ทัวร์ยุโรปผ่านเครื่องดื่ม ต้นกำเนิดแห่งรสชาติ

Home / ข่าวประชาสัมพันธ์ / ทัวร์ยุโรปผ่านเครื่องดื่ม ต้นกำเนิดแห่งรสชาติ

ในรอบหลายปีที่ผ่าน ตามแวดวงของนักดื่ม หรืองานเลี้ยงสังสรรค์พูดคุยธุรกิจ คงจะมีน้อยคนที่จะไม่รู้จักกับคำว่า ซิงเกิลมอลต์ อย่างแน่นอน เนื่องจากเป็นวิสกี้ชั้นดีที่มีทั้งรสชาติ และกลิ่นหอมกลมกล่อมโดดเด่นกว่าวิสกี้ทั่วๆ ไป จนกลายเป็นวิสกี้ที่อยู่ในใจนักดื่มคนไทย และครองใจคนมาแล้วทั่วโลก ปัจจัยที่ส่งให้ซิงเกิลมอลต์ได้รับความนิยมมีหลายๆ ด้านด้วยกัน ไล่มาตั้งแต่วิธีการดื่ม รสสัมผัสที่เต็มไปด้วยเสน่ห์ ตลอดจนถึงขั้นตอนกรรมวิธีการผลิต และที่สำคัญคือแหล่งที่มา หรือภูมิภาคในการผลิตซิงเกิลมอลต์ชื่อดังแต่ละแห่ง ที่ส่งผลให้ซิงเกิลมอลต์มีรสชาติไม่ซ้ำกัน วันนี้เราจะพาไปทัวร์ยุโรปผ่านเครื่องดื่ม ต้นกำเนิดแห่งรสชาติอันรื่นรมย์

ทำไมซิงเกิลมอลต์ถึงครองใจนักดื่ม

สิ่งที่ทำให้ซิงเกิลมอลต์แตกต่างจากสกอตวิสกี้ธรรมดาทั่วไป และบรรดานักดื่ม คนรักวิสกี้ ต่างหลงใหลเป็นอย่างมากก็คือกลิ่น และรสชาติที่มีคาแรกเตอร์เป็นเอกลักษณ์ชัดเจน จากการที่ซิงเกิลมอลต์เป็นวิสกี้ที่หมักจากมอลต์ข้าวบาร์เลย์ล้วนๆ โดยไม่มีธัญพืชอื่นมาผสม และผ่านการกลั่นวิสกี้ที่มาจากโรงกลั่นเดียวกันเท่านั้น จากนั้นจึงนำไปบ่มต่อในถังไม้โอ๊คอย่างน้อย 3 ปีขึ้นไป จนได้ความหอมรสชาติเฉพาะตัวที่ครองใจคนทั่วโลก

มารู้จักกับภูมิภาคในการผลิตซิงเกิลมอลต์

เสน่ห์ที่เป็นเอกลักษณ์สำคัญของซิงเกิลมอลต์ คือ ในแต่ละพื้นที่ หรือภูมิภาคในการผลิตซิงเกิลมอลต์ มีกลิ่นและรสสัมผัสเฉพาะตัวที่ไม่เหมือนกัน เรามาดูกันเลยว่าภูมิภาคในการผลิตซิงเกิลมอลต์ที่ได้รับความนิยมนั้น มีที่ไหนบ้าง

ภูมิภาค Highlands

เป็นพื้นที่ในการผลิตซิงเกิลมอลต์ที่มีขนาดใหญ่มากที่สุดของสกอตแลนด์ ส่งผลให้ซิงเกิลมอลต์ภูมิภาค Highlands จะมีเอกลักษณ์พิเศษของแต่ละโรงกลั่นแตกต่างกันไป ทางเหนือของภูมิภาค ซิงเกิลมอลต์จะมีรสสัมผัสที่ค่อนข้างหนักกว่าทางใต้ ที่มีรสสัมผัสนุ่มเบากว่า แต่หากไปทางชายฝั่งทะเลจะมีกลิ่นอายเกลือทะเลและกลิ่นพีตชัดเจน แต่ไม่ว่าอย่างไร ซิงเกิลมอลต์จากภูมิภาค Highlands มีลักษณะเด่นที่เหมือนกันก็คือ มีความหวาน ความฟรุตตี้ รวมทั้งมีความเผ็ดของเครื่องเทศรวมอยู่ด้วย

ภูมิภาค Island

เป็นภูมิภาคที่พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นเกาะในประเทศสกอตแลนด์ ซิงเกิลมอลต์ของที่นี่มีกลิ่นและรสชาติเฉพาะที่หลากหลาย จนได้รับการยอมรับในความคลาสสิก ด้วยความโดดเด่นของกลิ่นอายน้ำทะเล จากภูมิประเทศที่เป็นเกาะ รวมถึงกลิ่นพีตจางๆ โรงกลั่นในภูมิภาค Island แต่ละเกาะมีจำนวนไม่มาก แต่ที่ชื่อเสียงมากๆ คือ โรงกลั่น Talisker โรงกลั่นเก่าแก่ที่ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 1930 ตั้งอยู่บนเกาะ Skye 

