การแต่งตัว วินเทจ เทคนิคต่างๆ เสื้อผ้าเก่า แฟชั่น

10 วิธี การแต่งตัวแนววินเทจ แต่งยังไงให้ชิค | สำรวจตู้เสื้อผ้าเก่าๆ ก่อนไปซื้อใหม่

Home / แฟชั่น / 10 วิธี การแต่งตัวแนววินเทจ แต่งยังไงให้ชิค | สำรวจตู้เสื้อผ้าเก่าๆ ก่อนไปซื้อใหม่

สไตล์การแต่งตัวในยุคสมัยนี้ มีหลากหลายสไตล์ให้สาวๆ ได้เลือกแต่งกัน และหนึ่งในสไตล์ยอดฮิตที่สาวๆ ชอบแต่งกันก็คือ “การแต่งตัวสไตล์วินเทจ” เพราะการแต่งตัวแนวนี้สาวๆ สามารถนำเสื้อผ้าแนววินเทจ มามิกซ์ให้เข้าไอเทมต่างๆ ได้หลากหลายแบบเลยทีเดียว สำหรับสาวๆ คนไหนที่อยากจะลองแต่งตัวแนวนี้ดู แต่ไม่รู้จะเริ่มยังไงดี … ลองมาดู 10 วิธี การแต่งตัวแนววินเทจ ยังไงให้ชิคเว่อร์

10 วิธี การแต่งตัวแนววินเทจ แต่งยังไงให้ชิค

สาววินเทจห้ามพลาด!! กับ ขั้นตอนง่ายๆ ในการแต่งตัวแนววินเทจ ที่จะช่วยให้เรา Mix and Match เสื้อผ้าแนววินเทจให้น่ารัก และมีสไตล์แบบสุดๆ ก่อนที่เราจะแต่งตัวสไตล์ “วินเทจ” กันนั้น เรามาทำความเข้าใจ “หลักการแต่งตัวสไตล์วินเทจ” กันเถอะ

มิกต์หลายยุค

1. สาวๆ ต่องเลือกไอเทมเก๋ๆ จากหลายๆ ยุคมา Mix and Match กัน

โดยสไตล์การแต่งตัวแนววินเทจนั้น ไม่ได้มีการคอนเฟิร์มที่แน่ชัดว่า ต้องใช้เสื้อผ้าแบบไหน หรือต้องแต่งแบบไหนถึงจะเรียกว่า “วินเทจ” เพราะโดยส่วนมากแล้ว เสื้อผ้า หรือของที่เรานำมาแต่งตัวแนววินเทจ ส่วนใหญ่มากจากยุค 80’s หรือเห่ากว่านั้น

ถ้าสาวๆ อยากที่จะแต่งตัวแนวนี้ให้เก๋ สวยแล้วล่ะก็ ต้องรู้วิธีการ Mix and Match เสื้อผ้าในยุคต่างๆ ให้เหมาะสม เพราะของแต่ละชิ้นในยุคต่างๆ นั้นมีเสน่ห์ในตัวของมัน อย่า!! เอาไอเทม หรือเสื้อผ้าที่มาจากยุคเดียวกันทั้งหมด แต่งรวมกันทั้งตัว เพราะมันจะทำให้สาวๆ ดูเหมือนหลุดออกมาจากหนังโบราณ เช่น

  • ยุค 20’s ไอเทมที่ฮิตเว่อร์ ที่ทุกคนต้องใส่ ชุดเดรส Flapper คือชุดเดรสทรงตรง แบบไม่เข้ารูป มีปักหมุด หรือ เลื่อมวิบวับ
  • ยุค 60’s – 70’s ยุคฮิปปี้ เสื้อเชิ้ตลายลูกน้ำ กางเกงขาม้า หรือลาย Peace สันติภาพในเสื้อผ้าหรือเครื่องประดับ

ผสมความโมเดิร์น

2. Mix and Match ของวินเทจกับของโมเดิร์น

เราอยู่ในยุคสมัยใหม่ที่มีเสื้อผ้าหลากหลายสไตล์ให้เลือกแต่งกันอย่างมากมาย ทำไมเราไม่ลอง Mix and Match การแต่งตัวแนววินเทจผสมกับไอเทมเริ่ดๆ ที่มีความเป็นโมเดิร์นในยุคสมัยนี้ เช่น สาวๆ ที่มีเสื้อสุดแสนจะวินเทจตัวนึง แทนที่จะไปใส่กับกางเกงทรงวินเทจ แต่ใส่กับกางเกงยีนส์สกินนี่แทน เก๋ไม่เบานะเธอ หรือจะเป็นกระโปรงเอวสูงทรงวงกลมยาวเท่าเข่ากับเสื้อยืดลายทางหรือเสื้อเชิ้ตยีนส์ ก็เป็นลุควินเทจแบบน่ารักที่ผสมไปด้วยกลิ่นอายความเป็นโมเดิร์น

ข้อห้าม

3. อย่าสวมชุดวินเทจที่อยู่ในสภาพดูไม่ได้เด็ดขาด!!

