กลิ้นอับ ซักผ้า เสื้อผ้า

4 เคล็ดลับ วิธีกำจัดกลิ่นอับบนเสื้อผ้า

Home / เรื่องทั่วไป / 4 เคล็ดลับ วิธีกำจัดกลิ่นอับบนเสื้อผ้า

ถ้าให้เดาช่วงนี้หลายคนคงเกิดปัญหาเสื้อผ้ามีกลิ่นอับแน่นอน เหตุก็เนื่องมาจากฟ้าฝนบ้านเราไม่ค่อยเป็นใจเท่าไหร่ ตกได้ตกดีเหลือเกิน ก็ขออย่าให้ตกเยอะเลยนะคะ เหตุการณ์น้ำท่วมจะได้คลี่คลายลงสักที เอาเป็นว่าเรามาเข้าเรื่องกำจัดกลิ่นอับบนเสื้อผ้าของเราดีกว่า เพราะนอกจากจะไม่โอสำหรับเราแล้ว เจ้ากลิ่นอับชื้นพวกนี้ ทำให้เราไม่มั่นใจในการดำเนินชีวิตประจำวันอย่างแรง ใครที่กำลังตกอยู่ในสภาพนี้ รีบอ่านบรรทัดต่อไปโดยด่วนค่ะ

4 เคล็ดลับ วิธีกำจัดกลิ่นอับบนเสื้อผ้า

เปลี่ยนนิสัยการซักผ้า

จากที่เคยสะสมเสื้อผ้าเยอะๆ จนล้นตะกร้าแล้วค่อยซัก ลองเปลี่ยนมาเป็นว่า ถ้ารวบรวมได้ 5-6 ชิ้น ก็ควรจะรีบซักได้แล้ว เพราะถ้าเรายิ่งปล่อยไว้นานก็จะเป็นการสะสมของเชื้อแบคทีเรีย ทำให้เสื้อผ้ามีกลิ่นอับมากยิ่งขึ้น และควรใช้ควบคู่ไปกับผงซักฟอกที่ช่วยลดกลิ่นอับ สำหรับตากในที่ร่ม ก็จะช่วยบรรเทาเรื่องกลิ่นไปได้

ใช้ผงฟู และเบคกิ้งโซดาช่วยลดกลิ่นอับเสื้อผ้า

ถ้าการซักธรรมดาๆ ยังไม่สามารถขจัดกลิ่นที่ต้องการได้หมดจด ลองใช้ผู้ช่วยเพิ่มโดยการผสมผงฟู 3 ช้อนลงในน้ำประมาณ 1 ถัง แล้วนำผ้าลงแช่ทิ้งไว้ซัก 1 คืน แล้วจึงค่อยนำมาซักทำความสะอาดตามปกติ ก็เป็นอีก 1 วิธีที่จะช่วยลดได้ค่ะ

แก้ปัญหาให้ตรงจุด

ถ้าเราทำทุกวิถีทางแล้ว ก็ยังมีกลิ่นอยู่ บางทีปัญหาอาจจะไม่ได้เกิดมาจากสภาพอากาศก็ได้ อาจจะลองไปดูที่ตู้เสื้อผ้า โดยการนำเสื้อผ้าออกจากตู้ให้หมด เปิดตู้ทิ้งไว้เพื่อระบายอากาศ พร้อมทั้งทำความสะอาดตู้ให้ทั่ว จากนั้นค่อยเพิ่มกลิ่นหอมให้ตู้เสื้อผ้าตามความชอบของเราเลย ส่วนตัวเราชอบเอาพวกน้ำมันหอมระเหยมาวางไว้ในตู้ แค่นี้ก็จะทำให้เสื้อผ้าเรามีกลิ่นหอมอ่อนๆ

กลิ่นอับจากเครื่องซักผ้า

เชื่อว่าหลายบ้านต้องใช้เครื่องซักผ้าแน่นอน และเจ้าเครื่องซักผ้าที่ว่านี้ เมื่อใช้ไปนานๆ จะมีกลิ่นอับ วิธีง่าย ๆ ในการกำจัดกลิ่นโดยเติมน้ำส้มสายชูที่ใช้ทำอาหารลงไป 1 ขวด แล้วเปิดสวิตซ์เครื่องให้ทำงาน โดยไม่ต้องใส่ผงซักฟอก ปล่อยให้เครื่องทำงานไปเรื่อย ๆ จนกระทั่งสิ้นสุดการซัก ถ้ายังคงมีกลิ่นติดค้างอยู่ ให้ซักด้วยน้ำเปล่าอีกครั้ง จนสิ้นสุดการซัก แค่นี้พวกบรรดากลิ่นอับทั้งหลายก็จะหายไป

Tips

ทุกครั้งที่ซักผ้าด้วยเครื่องซักผ้า หลังจากเสร็จเรียบร้อย ควรเปิดฝาเครื่องทิ้งไว้เสมอ เพื่อช่วยระบายทั้งกลิ่นและความร้อนที่ตกค้างอยู่ให้ออกไปโดยเร็ว

by Lomwong  Chalida ที่มา chicministry.com

บทความแนะนำ