online shopping ขายของออนไลน์ ออนไลน์ แบรนด์สินค้า

10 ข้อต้องรู้ เมื่อเริ่มขายของออนไลน์ ทำยังไงให้ขายได้ ขายดี

Home / สาระความรู้ / 10 ข้อต้องรู้ เมื่อเริ่มขายของออนไลน์ ทำยังไงให้ขายได้ ขายดี

การ ขายของออนไลน์ นั้นเป็นอะไรที่ง่ายและไว แต่สิ่งที่จะลืมไม่ได้เลย คือการใส่ใจลูกค้า การดูตลาด สภาพแวดล้อม และองค์ประกอบหลายๆ อย่าง วันนี้เรามีเคล็ดลับในการทำธุรกิจการขายของออนไลน์แบบเน้นๆ 10 อย่างให้ได้อ่านกัน บอกตรงนี้เลยค่ะว่า ไม่ยากอย่างที่คิดแน่นอน

10 ข้อต้องรู้ เมื่อเริ่มขายของออนไลน์

1. มองหาที่สิ่งชอบ

เราต้องสำรวจตัวเองก่อนว่าชอบอะไร เช่น ชอบการขายครีม ก็เน้นไปทางที่ขายครีม ถ้าชอบออกกำลังกาย รักสุขภาพ อาจจะขายพวก อาหารคลีน อาหารเสริมสร้างกล้ามเนื้อ และที่สำคัญต้องมีความรู้ส่วนหนึ่งด้วยนะคะ เวลาทำอะไรจะได้ง่าย เช่น ส่วนประกอบของครีม หรือส่วนประกอบของอาหาร รวมไปถึง แหล่งจำหน่ายที่เชื่อถือได้

2. ลองสินค้าด้วยตนเอง

ต้องลองใช้เองกับตัว เวลาขายของจะได้ตอบลูกค้าได้ ต้องขายแบบบอกต่อของดี เพราะเราเป็นคนใช้จริงมาก่อน ลูกค้าจะได้มั่นใจ เช่น การขายเครื่องสำอาง ประเภท ดินสอเขียนคิ้ว ถ้าลูกถามว่า “กันน้ำไหม?” ในฐานะที่เราลองใช้มาแล้ว เราก็จะสามารถตอบลูกค้าได้

3. ศึกษาสินค้าให้ละเอียด

ดูเลขที่จดแจ้ง ดูเลขที่ อย. ให้ชัดเจน และต้องจำส่วนผสมที่มีในสินค้า เพราะเราไม่รู้ว่าลูกค้าแต่ละท่านจะแพ้ส่วนผสมตัวไหน เราควรรู้ข้อมูลด้วยว่า ผิวแบบไหน เหมาะกับครีม หรือเครื่องสำอางประเภทใด

4. ลองขายคนใกล้ตัว

แนะนำสินค้าให้คนใกล้ตัว พี่ ป้า น้า อา เพื่อน แฟนเพื่อน ลูกน้อง เอาให้หมด แล้วสอบถามดูว่าใช้แล้วเป็นยังไงบ้าง เช่น กลิ่น ผิวสัมผัสของครีมเป็นแบบไหน เก็บความชุ่มชื่นดีไหม ถ้าสินค้าดี เดี๋ยวก็จะเกิดปากต่อปากแน่นอน และยังสามารถเก็บส่วนนี้ไว้เป็นข้อมูลให้ลูกค้าดูได้ด้วยนะคะ

