Mo กระเป๋า ทรงกระเป๋า

ชื่อเรียกของกระเป๋า แต่ละแบบเรียกอย่างไร | รูปทรงกระเป๋า

Home / แฟชั่น / ชื่อเรียกของกระเป๋า แต่ละแบบเรียกอย่างไร | รูปทรงกระเป๋า

รูปทรงกระเป๋าที่สาวๆ หลายคนสะพาย ถือ หิ้ว นั้น จริงๆ มีชื่อเรียกเฉพาะ วันนี้แบรนด์ “Mo.” มาแนะนำให้สาวๆ รู้กันว่า ชื่อเรียกรูปทรงกระเป๋า นั้นเรียกแบบไหนกันบ้าง

ชื่อเรียกรูปทรงกระเป๋า

Wristlet Bag : มีสายคล้อง

อีกหนึ่งกระเป๋าที่ดูเผินๆ ใครก็นึกว่าเป็นกระเป๋าคลัช แต่ในเมื่อคำว่า Wristlet แปลว่าข้อมือ จุดเด่นของกระเป๋าทรงนี้ จึงอยู่ที่การมีสายมาคล้องอยู่ที่มือนั่นเอง

Clutch Bag : ไม่มีสายคล้อง

ถึงจะเป็นทรงกระเป๋าที่ใครต่างรู้จัก แต่นิยามของมันคือการเป็นกระเป๋าที่สามารถถือด้วยมือข้างเดียวได้ ไม่มีสายให้คล้องหรือสะพาย // สั้น-ง่าย-ได้ใจความไหมละครัช !

Envelope : คล้ายซองจดหมาย

ดูเผินๆ เหมือนจะคล้ายกับกระเป๋าคลัตช์ แต่ความแตกต่างของ Envelope จะอยู่ตรงที่เปิด-ปิดกระเป๋าด้านหน้า ซึ่งมีลักษณะคล้ายกับการเปิด-ปิดซองจดหมาย หรือที่ในภาษาอังกฤษเรียกว่า Envelope นั่นเอง

Saddle Bag กระเป๋าคล้ายตัว U

ด้วยรูปทรงของกระเป๋าที่เป็นตัว U เหมือนกับอานม้า ‘Saddle’ จึงเป็นนิยามที่ทำให้เรานึกถึงภาพของกระเป๋าทรงนี้ได้อย่างเข้าใจที่สุด

Bucket Bag กระเป๋าทรงจีบ

กระเป๋าสายยาว ที่คนส่วนใหญ่จะเรียกว่ากระเป๋าทรงขนมจีบ แต่ด้วยความที่กระเป๋ามีรูปร่างสี่เหลี่ยมๆ ลักษณะคล้ายกับถัง ฝรั่งเลยให้คำนิยามว่ามันเป็น ‘Bucket Bag’ แบบตรงตัวไปเลย

Trapeze Bag กระเป๋าสองทรง

ด้านหน้าของ Trapeze Bag คือ กระเป๋าทรงเหลี่ยมที่ดูแคบ ๆ แต่ภายในสามารถขยายให้กว้างขึ้นได้ด้วยรูปทรงสามเหลี่ยมที่อยู่ด้านข้างของกระเป๋า / เรียกได้ว่าเป็นกระเป๋าที่สามารถผสมผสานสองรูปทรงเอาไว้ด้วยกันได้อย่างลงตัว

Frame Bag กระเป๋าทรงสี่เหลี่ยม

ที่ใช้ชื่อว่า Frame Bag ก็เพราะกระเป๋าทรงนี้มีขอบมุมด้านต่างๆ เป็นรูปทรงสี่เหลี่ยม / เปรียบเหมือนกับ Frame รูปภาพ เหมาะที่เอาไว้สำหรับใส่ของติดตัวเล็กๆ น้อยๆ ในแต่ละวัน

Bowler Bag กระเป๋าใส่ลูกโบลิ่ง

อาจจะฟังดูประหลาดไปสักหน่อย แต่ที่มาที่ไปของชื่อ Bowler นี้เกิดมาจากจุดเริ่มต้นของกระเป๋าที่ถูกผลิตมาเพื่อใส่ลูกโบลิ่งเอาไว้ข้างใน ! / จึงไม่ต้องสงสัยว่าทำไมกระเป๋า Bowler แต่ละใบ ถึงได้ใหญ่และสามารถจุของได้อย่างมากมายมหาศาล

Baguette Bag กระเป๋าทรงขนมปัง

แค่พูดชื่อขึ้นมาก็รู้แล้วว่านี่เป็นกระเป๋าทรงยาวที่มีลักษณะคล้ายกับขนมปัง Baguette ของชาวฝรั่งเศส // ใบเล็ก เหมาะสำหรับใส่ของที่ไม่เยอะมาก เน้นดีไซน์ที่สวยงามมากกว่าการใช้งาน

Duffel Bag กระเป๋าใบใหญ่ มีหูหิ้วและสายสะพาย

เป็นกระเป๋าที่มีความใหญ่และสามารถจุของได้เยอะ โดยเอกลักษณ์ของ Duffel Bag จะอยู่ที่การเป็นกระเป๋าที่มีทั้งหูหิ้วและสายสะพายในใบเดียวกัน

Satchel Bag กระเป๋านักเรียน

ถ้าแปลแบบตรงตัวเลย Satchel ก็หมายถึงกระเป๋านักเรียนนั่นแหละ ถูกออกแบบมาไว้สำหรับใส่เอกสาร เพียงแต่มีสายสะพายเพิ่มเข้ามา และใส่ความเป็นแฟชั่นลงไปในตัวกระเป๋ามากขึ้น

