ชีวิตประจำวัน เกาหลีใต้ เรื่องแปลก

21 เรื่องชีวิตประจำวันแปลกๆ ในเกาหลีใต้ by wanderinginseoul

Home / เรื่องทั่วไป / 21 เรื่องชีวิตประจำวันแปลกๆ ในเกาหลีใต้ by wanderinginseoul

ครั้งก่อนที่เราหยิบยกข้อมูลเกี่ยวกับการเรียนต่อในเกาหลีใต้ [13 คำถาม-ตอบน่ารู้ ก่อนไปเรียนที่ ม.ยอนเซ, เกาหลีใต้ และทุนเรียนต่อ MBA] ของคุณบอมบ์ จากเพจ wanderinginseoul มาฝากน้องๆ ชาว Campus-Star เกี่ยวกับ เรื่องแปลกในชีวิตประจำวัน ที่ได้เห็นได้ผ่านแล้วรู้สึก เอ้ะ แปลกจังแฮะ .. มาดูกันค่ะว่าเรื่องแปลกของบอมบ์มีอะไรบ้าง

21 เรื่องชีวิตประจำวันแปลกๆ ในเกาหลีใต้

ต่อรถไฟ

1. เวลาต่อรถไฟ วิ่งกันอย่างกะแข่งมาราธอน (กลัวขึ้นไม่ทันกับไม่มีที่นั่ง เพราะรถไฟฟ้าเกาหลีสายนึงยาวมากกกก)

ที่นั่งที่ไม่ค่อยมีคนกล้านั่ง

2. รถไฟฟ้าทุกขบวนจะมีที่นั่งสำหรับคนแก่ คนพิการและคนท้อง ถึงที่นั่งจะว่างแต่คนเต็มขบวน ก็ไม่มีใครกล้านั่ง เพราะถ้าเรานั่ง คนเกาหลีจะมองหน้าเหมือนเราไปฆ่าใครมา!

แต่งหน้าบนรถไฟ

3. ผู้หญิงเกาหลีชอบแต่งหน้าบนรถไฟ โดยเฉพาะตอนเช้า การแต่งหน้าคือ ลงตั้งแต่ BB Cream บางทียังมีโรล์อยู่บนหัวตรงหน้าม้าอยู่เลย (บางทีก็รู้สึกว่ารีบไปนะ)

การแตะบัตรจ่ายค่าโดยสาร

4. ขึ้นรถบัส จะเดินมารอและติ๊ดบัตรลงก่อน 1 ป้าย (ตอนแรกงงมาก หลังๆ เริ่มรู้ว่าอาจอชีคนขับเค้ารีบ 55 เคยติ๊ดลงไม่ทันครั้งนึง เลยทำตามคนเกาหลีเลยหลังจากนั้น)

เดินชนแรงๆ

5. คนเกาหลีชอบเดินชน (อย่างแรง)แล้วไม่ขอโทษ (ชีวิตเร่งรีบทุกคน อยู่เมืองไทยโดนต่อยไปหละ)

คำถามที่เจอกันครั้งแรก

6. เจอกันครั้งแรก แนะนำตัวเสร็จ ถามว่าอายุเท่าไหร่ มีแฟนหรือยัง เป็นเรื่องปกติ (ถ้าบอกไม่มีแฟนจะมีคำถามต่อว่า ทำไมไม่มี? แนะนำคนนัดบอดให้มั๊ย? 555)

ใส่หมวกตอนกลางคืน

7. ใส่หมวกตอนกลางคืน ถึงจะไม่มีแดดแล้วก็ตาม (เป็น habit ของคนเกาหลีที่ไม่ได้แต่งหน้าแต่งตัวในวันนั้น ใส่หมวกใบนึงออกจากบ้าน)

ปิดฝาชักโครก

8. ห้องน้ำชอบปิดฝาโถส้วมไว้ (คือสะอาดนะ แต่บ้านเราถ้าปิดคือสกปรกไง เลยชะงักบางที)

เคาะประตูห้องน้ำ

9. เข้าห้องน้ำอยู่ ชอบมีคนมาเคาะประตู (เค้า check ว่ามีคนอยู่ในห้องน้ำมั๊ย ถ้ามีต้องเคาะกลับ แต่บางทีก็งงๆ ว่าถ้าโถส้วมอยู่ไกลประตู จะเคาะยังไง 5555)

ห้องน้ำรวม

10. ห้องน้ำที่เกาหลีใต้นี้ บางทีเป็นห้องน้ำรวม เข้าไป มีโถส้วมผู้ชายอยู่ข้างนอก (บางที ฉี่เสร็จแล้วต้องรอให้ ผู้ชายข้างนอกออกไปก่อน ไม่อยากเดินออกไปล้างมือตอนเค้าทำธุระไม่เสร็จ 5555)

กุญแจห้องน้ำ

11. ไปห้องน้ำร้านอาหารบางที่ ต้องมีกุญแจ ไม่ก็ password กดเข้าประตูห้องน้ำ (เค้ากลัวคนที่ไม่ใช่ลูกค้ามาใช้เลยต้องล็อคเอาไว้ 555)

ตะเกียบ ทิชชู่ อยู่หนใด?

