วิธีดูแลผิว อากาศร้อน เทคนิคดูแลตัวเอง

เทคนิคดูแลตัวเอง ในวันอากาศร้อนๆ ให้สวยใส มั่นใจ ไม่กลัวแดด

Home / แฟชั่น / เทคนิคดูแลตัวเอง ในวันอากาศร้อนๆ ให้สวยใส มั่นใจ ไม่กลัวแดด

อากาศแบบนี้ก็ต้องดูแลตัวเองมากหน่อย เพราะทั้งแดด ทั้งเหงื่อ ทั้งอากาศร้อน แถมบางทีก็ยังฝนตกอีก วันนี้ Campus-Star นำเทคนิคดีๆ ในการดูแลตัวเองมาฝากจ้า เป็นผู้หญิงอย่าหยุดสวย

เทคนิคดูแลตัวเอง

เหงื่อ

หลายๆ ครั้งที่อากาศร้อนทำให้คุณมีเหงื่อออกเยอะ และบางครั้งคุณอาจจะมีกลิ่นตัว ซึ่งเป็นสิ่งต้องห้ามเลย ฉะนั้นสาวๆ ควรหลีกเลี่ยงอาหารรสจัด แอลกอฮอล์ และกาแฟในช่วงอากาศร้อน และนอกจากจะใช้โรลออน หรือสเปรย์ระงับกลิ่นกาย เพื่อระงับกลิ่นที่อาจจะเกิดขึ้นจากเหงื่อแล้ว เหงื่อที่มีมากเกินไปก็ทำให้คุณดูไม่ดี และอาจก่อให้เกิดกลิ่นตัวด้วย วิธีลดเหงื่อสามารถทำได้ง่ายๆ 3 วิธี สาวๆ สะดวกวิธีไหนก็ลองเลือกดูนะจ๊ะ

แอปเปิ้ลไซเดอร์

ใช้แอปเปิ้ลไซเดอร์ เวนิกา ทาบริเวณที่มีเหงื่อออกเยอะ เช่นรักแร้ ในเวลากลางคืนและล้างออกให้สะอาดในตอนเช้า เพราะแอปเปิ้ลไซเดอร์ เวนิกา  จะช่วยลดแบคทีเรีย และช่วยกระชับรูขุมขน

แป้งข้าวโพด และเบกกิ้งโซดา

ผสมแป้งข้าวโพด และเบกกิ้งโซดา กับน้ำสะอาด แล้วนำมาพอกบริเวณที่มีเหงื่อออกเยอะ ประมาณ 30 นาทีแล้วล้างออก ทั้งแป้งข้าวโพด และเบกกิ้งโซดามีคุณสมบัติในการดูดซับได้ดี ซึ่งจะช่วยให้เหงื่อออกลดลง

น้ำเลม่อนช่วยลดแบคทีเรีย และลดเหงื่อได้ แค่นำเลม่อนมาสไลด์เป็นชิ้นบางๆ แล้วนำมาถูบริเวณที่มีเหงื่อออกเยอะๆ

มันฝรั่ง

นำมันฝรั่งมาสไลด์ให้เป็นแว่นๆ แล้วนำมาถูบริเวณที่มีเหงื่อเยอะ จะช่วยลดเหงื่อได้ เพราะมันฝรั่งจะช่วยดูดซับเหงื่อใต้ผิวหนัง

นอกจากเหงื่อจะทำให้คุณรู้สึกไม่สบายตัว ยังทิ้งคราบเหลืองไว้ที่เสื้อผ้าอีกด้วย แต่อย่าเพิ่งเสียใจไปเมื่อเสื้อตัวโปรดของคุณมีคราบเหลือง วิธีขจัดคราบเหลืองจากเสื้อผ้าทำได้ง่ายๆ เพียงนำเบกกิ้งโซดา หรือยาแอสไพรินบดละเอียดอย่างใดอย่างหนึ่ง ผสมกับน้ำให้พอเหนียว จากนั้นราดน้ำสะอาดบริเวณที่มีคราบเหลือง นำเบกกิ้งโซดา หรือยาแอสไพลินที่ผสมแล้ว ป้ายลงบริเวณนั้น ทิ้งไว้ประมาณ 5-10 นาที หลังจากนั้นล้างน้ำให้สะอาด และนำไปซักตามปกติ เพียงเท่านี้เสื้อผ้าของคุณจะไม่มีคราบเหลืองที่เกิดจากเหงื่ออีกแล้ว

ดูแลผิว

อย่างที่รู้ๆ กันอยู่ว่าแดดเมืองไทยแรงมาก ถ้าไม่ดูแลผิวให้ดีล่ะก็ ผิวสวยๆ ของคุณ อาจจะเสียได้ เพราะถูกแดดทำร้ายผิว

– เลือกครีมกันแดดให้เหมาะกับสภาพผิว และกิจกรรมที่จะทำ

– ทาครีมกันแดดสม่ำเสมอทุกวัน ทาก่อนออกแดดอย่างน้อย 30 นาที และทาซ้ำเมื่อต้องออกแดดเป็นระยะเวลานาน โดยเฉพาะเมื่อคุณเปียกน้ำ หรือเหงื่อออกเยอะ ต้องทาครีมกันแดดซ้ำ แต่ก่อนที่จะทาควรเช็ดตัวให้แห้งก่อน

