สาเหตุที่เป็นไปได้อื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับหัวใจเต้นผิดปกติ ได้แก่ ความเครียด ความวิตกกังวล และปัจจัยในการดำเนินชีวิตบางอย่าง ความเครียดและความวิตกกังวลอาจทำให้หัวใจเต้นเร็วขึ้น ซึ่งบางครั้งอาจนำไปสู่ภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะได้ ในทำนองเดียวกัน การดื่มคาเฟอีนหรือแอลกอฮอล์มากเกินไป การสูบบุหรี่ และการใช้ยาเพื่อการพักผ่อนล้วนมีส่วนทำให้หัวใจเต้นผิดปกติได้

ในบางกรณี ภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะ อาจเกิดขึ้นจากกิจกรรมหรือสถานการณ์บางอย่าง ตัวอย่างเช่น บางคนอาจมีอาการหัวใจเต้นผิดปกติระหว่างออกกำลังกาย ในขณะที่บางคนอาจสังเกตเห็นหลังจากรับประทานอาหารหรือเครื่องดื่มบางชนิด การระบุตัวกระตุ้นเหล่านี้จะมีประโยชน์ในการจัดการภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะและหลีกเลี่ยงสถานการณ์ที่อาจทำให้แย่ลงได้

หากคุณมีอาการหัวใจเต้นผิดปกติ และไม่ทราบว่าหัวใจเต้นผิดปกติเกิดจากอะไร สิ่งสำคัญคือต้องปรึกษาแพทย์ แพทย์ของคุณสามารถทำการตรวจร่างกาย และทำการทดสอบ เพื่อช่วยระบุสาเหตุของภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะ แพทย์ของคุณอาจแนะนำให้เปลี่ยนวิถีชีวิต ยา หรือการรักษาอื่น ๆ เพื่อช่วยจัดการกับอาการของคุณและลดความเสี่ยงของภาวะแทรกซ้อน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสาเหตุ