รถยนต์มือสอง

5 ข้อสังเกตที่ควรรู้ ก่อนซื้อรถมือสอง สำหรับคนไม่มีประสบการณ์

Home / ข่าวประชาสัมพันธ์ / 5 ข้อสังเกตที่ควรรู้ ก่อนซื้อรถมือสอง สำหรับคนไม่มีประสบการณ์

รถยนต์มือสอง

ปัจจุบันการซื้อรถยนต์มือสองมาใช้งานกำลังเป็นที่นิยม เพราะมีราคาถูกกว่ารถยนต์มือหนึ่งค่อนข้างมาก โดยเฉพาะการซื้อรถมือสองในยุคนี้ หากรู้หลักการเลือกดีๆ ก็อาจจะได้รถมือสองที่สภาพแทบไม่ต่างจากรถมือหนึ่งเลยทีเดียว บางคันผ่านการใช้งานมาน้อยมากจริงๆ หลักไมล์แค่ไม่กี่พันกิโลเมตรเท่านั้นเอง เรียกได้ว่าคุ้มค่าเป็นอย่างมาก แต่การซื้อรถยนต์มือสองหากเลือกไม่เป็น หรือไม่รู้เทคนิคในการเลือก ก็มีโอกาสที่เจอรถย้อมแมว เจอรถสภาพไม่ดี หรือถูกหลอกเอาได้ง่ายๆ เช่นกัน วันนี้เรามีคำแนะนำดี ๆ มาฝากกันกับ 5 ข้อสังเกตที่ควรรู้ก่อนซื้อรถมือสอง สำหรับคนไม่มีประสบการณ์

5 ข้อสังเกตที่ควรรู้ ก่อนซื้อรถมือสอง

  1. หาข้อมูลรุ่นรถที่สนใจ

ยุคนี้การหาข้อมูลรถยนต์แต่ละรุ่นไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไปแล้ว การค้นข้อมูลรถยนต์มือสองยี่ห้อหรือรุ่นที่เราสนใจ จะทำให้เราประเมินเรื่องต่างๆ ได้ง่ายขึ้น เช่น เราอยากซื้อรถรุ่นไหน ก็ต้องดูว่ารุ่นที่เราสนใจ มีผลิตออกมาปีไหนบ้าง สเปกจากโรงงานเป็นอย่างไร มีคนพูดถึงหรือรีวิวการใช้งานโดยรวมว่าอย่างไร เพราะเป็นรถมือสองหากต้องมีการซ่อม อะไหล่รถจะแพงหรือหายากหรือไม่ โดยอาจลองเปรียบเทียบกับรุ่นอื่นที่ใกล้เคียงดูก่อน เผื่อเป็นทางเลือกเอาไว้ด้วย

  1. ตรวจดูสภาพรถทั่วๆ ไป ทั้งภายนอก-ภายใน

เมื่อถึงเวลาต้องไปดูรถคันจริง สิ่งแรกที่ทำได้คือการสังเกตด้วยตาเปล่าจากสภาพโดยรวมๆ รอบคันรถ เช่น รูปทรงต้องดูไม่ผิดไปจากปกติ ไม่โย้ ไม่เอียง จอดบนพื้นเรียบแล้วดูสมดุลทั้งหน้าหลัง เปิดปิดฝากระโปรงเสียงยังดังแน่น รวมไปถึงเสาหลังคา ประตูรถ หากพบจุดที่ผิดปกติอาจสันนิษฐานเบื้องต้นก่อนได้เลยว่า อาจมีการซ่อม ดัดแปลง จากการชนหนักๆ มาแน่นอน สำหรับภายในรถมือสอง ก็ให้ลองตรวจดูยางหุ้มแต่ละส่วนของรถ ว่าอยู่ในสภาพดีแค่ไหน เช่น ขอบยางรอบประตู ท้ายรถ เบาะนั่ง และชิ้นส่วนต่างๆ ภายในห้องโดยสาร เพราะหากเป็นรถยนต์มือสองปีเก่าๆ หรือผ่านการใช้งานมานาน ยางจะเสื่อมสภาพไปตามกาลเวลา