แต่งหน้า

สาวๆ เคยไหม แต่งหน้าสวยออกมาจากบ้าน แต่มาเจออากาศร้อนๆ หน้าที่บรรจงแต่งมาอย่างดี ครึ่งวันก็หลุด เป็นคราบ เป็นเมือก หรือเหนียวจนรู้สึกอยากจะล้างออก เบื่อ! แต่จะหน้าสดออกจากบ้านก็ไม่ดีเท่าไหร่

ก่อนแต่งหน้าใช้น้ำแข็งลูบวนบนผิวหน้า และลำคอ จากนั้นซับหน้าให้แห้งด้วยผ้าสะอาด การทำแบบนี้จะช่วยให้รูขุมขนบนผิวหน้ากระชับขึ้น ผิวเรียบเนียนขึ้น สามารถแต่งหน้าได้เนียน ติดทนนานตลอดวัน

ใช้ผลิตภัณฑ์ที่เป็นน้ำ หรือเนื้อบางเบา หลีกเลี่ยงการใช้ผลิตภัณฑ์เนื้อเหนียว เนื้อครีม หรือเป็นน้ำมัน ถ้าแต่งหน้าแนะนำให้ใช้ผลิตภัณฑ์ที่เป็นแป้ง จะช่วยให้รู้สึกเบาสบายขึ้น

ผิวแห้ง

อากาศร้อนไม่ใช่ปัญหาของสาวๆ ผิวมันเท่านั้นนะ สาวผิวแห้งก็มีปัญหาเหมือนกัน หน้าแห้ง หน้าลอก บางครั้งหน้าลอกจนแสบหน้าไปหมด

สาวผิวแห้ง ควรทานอาหารที่มีสารแอนติออกซิแดนท์ และโปรตีนสูง เพราะอาหารพวกนี้จะช่วยในกระบวณการสร้างคอลลาเจน ช่วยให้ผิวดูเด็ก และป้องกันริ้วรอยต่างๆ เพราะสาวๆ ผิวแห้ง จะมีโอกาสเกิดริ้วรอยมากกว่าสาวผิวมัน

หลีกเลี่ยงการใช้ผลิตภัณฑ์ ที่มีส่วนผสมของกรดไกลโคลิก และเรตินอยด์ เพราะจะทำให้ผิวบาง ซึ่งจะทำให้ผิวไหม้ หรือแสบผิวได้เมื่อออกแดด

ผิวมัน

อากาศร้อนๆ แบบนี้เป็นปัญหาใหญ่ของสาวๆ ผิวมันมาก เพราะผิวที่มันเหมือนกะทะทอดไข่อยู่แล้ว ก็มันมากกว่าเดิมซะอีก วิธีช่วยลดความหน้ามันนอกจากจะใช้ผลิตภัณฑ์ที่ลดความมันแล้ว ยังมีวิธีง่ายๆ ที่ทำตามได้อีกด้วย

– หลีกเลี่ยงการใช้ผลิตภัณฑ์ล้างหน้าที่ทำให้ผิวหน้าแห้งมากเกินไป เพราะเมื่อผิวหน้าแห้งมากเกินไป ผิวจะผลิตน้ำมันมากขึ้นแล้วจะยิ่งทำให้ผิวหน้าของคุณมันกว่าเดิม และหลีกเลี่ยงการใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมที่ทำให้รูขุมขนอุดตันได้

– วิธีช่วยลดความมันของผิว ก็สามารถทำได้ง่ายๆ และสิ่งที่ต้องเตรียมก็มีไม่เยอะ คือข้าวโอ๊ต น้ำร้อน และน้ำผึ้ง 1 ช้อนโต๊ะ ผสมให้เข้ากัน จากนั้นนำมาพอกหน้า ทิ้งไว้ประมาณ 3 นาทีแล้วล้างออก

ผม

รู้ไหมว่า ผมก็สามารถถูกทำร้ายโดยแสงแดดได้ เพราะฉะนั้นนอกจากสาวๆ จะต้องดูแลผิวแล้ว อย่าลืมดูแลผมด้วยนะ

การรวบผม

สาวๆ หลายคนเลือกที่จะรวบผม เพราะอากาศร้อน แต่รวบผมแน่นเกินไปก็ไม่ดีต่อสภาพผมของคุณ รวบผมให้หลวมหน่อย ดีต่อสุขภาพผมแล้วยังไม่เจ็บหนังศีรษะอีกด้วย

สระผมทุกวันก็ไม่ดีเหมือนกัน

เพราะจะทำลายน้ำมัน และโปรตีนในเส้นผมของคุณ ถ้าทนไม่ไหวลองสระผมด้วยน้ำเปล่า หรือแชมพูแห้งแทน แต่ถ้าออกกำลังกาย หรือเหงื่อออกเยอะทุกวัน ก็ควรที่จะสระผมทุกวัน

ควรสวมหมวกเสมอเมื่อออกแดด และใช้ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยปกป้องดูแลผมจากแสงแดด

สิว

สิวเป็นของคู่กันกับอากาศร้อน ฉะนั้นหลีกเลี่ยงอาหารมัน อาหารหวาน ที่เป็นสาเหตุหนึ่งของการเกิดสิว แต่ให้ทานผักและผลไม้แทน และเลือกใส่เสื้อผ้าที่โปร่งสบาย ไม่อับชื้น เพื่อลดโอกาสการเกิดสิวบนลำตัว

ขอบคุณข้อมูลจาก : brightside.me

บทความแนะนำ :