Hobo Bag กระเป๋ายุบตรงกลาง

จุดเด่นที่ทำให้ Hobo Bag แตกต่างจากกระเป๋าทรงอื่นๆ คือถึงแม้จะเป็นกระเป๋าทรงสี่เหลี่ยมเหมือนกัน แต่ตรงกลางด้านบนของกระเป๋าจะยุบลงมา // ทำให้ลุคของคุณในวันนั้นดูเป็นอะไรที่ Casual มากขึ้น

Crossbody กระเป๋าสะพายข้าง

เป็นกระเป๋าที่ถือเป็น Sub Category ของกระเป๋าอีกหลายๆ แบบ เพราะไม่ว่าจะเป็นรูปทรงไหน เพียงแค่มีสายสะพายพาดข้ามตัว ก็สามารถเรียกว่า Crossbody ได้ทั้งนั้น

Backpack Bag กระเป๋าเป้

นิยามสั้นๆ ของมันเลยก็คือ ‘กระเป๋าเป้’ ที่ให้ความรู้สึกลุยๆ เวลาสะพาย แถมยังเป็นกระเป๋าที่ตอบโจทย์ด้าน functional ได้เป็นอย่างดี // ซึ่งราคาของ Backpack Bag ไม่ได้ผันผวนตามดีไซน์ของมันเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการ Safe หลัง Support ร่างกาย ของคนที่สะพายอีกด้วย

Weekend Bag กระเป๋าใส่ของใบใหญ่

กระเป๋าที่มีลักษณะคล้ายกับทรง Bowler Bag คือเป็นกระเป๋าถือ ใส่ของได้มาก // แต่ความต่างของมันอยู่ที่ Weekend Bag จะให้ลุคที่สบาย ๆ ไม่เป็นทรงเหลี่ยมหรือตรงเท่ากับ Bowler Bag

Tote Bag กระเป๋าทรงสี่เหลี่ยม / ถุงผ้า

Tote Bag ที่เราเข้าใจกันมักจะหมายถึงถุงผ้า แต่จริงๆ แล้วTote เป็นรูปทรงของกระเป๋า ไม่ใช่ Material ของกระเป๋า // ดังนั้นแล้วกระเป๋าที่มีทรงสี่เหลี่ยม มีหูหิ้วสะพายไหล่ ไม่ว่าจะเป็น Material อะไร ก็จะถูกเรียกว่า Tote ทั้งนั้น

Foldover Bag กระเป๋าพับตรงกลาง

เมื่อ Fold ในภาษาอังกฤษแปลว่า ‘พับ’ จุดเด่นของ Foldover Bag คือการที่ปากกระเป๋าจะพับลงมาถึงบริเวณกึ่งกลางของกระเป๋านั่นเอง

Minaudiere Bag กระเป๋าถือออกงาน

ด้วยรูปทรงที่เล็ก ใส่ของได้ไม่มาก ถ้าให้เอามาใช้ในชีวิตประจำวันจริงๆ ก็คงจะลำบากไม่ใช่น้อย // Minaudiere Bag เลยเป็นกระเป๋าที่หลายคนเรียกกันติดปากว่า กระเป๋าถือสำหรับออกงาน ที่สาวๆ มักจะเอาไว้ใส่ของที่จำเป็นต้องพกติดตัวอย่างมือถือหรือกระเป๋าตังค์เท่านั้น

ชื่อเรียกรูปทรงกระเป๋า

Messenger Bag กระเป๋าแมสเซนเจอร์

ได้รับแรงบันดาลใจมาจากกระเป๋าของคนที่มีอาชีพเป็น Messenger โดยเหล่าดีไซน์เนอร์ได้นำมาดัดแปลงจนกลายเป็นกระเป๋าแฟชั่น // ซึ่งนอกจาก Messenger แล้ว กระเป๋าทรงนี้ก็ยังเรียกว่า Courier ได้เหมือนกัน

Barrel Bag กระเป๋ากีฬา

กระเป๋าที่ได้รับแรงบันดาลใจในการออกแบบมาจากถังน้ำมัน นอกจากจะช่วยเสริมลุคความเป็น Sport Man ให้คุณได้แล้ว นี่ยังเป็นกระเป๋าที่สามารถจุของได้เป็นจำนวนมากเลยทีเดียว

Doctor Bag

‘ง่าย’ คือจุดเด่นของกระเป๋าทรง Doctor // โดยที่มาที่ไปของกระเป๋าทรงนี้ มาจากกระเป๋าของคุณหมอในสมัยก่อน ที่ปากกระเป๋าจะต้องเปิดกว้างสามารถหาของได้ง่าย ใช้แถบแม่เหล็กมาเป็นตัวเปิด-ปิดกระเป๋าแทนซิปหรือตะขอ เพื่อจะได้หยิบอุปกรณ์ขึ้นมารักษาคนไข้ได้อย่างทันท่วงที // จนกระทั่งมีคนนำด้าน Functional ที่ยอดเยี่ยมของกระเป๋าทรง Doctor มาบวกกับ Fashion กลายมาเป็นกระเป๋าที่ทั้งสวยและใช้งานง่าย

ชื่อเรียกรูปทรงกระเป๋า

ที่มา www.facebook.com/mostory.co เว็บไซต์ www.mostory.co

บทความแนะนำ