กระดาษทราย

กระดาษทรายมีกี่ประเภท เหมาะกับงานแบบไหนบ้าง

Home / ข่าวประชาสัมพันธ์ / กระดาษทรายมีกี่ประเภท เหมาะกับงานแบบไหนบ้าง

กระดาษทราย

กระดาษทราย นับเป็นตัวช่วยสารพัดประโยชน์ที่คนทำงานช่างนิยมเลือกใช้ โดยประโยชน์ของกระดาษทรายคือเป็นตัวช่วยเตรียมพื้นผิววัสดุก่อนเริ่มต้นการทาสี เพราะจะทำให้สีติดแน่น เหมาะกับการใช้งานทั้งวัสดุพลาสติก ไม้ เหล็ก และยังช่วยให้พื้นผิววัสดุเรียบเนียน ลดเหลี่ยมคมของวัสดุ ลดอันตรายระหว่างใช้งาน แต่เพราะกระดาษทรายมีหลายรูปแบบ แต่ละแบบออกแบบมาเพื่อตอบโจทย์การใช้งานแตกต่างกัน และสำหรับใครที่ใช้งานกระดาษทรายเป็นประจำแต่ยังไม่แน่ใจว่าควรเลือกใช้อย่างไรดี ลองมาดูว่ากระดาษทรายประเภทต่างๆ เพื่อการใช้งานอย่างถูกต้อง ตรงตามความต้องการแน่นอน

กระดาษทราย มีกี่ประเภท เหมาะกับการใช้งานแบบไหน

  1. กระดาษทรายขัดแห้งหรือขัดไม้
    แค่ชื่อก็สามารถคาดเดาได้ว่าเหมาะกับการใช้งานบนวัสดุที่แห้งเท่านั้น ลักษณะของกระดาษทรายประเภทนี้ เม็ดทรายจะค่อนข้างหยาบและคมจึงเป็นตัวเลือกที่เหมาะกับงานไม้ เช่น โต๊ะ เตียง หรือ เฟอร์นิเจอร์อื่นๆ นอกจากนี้ยังสามารถเลือกใช้กับงานโลหะได้ ข้อควรระวังของการใช้กระดาษทรายประเภทนี้คือควรเลี่ยงความชื้นเพราะทำให้ฉีกขาดง่าย หากต้องการใช้งานกับวัสดุขนาดใหญ่แนะนำให้เลือกแบบม้วนเพื่อความคุ้มค่า
  1. กระดาษทรายน้ำหรือขัดเหล็ก
    แม้ได้ชื่อว่าเป็นกระดาษทรายน้ำแต่ก็มีลักษณะเป็นแผ่นเหมือนกระดาษทรายประเภทอื่นๆ แต่ความแตกต่างคือมีส่วนผสมของผงแกรไฟต์รวมอยู่ด้วย จุดเด่นของกระดาษทรายประเภทนี้คือเหมาะกับการใช้งานกับวัสดุประเภทโลหะ นิยมถูกใช้ขัดถูเพื่อเตรียมชิ้นงาน เนื่องจากมีความแข็งแรงสูง เทคนิคการใช้งานคือระหว่างขัดควรราดน้ำควบคู่ไปด้วย เพื่อลดแรงเสียดทานและทำให้ชิ้นงานออกมาเนี้ยบมากขึ้น
  1. กระดาษทรายขัดฟิล์มสี
    อีกหนึ่งตัวเลือกสำหรับช่างงานไม้ เหมาะสำหรับการขัดไม้ให้เรียบก่อนถึงขั้้นตอนการลงสี รวมถึงการขัดฟิล์มสี เหมาะกับการใช้งานกับวัสดุที่ต้องการความพรีเมียม นอกจากใช้งานกับไม้ได้แล้วยังสามารถใช้งานกับวัสดุโลหะ เหล็ก ได้อีกด้วย
  1. กระดาษทรายขัดสกิมโค้ท
    อีกหนึ่งประเภทกระดาษทรายที่ถูกเลือกใช้งานที่ต้องการความประณีต พิถีพิถัน นั่นคือ แบบสกิมโค้ท เหมาะกับการใช้งานกับซีเมนต์ผิวบาง เมื่อใช้แล้วจะทำให้สียึดเกาะกับวัสดุได้แน่นขึ้น และหากต้องการเป็นเจ้าของกระดาษทรายขัดสกิมโค้ทคุณภาพสูง ขอแนะนำให้เลือกซื้อจาก TOA เพราะใช้งานได้นานกว่า 3 เท่า อีกทั้งยังช่วยให้พื้นผิวเรียบเนียนไวขึ้น

นอกจากกระดาษทรายจะมีหลายประเภทและเหมาะกับการใช้งานแตกต่างกันแล้ว ยังมีหลายขนาดหลายรูปทรง เช่น ทรงเหลี่ยม ทรงกลม และยังมีให้เลือกหลายเบอร์ โดยแต่ละเบอร์นั้นแตกต่างกันที่ความหยาบและความละเอียด ยิ่งตัวเลขน้อยมากเท่าไหร่ยิ่งมีความหยาบมากเท่านั้น ตรงกันข้ามกับกระดาษทรายที่มีตัวเลขมากที่จะมีความละเอียดมาก ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับยี่ห้อที่เลือกซื้อเป็นหลักด้วย หากใครกำลังหากระดาษทรายคุณภาพสูง สามารถเข้าไปดูเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ของ TOA มีกระดาษทรายให้เลือกหลายหลายแบบ พร้อมบรรดาเคล็ดลับต่างๆ เกี่ยวกับการตกแต่งบ้าน รับรองว่าตอบโจทย์แน่นอน