เมื่อพูดถึงเสื้อผ้าแนววินเทจ ทุกคนมักจะนึกถึงเสื้อผ้าเก่า เสื้อผ้ามืสอง แต่ไม่ใช่ว่าเสื้อมือสองทุกตัวมันจะโอเค และอยู่ในสภาพที่ดีเสมอไป ดังนั้นก่อนที่เราจะเลือกซื้อเสื้อผ้ามือสอง เราต้องดูให้ฃะเอียดก่อนะ เช่น ดูรอยเปื้อน ขาด หรือพังตรงไหนมั้งอ่ะป่าว

สำรวจตู้เสื้อผ้า

4. มี “เสื้อแนววินเทจ” ไว้ติดตู้เสื้อผ้าสักนิดก็จะดีนะ

เสื้อแนววินเทจ เป็นอะไรที่สวมใส่ง่ายที่สุด เมื่อสาวๆ เริ่มเข้าสู่โลกแห่งวินเทจ ในปัจจุบันการ Mix and Match เสื้อแนววินเทจ กับกางเกงสกินนี่ แล้วใส่เครื่องประดับต่างๆ เข้าไปอีกนิด หรือสาวๆ จะสวมเสื้อคาร์ดิแกนทรงวินเทจ หรือแจ็คเก็ตทรงวินเทจก็ดูเก๋ ไม่มีเอ้าท์

ข้อสำคัญ
** ถ้าสาวๆ ยังใหม่ กับการแต่งตัวสไตล์นี้ ควรหลีกเลี่ยง เสื้อผ้า สีสันจี๊ดจ๊าดจากยุค 70’s – 80’s ก็เพราะว่า เสื้อผ้าจากยุคเหล่านี้ยังถือว่าไม่เก่ามาก อีกทั้งยังดูเอ้าท์ๆ ในยุคของเรา เพราะงั้นถ้าไม่แม่นจริง อย่าลองเด็ดขาด

กระโปรง

5. ลองหากระโปรงแนววินเทจ ที่เป๊ะ เริ่ด เหมาะกับสาวๆ สักตัว

กระโปรงเป็นไอเทมที่เรียกได้ว่า สวมใส่ให้ เป๊ะเว่อร์ ได้ง่ายสุดๆ กระโปรงแนววินเทจ โดยทั่วไปแล้วแบ่งออกเป็น 2 แบบ คือ

แบบที่ 1 ยาวถึงตาตุ่ม และพริ้วไสว

แบบที่ 2 คือแบบยาวถึงเข่า ในท้องตลาดตอนนี้มี กระโปรงแนววินเทจ ให้สาวๆ เลือกเยอะแยะมากมาย ลองเลือกกระโปรงทรงวงกลม หรือกระโปรงทรงเอ แบบฟูฟ่องเหมือนกระโปรงบัลเล่ต์ลองมาใส่ดูนะ

กระโปรงแนววินเทจ มีหลากหลายโทรนสีให้สาวๆ ได้เลือกกัน แต่สีที่เราอยากจะแนะนำก็คือ สีโทนธรรมชาติๆ อย่างสี ดำ เทา น้ำตาล ครีม และเขียวมะกอกนั้นเหมาะอย่างยิ่งที่จะมีไว้ในตู้เสื้อผ้าของคุณ

เสื้อ+กางเกง

6. ลอง Mix and Match เสื้อแนวอื่นๆ กับกางเกงวินเทจ

กางเกงวินเทจที่จะเหมาะกับเราสักตัวนั้นค่อนที่จะหายาก เพราะด้วยไซส์ของกางเกงที่เปลี่ยนไปอย่างมากในช่วงศตวรรษที่ผ่านมา ทำให้หาไซส์กางเกงที่พอดีกับสาวๆ ยุคนี้ค่อนข้างยาก แต่ถ้าคุณได้เจอ กางเกงวินเทจดีๆ สักตัวที่สาวๆ ใส่แล้ว เป๊ะ อย่าได้ลังเลที่จะซื้อกางเกงตัวนั้นมาประดับตู้เสื้อผ้าเลยนะ ลองจับคู่ กางเกงวินเทจเข้ากับเสื้อที่ค่อนข้างโมเดิร์นหน่อย อย่างเช่น เสื้อยืดธรรมดาๆ หรือเสื้อสเวตเตอร์ไหมพรมตัวโคร่ง หรือปรับลุคให้หวานขึ้นด้วย เสื้อลูกไม้