ภูมิภาค Lowlands

ภูมิภาคทางใต้ของสกอตแลนด์ มีลักษณะเป็นพื้นที่ราบลุ่มที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับสองของภูมิภาคทั้งหมด ถึงแม้จะมีโรงกลั่นตั้งอยู่เพียงไม่กี่โรงเท่านั้น แต่รสชาติซิงเกิลมอลต์ของพื้นที่นี้ จะมีความนุ่มเบาบาง ไม่ซับซ้อน ไม่มีกลิ่นพีตเหมือนที่อื่น แต่จะมีความหอมอ่อนๆ ของกลิ่นหญ้า กลิ่น Nutty และกลิ่นดอกไม้และพืชพรรณมาทดแทน ที่นี่มีโรงกลั่นที่มีชื่อเสียงมายาวนานตั้งแต่ปี 1837 อยู่ไม่ไกลจาก Edinburgh ซิงเกิลมอลต์จาก Lowland จึงเป็นซิงเกิลมอลต์ที่ดื่มง่ายพอสมควร

ภูมิภาค Islay

Islay เป็นอีกหนึ่งภูมิภาคที่เป็นเกาะเล็กๆ ที่ไม่ได้รวมอยู่กับภูมิภาค Island ที่นี่เป็นพื้นที่ที่ผลิตเครื่องดื่มมอลต์มาอย่างยาวนาน ถึงแม้จะเป็นภูมิภาคที่มีพื้นที่เล็กที่สุด เมื่อเทียบกับภูมิภาคทั้งหมด แต่มีโรงกลั่นเก่าแก่ตั้งอยู่มากมาย เช่น โรงกลั่น Lagavulin ที่ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 1816 ซิงเกิลมอลต์ของภูมิภาค Islay จะมีความโดดเด่นเฉพาะของกลิ่นควัน ของพีตที่ชัดมาก และมีกลิ่นอ่อนๆ จากน้ำทะเล และสาหร่ายที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว 

ภูมิภาค Campbeltown

ภูมิภาคเล็กๆ นี้เคยมีอดีตอันรุ่งเรือง เพราะเป็นที่ตั้งของโรงกลั่นมากกว่า 30 โรง จนได้รับการยอมรับทั่วโลก แต่ในยุคปัจจุบันกลับเหลือโรงกลั่นที่ผลิตซิงเกิลมอลต์อยู่เพียงแค่ 3 โรงเท่านั้น เอกลักษณ์ที่โดดเด่นของซิงเกิลมอลต์จากภูมิภาค Campbeltown คือ รสสัมผัสที่มีความชัดเจนในเรื่องความ Dry และความเผ็ด โดยเจือกลิ่นอายทะเล กลิ่นฟรุตตี้ กลิ่นหญ้า และกลิ่นพีต เอาไว้ได้อย่างนุ่มนวลกลมกลืน

ภูมิภาค Speyside

หากจะพูดถึงเมืองหลวงของซิงเกิลมอลต์ ก็คงจะนึกถึงที่อื่นไปไม่ได้เลย นอกจากภูมิภาค Speyside แหล่งผลิตซิงเกิลมอลต์ชื่อดังที่สุดของโลก ที่ได้ชื่อว่าเป็นพื้นที่ที่มีความอุดมสมบูรณ์ มีแม่น้ำ Spey ไหลผ่าน เต็มไปด้วยธรรมชาติมากที่สุดในสกอตแลนด์ ส่งผลให้รสชาติและรสสัมผัสของซิงเกิลมอลต์ ที่ซับซ้อนจากภูมิภาคนี้มีความโดดเด่นมาก ในเรื่องของความหวานที่เจือกลิ่นพีต กลิ่นดอกไม้ กลิ่นน้ำผึ้ง และเครื่องเทศหลากหลาย เป็นภูมิภาคที่มีโรงกลั่นเก่าแก่ชื่อดังและมีชื่อเสียงตั้งอยู่มากมาย เช่น โรงกลั่น Glendullan ที่ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 1897 ที่ผลิตซิงเกิลมอลต์ยอดนิยมอย่าง The Singleton

รสชาติที่เป็นเสน่ห์ของซิงเกิลมอลต์ที่โดดเด่นนั้น แตกต่างไปตามภูมิภาคในการผลิตซิงเกิลมอลต์ของประเทศสกอตแลนด์ จนกลายเป็นเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ที่ได้รับการยอมจากนักดื่มทั่วโลกว่า เป็นสุนทรียะแห่งความรื่นรมย์ ใครที่กำลังมองหาซิงเกิลมอลต์วิสกี้ที่มีเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร ขอแนะนำให้ลอง The Singleton แบรนด์ที่เต็มไปด้วยประวัติศาสตร์อันยาวนาน ที่มาพร้อมรสชาตินุ่มนวล หอมฟรุตตี้ กลิ่นวานิลลา กลิ่นเครื่องเทศ กลิ่นไม้โอ๊ค และธัญพืชต่างๆ ที่รับรองว่า หากได้ลองสักครั้งจะต้องติดใจอย่างแน่นอน