นิสัย ประหยัด มหาเศรษฐี มาร์ก ซัคเคอร์เบิร์ก

นี่แหละ!! นิสัยความประหยัด 8 เศรษฐีของโลก ที่ไม่ว่าจะรวยแค่ไหน แต่ก็ยังใช้ชีวิตเรียบง่าย

Home / เรื่องทั่วไป / นี่แหละ!! นิสัยความประหยัด 8 เศรษฐีของโลก ที่ไม่ว่าจะรวยแค่ไหน แต่ก็ยังใช้ชีวิตเรียบง่าย

คำว่า “ประหยัด” เป็นสิ่งที่หลายๆ คนอาจจะพูดกันอยู่บ่อยๆ ว่าจะต้องทำให้ได้ ซึ่งสำหรับบางคนอาจจะทำได้ แต่บางคนก็อาจจะทำไม่ได้สักที เพราะเรายังคงใช้ชีวิตแบบเดิมๆ ไม่มีการปรับปรุงใดๆ ทั้งสิ้น แต่สำหรับเหล่ามหาเศรษฐีทั้ง 8 คนนี้ เขากลับเลือกที่จะดำเนินชีวิตอย่างเรียบง่าย ประหยัด ไม่ใช้เงินฟุ่มเฟือยจนเกินไป ซึ่งเราจะเห็นได้จากกิจวัตรประจำวันของพวกเขา เช่น เรื่องการแต่งตัวไปทำงานด้วยเสื้อยืด กางเกงยีนส์ ส่วนเรื่องของรถพวกเขาก็ไม่ได้ใช้รถที่รุ่นใหม่หรือมีราคาแพงมาก และก็ยังไม่มีเครื่องบินส่วนตัวหรือบ้านพักตากอากาศสุดหรูเป็นของตนเองอีกด้วย และกินข้าวที่โรงอาหารออฟฟิศร่วมกับพนักงาน เป็นต้น ลองมาดูกันเลย… ว่าจะมีใครกันบ้าง?

8 มหาเศรษฐีของโลก กับนิสัยการประหยัดแบบง่ายๆ

อิงวาร์ แคมแพรด (Ingvar Kamprad)

1. อิงวาร์ แคมแพรด (Ingvar Kamprad)

อิงวาร์ แคมแพรด ผู้ก่อตั้ง IKEA ผู้มีสินทรัพย์ราว 43,800 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เป็นหนึ่งในคนที่รวยที่สุดในทวีปยุโรป แต่คุณอาจจะยังไม่รู้ว่าเขาเดินทางด้วยการนั่งเครื่องบินชั้นประหยัด กินอาหารกลางวันที่โรงอาหารในอิเกีย และเขาก็ยังคงขับรถวอลโว่คันเก่าอายุหลายสิบปี แถมในปัจจุบันในบางครั้งเขาก็ยังคงนั่งรถบัสอีกด้วย

วาร์เรน บัฟเฟตต์ (Warren Buffett)

2. วาร์เรน บัฟเฟตต์ (Warren Buffett)

วาร์เรน บัฟเฟตต์ ประธานและซีอีโอ บริษัท เบิร์กไชร์ แฮธาเวย์ เป็นหนึ่งในมหาเศรษฐีที่มีความฉลาดและรอบคอบที่สุด ด้วยสินทรัพย์ที่มีอยู่ 74,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ทำให้เขาเป็นหนึ่งในบุคคลที่รวยที่สุดในโลก แต่ถึงจะรวยแค่ไหนก็ตาม แต่เขากลับอยู่ในบ้านหลังเล็กๆ ที่ซื้อมาในราคา 31,500 ดอลลาร์สหรัฐ ตั้งแต่ปี 1958 เขาเป็นคนที่ไม่พกโทรศัพท์มือถือ ไม่มีคอมพิวเตอร์ที่โต๊ะทำงาน และบนโต๊ะของเขายังมีป้ายที่ติดคำว่า “ประหยัด” อยู่ด้วย

