ต้นไม้ แสงแดด

มีประโยชน์แถมเลี้ยงง่าย! 12 ต้นไม้ดูดสารพิษ ที่โตได้โดยไม่ง้อแดด

Home / เรื่องทั่วไป / มีประโยชน์แถมเลี้ยงง่าย! 12 ต้นไม้ดูดสารพิษ ที่โตได้โดยไม่ง้อแดด

“ต้นไม้” เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ทำให้บ้านน่าอยู่ แต่บางทีเรื่องพื้นที่อยู่อาศัยก็เป็นปัจจัยให้ไม่ว่าเราจะปลูกต้นไม้กี่ต้นๆ ก็พาลแต่จะทำให้พวกมันตายหมด ซึ่งหนึ่งในสาเหตุนั้นก็คือ ต้นไม้ไม่ได้รับ “แสงแดดเพียงพอ” วันนี้ Campus-Star จะพาคุณไปดู มีประโยชน์แถมเลี้ยงง่าย! 12 ต้นไม้ดูดสารพิษ ที่โตได้โดยไม่ง้อแดด!! มีต้นอะไรบ้าง ไปดูกัน

ต้นไม้ดูดสารพิษ โตได้ไม่ง้อแดด…

1. คล้า

เคยมั้ยเวลาไปบ้านเพื่อนหรือร้านกาแฟ คุณก็มักจะเห็นเจ้าต้นคล้าต้นนี้ตกแต่งอยู่ที่มุมใดมุมหนึ่งของห้องเสมอ ก็แหม่ดูพวกมันสิ ทั้งสวยเก๋แถมเลี้ยงง่าย แสงแดดนี่แถบไม่จำเป็นสำหรับต้นคล้าเลย พวกมันชอบความมืดมากกว่าเสียอีก

2. สาวน้อยประแป้ง

หลายคนก็อาจจะคุ้นหน้าคุ้นตาของเจ้าต้นสาวน้อยประแป้งนี้ดี เพราะมันเป็นต้นไม้ที่แพร่หลายอยู่พอสมควร ใครๆ ก็นิยมปลูกกันทั้งนั้น เลี้ยงง่ายแถมยังดูสวยงาม สำหรับใครที่อยู่คอนโดหรือหอพัก แล้วอยากจะปลูกเจ้าต้นนี้บ้างเนี่ยก็ไม่ต้องหนักใจเลย เพราะ ต้นสาวน้อยประแป้งมันไม่ได้ต้องการแสงอะไรมากมาย อยู่ได้แม้ที่แคบๆ มุมอับๆ จ้า

3. เลือดมังกร

เคยเห็นแต่ต้นใหญ่ๆ ไม่ยักรู้ว่า ต้นเลือดมังกร ก็สามารถเลี้ยงในบ้านได้ด้วย จะปลูกในบ้านหรือในออฟฟิตก็เก๋ ข้อควรระวังคือ ห้ามให้พวกมันไปโดนแสงแดดเด็ดขาด มันไม่ชอบน่ะ

4. เศรษฐีเรือนใน

เศรษฐีเรือนใน เป็นต้นไม้ที่เลี้ยงในบ้านที่ป็อปปูล่าอีกต้นนึงเลยแหละ ก็ดูมันสิ ไม่ว่าจะตั้งไว้มุมไหนของบ้านก็ทำให้พื้นที่นั้นดูชิคไปหมด แถมมันยังโตได้โดยไม่ต้องการการดูแลมาก ยิ่งแสงแดดนี่ยิ่งไม่จำเป็นเลย เท่านั้นไม่พอ ต้นเศรษฐีเรือนใน ยังช่วยฟอกอากาศในบ้านให้สะอาดอีกด้วยนะ

5. Soleirolia

เห็นเป็นพุ่มๆ น่ารักเชียว ก็ดูมันสิ ต้อมๆ ใบเล็กๆ รวมกันน่ารักน่าชัง จะปลูกแบบเลี้ยงใส่กระถางแขวนหรือตั้งพื้นแบบกระถางธรรมดาก็ได้ แต่ระวังให้ดีล่ะอย่าวางเจ้าต้น Soleirolia ให้ใกล้กับต้นไม้ต้นอื่นๆ เพราะ ต้น Soleirolia สามารถฆ่าต้นอื่นๆ ได้เลยนะ เรื่องแสงไม่ต้องเพราะ Soleirolia ไม่นิยมอยู่แล้ว สิ่งที่พวกมันต้องการมากๆ คือ น้ำ ไม่ใช่ราดน้ำแบบธรรมดาด้วยนะ ต้องเป็นน้ำแบบฉีดสเปรย์เท่านั้นนะจ๊ะ ใครมีเวลา อยู่บ้านว่างๆ ปลูกเจ้าต้นนี้ก็ดีเหมือนกันนะ