12. เวลาไปกินข้าว ชอบงงเพราะหาตะเกียบ ช้อน กับทิชชู ไม่เจอ (มันมีลิ้นชักอยู่ใต้โต๊ะจ้า ลองมองๆหาใต้โต๊ะเน้อ 555 หรือไม่บางร้าน ทิชชูติดตามกำแพงของแต่ละมุมนะจ๊ะ)

ไม่มีจาน

13. บางทีกินเนื้อย่างชอบไม่ให้จานมา ก็งงว่าจะกินยังไง

กินเกลี้ยง

14. กินอะไรที่มีซอส/น้ำซุป เหลืออยู่ใน กะทะ/หม้อก็ตาม จะเอาข้าวกับสาหร่ายลงไป ผัด/ต้ม กินเป็น ข้าวผัด/ข้าวต้ม กินอีกรอบ (ความจริงคือกินสุกี้ก็อิ่มมากจะตายอยู่แล้ว ยังจะเอาข้าวลงไปต้มต่ออีก บอกเลยอืดมากกกก 55 คนเกาหลีกินจนไม่เหลือน้ำแกงหรือซอสเลย)

ต้อง 2 คนขึ้นไป

15. บางร้านอาหาร ถ้ามาคนเดียวกินไม่ได้นะจ๊ะ (ต้องสั่ง 2 portions ขึ้นไป อยากกินมากก บางทีก็อดกินไปตามๆ กันง่ะ)

ไม่เข้มข้นเราไม่นอน

16. กินข้าวเย็นกับเพื่อน ต้องมีไปต่อร้าน 2 ร้าน 3 ร้าน 4… นาจา บางทีพุงจะแตกหละ (ร้านอาหาร ต่อบาร์ ต่ออีกบาร์ก็ได้อ๊ะ ต่อโนแรบัง/คาราโอเก๊ะ ต่อผับ ก่อนกลับบ้านขอต่อร้านหมูย่าง 24 ชม. ไม่กินนี่นอนไม่หลับไรงี้ ตัวแตกนาจา)

ความแข็งแรง สุขภาพดี

17. อาจุมม่า อาจอชี หรือ อากงอาม่าที่นี่ แข็งแรงมากๆ เดินปีนเขากันอย่างไม่เหน็ดเหนื่อย (งงมาก อาม่าบ้านเราถือไม่เท้า นั่งรถเข็นกัน นี่ อาม่าที่นี่ไปปีนเขาซอรัคซัน มีหิมะด้วยนะ ลื่นๆ ปีนได้ยังไงไม่เข้าใจ ตัวเองนี่ลื่นล้มสองสามที)

ติดกาแฟ

18. คนเกาหลีติดกาแฟมาก 90% ของคนเกาหลีสั่งแต่อเมริกันโน่ ไปคาเฟ่ กินกาแฟตอนกลางคืนก็เยอะ งงมากว่านอนหลับได้ไง

คาเฟ่มากมาย

19. คาเฟ่เรียงติดกันหลายร้าน แต่คนเต็มทุกร้าน

ดูเกย์ไม่ออก

20. คนเกาหลีดูว่าใครเป็นเก้งกวางเกย์ไม่ออก ไม่ว่าผู้ชายคนนั้นจะดูตุ้งติ้งแค่ไหนก็ตาม

เริ่มทำงานตอนอายุ 27

21. ผู้ชายเกาหลีส่วนใหญ่ ไปทหาร เรียนจบปริญญาตรีและเริ่มทำงานตอนอายุประมาณ 27 ปี.. (ช้ามากกก….)

ใครเคยเจออะไรนอกเหนือจากนี้แชร์กันได้ 555 อยากรู้เหมือนกันว่าเพื่อนๆ เจอเหมือนกันบ้างมั๊ย 555

ที่มา facebook.com/wanderinginseoul

บทความแนะนำ