ห้ามขาด .. ชุดเดรส

7. ชุดเดรสวินเทจ ไอเทมเด็ดที่ขาดไม่ได้

ในบรรดาเสื้อผ้าแนววินเทจ “ชุดเดรสวินเทจ” เป็นอะไรที่คนนิยมใส่มากที่สุดแล้ว เพราะมีให้เลือกเยอะมากกว่า เสื้อผ้าแนววินเทจแบบอื่นๆ อีกทั้งยังนำมามิกซ์ กับเครื่องประดับได้ง่ายอีกด้วย ชุดเดรสที่มีสีสันสดใส ลวดลายนิดๆ หรือชุดเดรสเนื้อผ้าดีๆ เหมาะอย่างยิ่งกับ รองเท้าบูท รองเท้า Flats และรองเท้า Sandals ถ้ามีหมวก Beanie สักใบ แล้วก็เครื่องประดับสไตล์โมเดิร์น ก็นำมามิกซ์กันได้อย่างลงตัวเลยแหละ ขอบอก!!

หมวก ผ้าพันคอ

8. เพิ่มความเก๋ด้วย หมวกแนววินเทจ หรือผ้าพันคอ

ถ้าคุณไม่ใช่คนที่ชอบแต่งตัวจัดๆ เยอะๆ แต่อยากเพิ่มความสนุกให้กับการแต่งตัวละก็ ลองมิกซ์เสื้อผ้ากับหมวกแนววินเทจ หรือผ้าพันคอ ยิ่งตอนนี้หมวกแนววินเทจหาง่ายกว่าแต่ก่อนเยอะ มีทั้งแบบมือสอง และ มือหนึ่งที่นำเอาหมวกแนววินเทจมาทำใหม่ อย่างเช่น หมวกปีกกว้าง ส่วนผ้าพันคอไหมพิมพ์ลาย ยังเป็นไอเทมที่ฮิตเรื่อยๆ นอกจากจะเอามาพาดไหล่ได้แล้ว ยังสามารถโพกหัวเก๋ๆ ได้อีกด้วย

แต่งตัวแนววินเทจ

เครื่องประดับ

9. เครื่องประดับวินเทจ ไม่มีวันเอ้าท์

เครื่องประดับ เป็นสิ่งที่คงอยู่กับ สไตล์การแต่งตัวต่างๆ มาตลอด เพราะงั้นสาวๆ สามารถสวมใส่เครื่องประดับวินเทจได้เรื่อยๆ เครื่องประดับที่เหมาะกับเสื้อผ้าแนววินเทจ คือ เครื่องประดับที่เน้นงานอลังความใหญ่เว่อวังสุดๆ เช่น ต่างหูใหญ่ๆ สร้อยคอใหญ่ๆ เป็นต้น แต่เน้นเครื่องประดับที่มีชิ้นใหญ่ชิ้นเดียวพอนะ อย่าใส่เครื่องประดับใหญ่ๆ หลายๆ ชิ้นพร้อมกันนะ มันจะทำให้เราดูเยอะ ไม่สวยเอาได้ เช่น ถ้าสาวๆ อยากใส่สร้อยคอใหญ่ๆ เว่อวังแล้วล่ะก็ งั้นต้องห้ามต่างหูที่ใหญ่

รองเท้า

10. รองเท้า ไอเทมเด็ดอีกชิ้นหนึ่งที่ขาดไม่ได้

รองเท้าแนววินเทจ เป็น 1 ในไอเทม ที่สามารถเปลี่ยนให้ลุคธรรมดาๆ ของสาวๆ กลายเป็นแนววินเทจได้ทันที การหารองเท้าแนววินเทจดีๆ แล้วมีไซส์ที่พอดีเป๊ะ สักคู่อาจเป็นเรื่องยากหน่อย เพราะงั้นหากต้องการ รองเท้าแนววินเทจสักคู่ให้ลองดูรองเท้าคลาสสิคๆ อย่างเช่น รองเท้าบูทผูกเชือก หรือรองเท้า Oxford รองเท้าทั้งสองแบบนี้จริงๆ แล้วเหมาะกับการแต่งตัวทุกสไตล์เลยแหละ เลือกสีที่เป็นโทนธรรมชาติและทำมาจากหนังคุณภาพ เพื่อเติมเต็มลุคให้แก่สาวๆ

พอจะได้เป็นไอเดียกันมั้งไหมจ้า … แต่งออกมาแล้วเป็นยังไงมาบอกกันมั้งนะ หรือถ้าสาวๆ คนไหนมีไอเดีย หรือการแต่งตัวเริ่ดๆ ก็เอามาแชร์กันได้เลยจ้า

ข้อมูลจาก : wikihow.com/Dress-Vintage , shopspotapp.com/recommend/vintage-passion

ภาพจาก : steffysprosandcons.com/ , lookbook.nu/ , southerlywayfarer.tumblr.com/,  nailpolishandlace.tumblr.com, voguemate.com/ , chicwish.com, finchandfawn.com , stylecaster.com/, theglitterguide.com/, streetscenevintage.blogspot.com , whatoliviadid.com

บทความแนะนำ