6. เฟิร์น

คุณรู้มั้ยว่า ต้นเฟิร์นที่เราเห็นมันมาตั้งแต่เด็กน่ะ มันมีถึง 2,000 สายพันธุ์ด้วยกันเลยนะ รูปร่างหน้าตาก็แตกต่างกันออกไป แต่เลี้ยงไว้ข้างนอกหรือเอาไว้ตกแต่งในบ้านก็ได้เหมือนกัน พวกมันเป็นพืชในเขตร้อน มันจึงชอบความมืดเป็นพิเศษ ข้อแนะนำคือ คุณควรหมั่นสเปรย์น้ำใส่เจ้าต้นเฟิร์นบ่อยๆ เพราะ พวกมันไม่ชอบอากาศแห้ง โดยเฉพาะในหน้าร้อนยิ่งต้องสเปรย์มากเป็นพิเศษ

7. หูช้าง

ดูๆ ไปแล้วไม่เห็นจะเหมือนหูช้างตรงไหนเลย เหมือนรูปหัวใจซะมากกว่า ขำๆ น่า! นี่จะบอกอะไรให้นะว่า เจ้าต้นหูช้างเนี่ยเป็นขวัญใจของคนรักต้นไม้เลยนะจะบอกให้ เพราะ พวกมันน่ะเลี้ยงง่าย ตายยาก เรื่องแสงแดดนี่ไม่ต้อง  แถมไอ้เจ้าต้นหูช้างต้นนี้ยังมีประโยชน์ มันสามารถฟอกอากาศภายในห้องให้บริสุทธิ์อีกด้วย ข้อแนะนำนะ เลี้ยงไปนานๆ มันจะโตเร็วมาก เพราะอย่างงั้นก็ตัดแต่งมันซะหน่อย แค่นั้นก็ดีงามแล้ว

8. สับปะรดสี

ถ้าคุณอยากจะปลูกต้นไม้ แต่ไม่ว่าจะมองไปทางไหน มุมไหน มันก็ไม่มีที่ว่างเลย จะเหลือก็แต่ในห้องน้ำนี่แหละ! งั้นคุณก็สมหวังแล้ว เพราะ ต้นสับปะรดสี มันเป็นพืชในเขตร้อนชื้น ชอบนักแหละที่ชื้นๆ แฉะๆ เนี่ย แสงแดดไม่จำเป็นแค่ไฟในห้องน้ำก็พอ เลี้ยงง่ายไม่พอยังออกดอกสวยอีกด้วย ดีต่อใจอ่ะ

9. เดหลี

สำหรับใครที่ชอบลืมรดน้ำต้นไม้บ่อยๆ แถมในห้องยังหาแสงได้ยาก แต่คุณก็ยังยากให้ต้นไม้ออกดอกซะอย่างนั้น ต้นเดหลีนี่แหละตอบโจทย์คุณที่สุด! ดูสิว่าดอกของพวกมันสวยขนาดไหน Perfect สุดๆ

10. แก้วกาญจนา

รูปก็งาม นามก็เพราะ สำหรับต้นแก้วกาญจนานั้น พวกมันก็เป็นที่รักของนักปลูกต้นไม้อีกต้นหนึ่งเหมือนกัน แสงน้อยก็โตได้ไม้ง้อแดดจ้า

11. ลิ้นมังกร

ไหนบ้านใครปลูกเจ้าต้นลิ้นมังกรบ้าง ขอเสียงหน่อยเร็ว ดูพวกมันสิ สวย เก๋ ยิ่งใส่กับกระถางแบบโมเดิร์นๆ นะ เลิสสุด! เท่านั้นยังไม่พอ เห็นหน้าตาดีๆ แบบนี้อย่าได้คิดนะว่า พวกมันจะเรื่องมากเลี้ยงยาก เปล่าเลยจ้า ต้นลิ้นมังกรน่ะเลี้ยงง่ายมากๆ ไม่โดนแดดก็โตได้

12. บัวดอย

สวยใช่มั้ยล่ะ ไม่ใช่แค่นั้นนะ เพราะ เจ้าต้นบัวดอยน่ะ มันยังเป็นต้นไม้ที่ทนทาน อึดได้ทั้งความร้อนและความเย็น แต่สำหรับใครที่ใจร้อน อยากให้ต้นไม้โตเร็วๆ คุณก็คงจะไม่เหมาะกับการปลูกต้นบัวดอยซะเท่าไหร่ เพราะ พวกมันน่ะโตช้ามากๆ เพราะ งี้มั้งมันถึงได้อึด ตายยากด้วย

ที่มา https://brightside.me

บทความแนะนำ