5. ขยันโพสต์ ขยันขายของบ่อยๆ

อย่าปล่อยให้เพจหรือเฟซบุ๊คเงียบ พยายามโพสต์บ่อยๆ ไม่ว่าจะอะไรก็ตาม ลงขาย ลงรีวิว ถ่ายรูปคู่สินค้าลงขาย ถ้ารู้สึกว่า ไม่รู้จะถ่ายอะไรแล้ว ให้ใช้วิธี หาข้อมูลที่มีประโยชน์ ที่เกี่ยวกับสินค้าที่เราขายมาโพสต์ เช่น เราขายเครื่องสำอาง ก็หาคอนเทนต์ที่เกี่ยวกับ “เทคนิคการแต่งหน้า” หรือ “อัพเดทเทรนด์แต่งหน้า” มาโพสต์ เพื่อไม่ให้เฟซบุ๊กนิ่ง ดูไม่มีความเคลื่อนไหว จะทำให้ขาดความน่าเชื่อถือได้

6. ขายไม่ได้ก็ต้องเก็บไว้ในใจ

ลูกค้ามาถามแล้วไม่ซื้อ อันนี้เบสิคมากๆ คิดซะว่าไม่ซื้อวันนี้ เดี๋ยววันหน้าก็อาจจะซื้อ วันนี้เขาอาจสนใจ อยากได้ข้อมูลประกอบการตัดสินใจ เราต้องพูดแนะนำให้ลูกค้ารู้สึกคล้อยตามเราให้ได้

7. เริ่มจากสต๊อกของน้อยๆ ก่อน

กลุ่มเป้าหมายของคุณ อาจจะไม่ได้ซื้อของของคุณทั้งหมดแน่นอน ดังนั้นซื้อของน้อยๆ ไว้ก่อนจะดีกว่าค่ะ ถ้าขายได้เยอะก็ค่อยเพิ่มสต๊อกสินค้า ถ้าสต๊อกสินค้าเยอะ กำไรก็เยอะตาม ค่อยๆ เริ่มทีละนิด พอเราเริ่มมีทุน เริ่มเห็นว่า มีโอกาสจะขายได้อีก ลูกค้าเริ่มเรียกร้อง เราค่อยเพิ่มสต็อก และจะได้ไม่เสียลูกค้าด้วย

8. อย่าเอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับใคร

เพราะถ้าเราเพิ่งเริ่มต้น สินค้าที่เราขาย อาจจะขายได้ไม่เท่าใคร และถ้าเราบริการลูกค้าดี มีสินค้าดี ติดตามสอบถามถึงผลลัพธ์ที่ได้ ไม่ต้องกลัว ยังไงเราก็ขายได้

9. รักษาลูกค้าเดิม เพิ่มลูกค้าใหม่

นี่คือสิ่งที่สำคัญในการทำให้ธุรกิจเติบโต ตอบข้อสงสัย พยายามอย่า copy-paste เพราะลูกค้าจะคิดว่า คุณไม่ใส่ใจกับคำถาม ติดตามผลหลังการใช้ของลูกค้าที่ซื้อไปแล้วบ่อยๆ จะได้นำสิ่งนั้นมาทำรีวิว ให้ลูกค้าใหม่ที่เริ่มสนใจเข้ามาเห็น และจะเป็นโอกาสที่จะทำให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อสินค้าเราง่ายขึ้น

10. ตั้งเป้าหมายให้ชัดเจน

ตั้งเป้าหมายไว้ว่าเราต้องขายภายใน 1 เดือนให้ได้เท่าไหร่ และทำบัญชีแยกทุน และกำไร เพื่อเอาทุน มาใช้สำหรับสต็อกของเพิ่มขึ้นเพื่อให้ได้กำไรที่มากขึ้น

รู้เคล็ดลับในการทำธุรกิจการขายของออนไลน์แบบเน้นๆ 10 อย่างแล้วเชื่อว่าหลายคนที่อยากเอาดีทางด้านขายของออนไลน์ ทำได้แน่นอน แต่ทุกอย่างต้องขึ้นอยู่กับความอดทน สม่ำเสมอ และใส่ใจ ด้วยนะคะ ถ้าคุณทำได้ โอกาสประสบความสำเร็จในอาชีพ ก็ไม่ไกลเกินเอื้อมแน่นอน

บทความแนะนำ