shoes รองเท้า เคล็ดลับดีๆ

รองเท้าส้นสูง รองเท้าคัทชู เลือกรองเท้าอย่างไร ไม่ให้รองเท้ากัด

Home / เรื่องทั่วไป / รองเท้าส้นสูง รองเท้าคัทชู เลือกรองเท้าอย่างไร ไม่ให้รองเท้ากัด

สาวๆ เคยประสบปัญหานี้กันบ้างมั้ยคะ เจอรองเท้าที่สวยถูกใจแล้วซื้อมา แต่สวมใส่ไม่สบาย กัดเท้าเสียจนอยากร้องไห้ ซื้อมาแทนที่จะได้ใส่เดินเฉิดฉาย แต่ต้องเอามาเก็บเข้าตู้ วันนี้ Campus-Star.com เรามีเคล็ดลับการเลือกรองเท้ามาใส่ไม่ให้กัดมาฝากค่ะ ลองไปดูเลยว่ามีวิธีอะไรบ้าง

รองเท้าส้นสูง รองเท้าคัทชู เลือกรองเท้าอย่างไร ไม่ให้รองเท้ากัด

ข้อควรรู้เบื้องต้น เมื่อจะเลือกซื้อรองเท้าใหม่

ขนาดรองเท้าแต่ละยี่ห้อ

ขนาดรองเท้าแต่ละยี่ห้อที่ติดไว้บนรองเท้าไม่เท่ากันเสมอไป จึงควรลองใส่จริง อย่าซื้อเพียงแค่เป็นเบอร์เดียวกับที่เคยใส่

รองเท้ากับรูปร่าง

เลือกรองเท้าที่เหมาะกับรูปเท้าของคุณ เช่นปลายเท้ากว้างไม่ควรเลือกรองเท้าหัวเล็กและแคบ

เวลาที่ควรซื้อเลือกรองเท้า

ไปซื้อรองเท้าในช่วงบ่ายหรือเย็น เพราะเป็นเวลาที่เท้าขยายตัวมากที่สุด

เท้าสองข้างไม่เท่ากัน

เท้าทั้งสองข้างของคนเราไม่เท่ากัน และขนาดเท้าจะเปลี่ยนไปเมื่ออายุมากขึ้น ดังนั้นก่อนซื้อควรทดลองใส่ทั้งสองข้าง พร้อมลองเดินเพื่อให้แน่ใจว่ารู้สึกสบายและกระชับทุกครั้งที่ก้าวเดิน

ลองลุกขึ้นยืน

ลองลุกขึ้นยืน เพื่อดูว่า หัวรองเท้ามีที่ว่างถัดจากปลายนิ้วเท้าที่ยาวสุดประมาณครึ่งนิ้วหรือไม่  และให้ดูว่าข้อต่อนิ้วกระชับพอดีกับส่วนกว้างที่สุดของรองเท้าหรือไม่ ถ้าปลายนิ้วมีความยาวกว่าครึ่งนิ้ว หรือข้อต่อนิ้วพอดีกับรองเท้ามากเกินไป-แสดงว่าคับ ควรเปลี่ยนเป็นคู่ที่ใหญ่กว่าหนึ่งไซส์

พื้นรองเท้าด้านใน

พื้นรองเท้าด้านในควรมีผิวสัมผัสนุ่ม รองรับแรงกระแทกที่เกิดจากการเดินได้ดี และไม่มีช่องว่างระหว่างฝ่าเท้าและพื้นรองเท้าขณะสวมใส่

ส้นรองเท้า

ส้นรองเท้า ควรกระชับพอดีกับด้านหลัง ไม่ขยับขึ้นลงได้ แต่ถ้าเป็นรองเท้าที่ต้องใส่คู่กับถุงเท้า ก็ให้เลือกที่มีช่องว่างเผื่อถุงเท้าด้วยเล็กน้อย

แต่หากเลือกมาอย่างดีแล้ว รองเท้าใหม่เจ้ากรรมก็ยังทำไม่ประสงค์ดีต่อเท้าของเราจนได้ อย่างนี้ก็ต้องหาวิธีดูแลเท้าเป็นการด่วน

ความรู้เบื้องต้น สุขภาพเท้า

– ตุ่มน้ำพอง

ตุ่มน้ำพอง คือผิวหนังบริเวณที่พองบวมขึ้นเนื่องจากมีของเหลวคั่งอยู่ภายใน ซึ่งเป็นผลมาจากการเสียดสีซ้ำๆ ระหว่างเท้าและรองเท้า

ข้อควรระวัง

ตุ่มน้ำพองมักเกิด บริเวณที่ผิวหนังเสียดสีกับรองเท้าหรือถุงเท้า และบริเวณที่ถูกรัดแน่น ทำให้ผิวเหนอะหนะและเพิ่มแรงเสียดสีกับรองเท้า ซึ่งถ้าหากเริ่มมีรอยแดงและอาการเจ็บ ถือว่านั่นเป็นสัญญาณเตือนว่าผิวหนังชั้นนอกสุดเริ่มแยกตัวออก และจะกลายเป็นตุ่มพองในไม่ช้า

ทางออก

– ส่งรองเท้าใหม่ที่มีหนังแข็งกระด้าง ไปให้ร้านซ่อมรองเท้าใช้เครื่องมือถ่างให้หนังยืดตัวออก จะช่วยให้รองเท้าหนังคู่ใหม่นิ่มขึ้นได้

– ทาวาสลีนบริเวณผิวเพื่อลดการเสียดสี ดูแลเท้าให้แห้งเสมอ สวมถุงเท้าขณะออกกำลังกายเพื่อช่วยดูดซับความชื้น ถ้าเท้าเปียก ให้โรยแป้งฝุ่นสำหรับเท้าเพื่อทำให้ผิวแห้ง

– ติดปลาสเตอร์หรือแผ่นรองกันกระแทก เพื่อบรรเทาอาการเจ็บและลดแรงเสียดสี

บทความแนะนำ