สีน้ำมัน

รู้จักสีน้ำมัน ตัวช่วยสำคัญให้บ้านดูใหม่อยู่เสมอ

Home / ข่าวประชาสัมพันธ์ / รู้จักสีน้ำมัน ตัวช่วยสำคัญให้บ้านดูใหม่อยู่เสมอ

เพราะบ้านไม่ได้เป็นเพียงแค่สถานที่ที่ให้เราได้พักกายเท่านั้น การดูแลรักษาบ้านให้ใหม่และสวยอยู่เสมอก็จะส่งผลด้านจิตใจ ช่วยให้บ้านดูมีชีวิตชีวามากขึ้นอีกด้วย ซึ่งการเลือกประเภทสีที่ใช้นั้นมีผลมากทีเดียว จะเลือกใช้สีประเภทไหนให้เหมาะกับดีไซน์บ้าน? วันนี้เรามีเทคนิคดี ๆ ที่ช่วยให้บ้านดูใหม่ด้วยสีน้ำมันมาแนะนำ ไปเริ่มกันเลย

สีน้ำมัน

สีน้ำมัน คืออะไร ?

สีน้ำมันเป็นสีที่มีคุณสมบัติเด่นในเรื่องของความเงา ความเรียบเนียนของเนื้อฟิล์มสี รวมถึงใช้งานง่าย แต่จำเป็นที่จะต้องผสมกับทินเนอร์ เพื่อเจือจางก่อนการใช้งาน เหมาะกับพื้นผิวที่เป็นเหล็กและไม้ และไม่แนะนำให้ทาบนพื้นปูน เนื่องจาก สีจะเกาะตัวเป็นไข และสีไม่แห้ง

สีน้ำมันใช้งานอย่างไร?

ก่อนการใช้งาน ควรนำสีน้ำมันผสมกับทินเนอร์เพื่อเจือจางสีก่อนทาลงบนพื้นวัสดุเหล็กหรือไม้ แต่ในขณะที่บางคนอาจใช้น้ำมันสนมาเป็นตัวเจือจาง แต่ข้อจำกัดของน้ำมันสนคือ หลังจากที่ทาสีลงบนพื้นผิววัสดุแล้ว จะส่งผลให้ความเงางามของฟิล์มสีนั้นลดลง เมื่อเทียบกับการใช้ทินเนอร์

ฟิล์มสีของสีน้ำมันมีกี่แบบ? เหมาะกับงานแบบไหน?

ด้วยนวัตกรรมด้านสีในปัจจุบันส่งผลให้สีน้ำมันมีฟิล์มสีที่หลากหลายมากขึ้น แบ่งได้เป็น 3 แบบ ดังนี้

  • ฟิล์มสีแบบเงา
    จะมีลักษณะมันวาว ทำความสะอาดได้ง่ายที่สุด เหมาะกับบ้านที่เป็นน็อคดาวน์, รั้วบ้าน และโลหะ
  • ฟิล์มสีแบบกึ่งเงา
    ลักษณะจะไม่มันวาวเกินไป แต่ก็ไม่ด้านสนิท ทำความสะอาดง่าย เหมาะกับบ้านสไตล์มินิมอล และโมเดิร์น งานโลหะ และไม้ ใช้ได้ทั้งภายใน และภายนอกอาคาร
  • ฟิล์มสีแบบด้าน
    ลักษณะของฟิล์มสีที่มีความด้าน ไม่มันวาว เหมาะกับทั้งภายใน และภายนอกอาคาร รวมถึงบ้านสไตล์ลอฟท์

การทาสีน้ำมัน บนพื้นผิวเหล็กและไม้

สำหรับใครที่ต้องการเติมแต่งบ้านให้สดใส มีชีวิตชีวา สามารถเริ่มได้จากการทาสีบ้าน ซึ่งในบทความนี้ เราจะพูดถึงการทาสีน้ำมันบนพื้นผิวเหล็กและไม้ ในกรณีที่เป็นชิ้นงานใหม่ ซึ่งมีวิธีการ ดังนี้

พื้นผิวเหล็ก

  • ขัดพื้นผิวให้สะอาด ปราศจากฝุ่น และสนิม ด้วยกระดาษทราย
  • ลงรองพื้นเพื่อป้องกันการเกิดสนิม
  • สีน้ำมันทับหน้า 2 รอบ ห่างกัน 6-8 ชั่วโมง

พื้นผิวไม้

  • ไส หรือขัดผิวไม้ให้เรียบ ด้วยกระดาษทราย และเป่าให้ปราศจากฝุ่นผง
  • ทาสีรองพื้นไม้ เพื่อป้องกันเชื้อรา
  • ลงสีน้ำมันทับหน้า 2 รอบ ห่างกัน 6-8 ชั่วโมง

สำหรับผู้ที่รักบ้าน หลายคนอาจมองไปในเรื่องของการหมั่นทำความสะอาดบ้านอย่างเดียว ซึ่งนั่นก็เป็นอีกองค์ประกอบหนึ่งที่จะทำให้บ้านดูไม่โทรม ไม่สกปรก และอีกวิธีหนึ่งก็คือ การทาสีบ้านด้วยสีน้ำมัน วิธีนี้ก็จะสามารถทำให้บ้านสวยงามมากขึ้น และดูใหม่อยู่เสมอได้เช่นกัน นอกจากนี้ หากเราเลือกใช้ฟิล์มสีในแบบที่ตรงกับดีไซน์บ้าน เพียงเท่านี้ก็จะทำให้บ้านที่เป็นเพียงบ้านธรรมดากลายเป็นบ้านที่ดูมีเสน่ห์ และน่าอยู่มากขึ้น