ฮาวทูบำรุงรักษาเครื่องสำรองไฟให้ใช้ได้นาน

Home / ข่าวประชาสัมพันธ์ / ฮาวทูบำรุงรักษาเครื่องสำรองไฟให้ใช้ได้นาน

เครื่องสำรองไฟ

เครื่องสำรองไฟ หรือ UPS ที่มาจากชื่อเต็มว่า Uninterruptible Power Supply คืออุปกรณ์ไฟฟ้าชนิดหนึ่งที่ปัจจุบันได้รับความนิยมเป็นอย่างมากทั้งการใช้งานในบ้านรวมถึงการใช้งานภายในองค์กร

โดยประโยชน์ของเครื่องสำรองไฟ คือ ป้องกันปัญหาไฟตก ไฟดับ และไฟกระชาก เมื่อเกิดเหตุการณ์เหล่านี้ขึ้นจึงไม่ต้องกังวล เพราะอุปกรณ์ไฟฟ้าภายในบ้านหรือองค์กร เช่น คอมพิวเตอร์ ตู้เย็น โทรทัศน์ ฯลฯ ยังสามารถทำงานได้ปกติ และข้อดีเหล่านี้ของ UPS จึงทำให้ถูกเลือกใช้อย่างแพร่หลาย

แต่เมื่อเป็นเจ้าของเครื่องสำรองไฟแล้วจะรักษาตัวเครื่องและแบตเตอรี่อย่างไรให้ใช้งานนาน ลองมาดูฮาวทูบำรุงรักษาเครื่องสำรองไฟที่จะช่วยยืดอายุการใช้งานให้นานยิ่งขึ้น

จัดวางตำแหน่งเหมาะสม

เริ่มต้นด้วยเทคนิคง่ายๆ ในการดูแลแบตเตอรี่ UPS ให้ใช้งานยาวนานยิ่งขึ้น นั่นคือ การจัดวางในตำแหน่งเหมาะสม โดยไม่ได้คำนึงถึงความสะดวกสบายในการใช้งานเท่านั้น เพราะต้องเลือกวางในตำแหน่งอากาศถ่ายเทสะดวกหรือที่ที่ไม่มีความชื้น เพราะความชื้นคือหนึ่งในสาเหตุทำให้เครื่องสำรองไฟเสื่อมสภาพเร็ว อีกทั้งยังไม่ควรวางในตำแหน่งอุณหภูมิสูง เพราะความร้อนคือตัวการทำให้แบตเตอรี่ UPS เสื่อมสภาพเร็ว

ดูแลเรื่องความสะอาด

ไม่เพียงแต่การตั้งในตำแหน่งเหมาะสมเพื่อไม่ให้แบตเตอรี่ของ UPS เสื่อมสภาพเร็วเท่านั้น เพราะอีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญไม่แพ้กันคือการรักษาความสะอาด แม้จะเป็นอุปกรณ์ไฟฟ้าก็สามารถทำความสะอาดได้ เพียงนำผ้าสะอาดเช็ดบริเวณที่มีฝุ่นเกาะ เพราะการที่ฝุ่นเข้าไปเกาะตัวด้านในอุปกรณ์จะทำให้ความร้อนไม่สามารถระบายออกได้

ตรวจสอบอุปกรณ์ให้พร้อมใช้งานเสมอ

วิธีง่าย ๆ ในการตรวจเช็กว่าเครื่องสำรองไฟพร้อมใช้งานยามเกิดเหตุฉุกเฉินหรือไม่ คือ ให้ปิดสวิตซ์เครื่องสำรองไฟและทิ้งไว้สักครู่ หากอุปกรณ์ไฟฟ้ายังสามารถทำงานได้ปกติ นั่นแสดงว่าเครื่องสำรองไฟยังใช้งานได้ดีเพราะยังสามารถจ่ายไฟไปยังอุปกรณ์ไฟฟ้าได้ โดยควรเช็กความพร้อมของอุปกรณ์ขั้นต่ำเดือนละ 1 ครั้ง

อ่านคู่มือการใช้งานอย่างละเอียด

UPS คืออุปกรณ์ไฟฟ้าชนิดหนึ่ง เพราะฉะนั้นอย่าลืมอ่านคู่มือการใช้งานและคู่มือการดูแลรักษาอย่างละเอียด เพื่อการใช้งานอย่างถูกต้องและยืดอายุแบตเตอรี่ให้ใช้งานได้ยาวนาน หากพบว่าเครื่องมีปัญหา แนะนำให้ส่งศูนย์ซ่อมโดยตรง เพราะนอกจากปลอดภัยกว่าแล้ว การเลือกใช้บริการช่างที่มีประสบการณ์ตรงยังทำให้แก้ไขปัญหาอย่างตรงจุดอีกด้วย

เมื่อเครื่องสำรองไฟ หรือ UPS มีประโยชน์ทั้งสำหรับการใช้งานภายในบ้านและการใช้งานภายในองค์กร จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่ปัจจุบันได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย โดยเฉพาะกลุ่มคนทำงานที่ไม่อยากให้ข้อมูลสำคัญสูญหาย รวมถึงเหล่าเกมเมอร์ที่ไม่ต้องการให้เกิดเหตุการณ์ไฟดับหรือไฟกระชากระหว่างเล่นเกม เพราะฉะนั้นจึงต้องจัดวางเครื่องในตำแหน่งเหมาะสม หมั่นตรวจสอบเครื่องสำรองไฟให้พร้อมใช้งานเสมอ พร้อมกับไม่ลืมที่จะหาวิธีถนอมตัวแบตเตอรี่เพื่อการใช้งานยาวนาน และคุ้มค่าต่อการลงทุนอีกด้วย

หากต้องการข้อมูลเพิ่มเกี่ยวกับแบตเตอรี่ UPS รวมทั้งความรู้เกี่ยวกับ UPS เพิ่มเติม แนะนำให้เข้าไปชมได้ที่เว็บไซต์ Chuphotic ผู้เชี่ยวชาญด้านเครื่องสำรองไฟ UPS พร้อมตอบทุกความต้องการเรื่องเครื่องสำรองไฟให้คุณ