  1. เช็กสภาพสีรถให้ชัวร์

การดูสภาพสีรถยนต์มือสองสำหรับคนไม่มีประสบการณ์ อาจจะเป็นเรื่องยากสักนิด เพราะปัจจุบันรถมือสองที่ผ่านการทำสีมาใหม่ ก็ทำออกมาได้อย่างเนียนตา ไม่ต่างจากโรงงาน แต่ก็ยังมีจุดที่ตรวจเช็กได้ ให้ลองดูอย่างละเอียดให้ทั่วทั้งคัน เช่น ไม่มีสีนูน สีหนาเฉพาะจุด ไม่มีสีเยิ้ม สีหยด ความเข้มสีต้องเท่ากันทั้งคัน ไม่เข้มเฉพาะจุด แต่หากพอมีประสบการณ์มากหน่อย อาจสัมผัสลูบตัวถังรถ หรือเคาะฟังเสียงได้ด้วยเช่นกัน

  1. ดูเลขตัวถังรถให้ชัดเจน

การตรวจดูเลขตัวถังรถเป็นอีกขั้นตอนสำคัญ มองข้ามไปไม่ได้ต้องตรวจเช็กให้ละเอียด คือเมื่อเปิดฝากระโปรงดูเลขเครื่อง ต้องอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม ไม่มีร่องรอยการแก้ไข เลขตัวถังจะต้องตรงกับเลขในเล่มทะเบียนรถยนต์ เพื่อเช็กว่ารถคันนี้ไม่ได้ถูกย้อมแมว ซึ่งจะทำให้เกิดปัญหาตามมาภายหลัง อีกจุดหนึ่งที่สามารถเช็กปีรถได้ คือ สายเข็มขัดนิรภัยภายในห้องโดยสาร เพราะสายเข็มขัดนิรภัยจะบอกเลขปีที่ผลิตออกมา สามารถนำไปเทียบกับเลขตัวถังได้

  1. ทดสอบฟังเสียงเครื่องยนต์

การฟังเสียงเครื่องยนต์รถมือสอง สำหรับผู้ไม่มีประสบการณ์อาจทำได้ยากเช่นกัน แต่ก็สามารถตรวจสอบได้ด้วยการลองสตาร์ทเครื่อง แล้วฟังเสียงตอนสตาร์ทดูว่ามีความผิดปกติจากที่ได้ยินหรือไม่ สตาร์ทแล้วปล่อยไว้สักพัก ดูว่าเครื่องมีอาการสะดุดหรือไม่ จากนั้นลองเหยียบคันเร่ง เพื่อดูว่ารอบเครื่องทำงานอย่างไร ฟังเสียงว่ามีความสม่ำเสมอมากน้อยแค่ไหน สังเกตเสียงแปลกๆ จากห้องเครื่อง สายพานหน้าเครื่อง เปิดแอร์ เช็กความร้อน หากมีอาการส่วนหนึ่งส่วนใดในเบื้องต้นที่ผิดปกติ ก็ถือว่ามีความเสี่ยงในการซื้อมาใช้งาน

5 ข้อสังเกตที่ควรรู้ก่อนซื้อรถมือสอง ที่เราแนะนำมานั้น เป็นการตรวจเช็กสภาพทั่วไปในเบื้องต้นเท่านั้น ยังมีการตรวจเช็กอีกหลายๆ จุดด้วยกัน การซื้อรถยนต์มือสองมาใช้งานให้คุ้มค่า ควรศึกษาข้อมูลรอบด้านให้ละเอียด หากมีผู้มีความรู้มีประสบการณ์ไปช่วยดูแลให้คำแนะนำจะดีที่สุด ที่สำคัญหากต้องการความมั่นใจ ก็ควรเลือกรถจากผู้ให้บริการรถยนต์มือสองที่มีความน่าเชื่อถือ อย่าง Car Hero ฮีโร่ตัวจริงเรื่องรถมือสองที่เลือกแต่รถที่ดีที่สุดมาขาย พร้อมให้คำปรึกษาแนะนำในทุกๆ ด้าน เพื่อช่วยให้คุณได้รถมือสองที่มีคุณภาพอย่างแท้จริง