ซึ่งเหมือนกับสิ่งที่เขาเคยได้กล่าวเอาไว้ ในการประชุมผู้ถือหุ้น เมื่อปี 2014 ว่า “ชีวิตของผมไม่สามารถมีความสุขไปมากกว่านี้ได้ เพราะในความเป็นจริงแล้ว คงเป็นเรื่องแย่หากผมจะมีบ้าน 6 หรือ 8 หลัง ดังนั้น ผมจึงมีทุกสิ่งที่ผมจำเป็นต้องมีและไม่ต้องการอะไรไปมากกว่านี้ เพราะนั่นไม่ได้ทำให้ผมแตกต่างจากจุดที่ยืนอยู่ตรงนี้เลย”

อย่างไรก็ตาม วาร์เรน บัฟเฟตต์ ไม่เพียงแต่ลงทุนในธุรกิจอาหารจังก์ฟู้ดอย่าง เบอร์เกอร์ คิง, แดรี่ ควีน และ โคคา-โคลา เท่านั้น แต่เขายังดำรงชีวิตของตัวเองด้วยการชอบกินอาหารเหล่านั้นด้วยเช่นกัน โดยอาหารที่เขาชอบกินเป็นประจำก็คือ โค๊กวันละ 5 กระป๋องและมันฝรั่งทอด เรียกได้ว่าเป็นการประหยัดไปในตัว พร้อมทั้งยังช่วยเพิ่มยอดขายให้กับธุรกิจของตัวเองอีกด้วยนะเนี่ย

มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก (Mark Zuckerberg)

3. มาร์ก ซัคเคอร์เบิร์ก (Mark Zuckerberg)

มาร์ก ซัคเคอร์เบิร์ก ผู้ก่อตั้งและซีอีโอเฟซบุ๊ก (Facebook) แม้ว่าเขาจะมีทรัพย์สินถึง 70,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จนทำให้เขาเป็นหนึ่งในมหาเศรษฐีด้านเทคโนโลยีที่รวยที่สุดในโลกก็ตาม แต่ มาร์ก ซัคเคอร์เบิร์ก ก็ยังคงมีไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตที่ธรรมดาเรียบง่าย ไม่ใช้เงินเยอะ ซึ่งก็ยังรวมไปถึงลูกและภรรยาของเขาด้วย โดยที่เขาชอบแต่งตัวสบายๆ ด้วยเสื้อยืด แจ็กเก็ตมีฮู้ด และกางเกงยีนส์ เท่านั้น แถมราคาของเสื้อผ้าที่เขาใส่ก็ไม่ได้แพงอย่างที่เราคิดกันอีกด้วย

ดูเหมือนว่าทรัพย์สินมหาศาลที่เขามี จะไม่ได้ทำให้เขารู้สึกประทับใจสักเท่าไหร่ เพราะ มาร์ก ซัคเคอร์เบิร์ก ได้ประกาศออกมาเมื่อเดือยธันวาคม 2015 ด้วยว่าในชีวิตนี้ เขาจะบริจาคเงินที่ได้รับจากหุ้นเฟซบุ๊กถึง 99% ของเขาให้กับการกุศลต่างๆ

ชาร์ลี เออร์เจน (Charlie Ergen)

4. ชาร์ลี เออร์เจน (Charlie Ergen)

ชาร์ลี เออร์เจน ประธาน Dish Network ผู้ที่มีทรัพย์สินกว่า  19,900 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เรียกได้ว่าเขามีชื่อเสียงในเรื่องของความประหยัดสุดๆ เพราะในปัจจุบันเขาก็ยังคงถืออาหาร เช่น แซนด์วิชหรือขนมปัง มากินเป็นอาหารกลางวันทุกวัน และเขาก็ยังคงแชร์ห้องพักกับเพื่อนร่วมงานขณะที่ต้องเดินทางไปทำงานนอกสถานที่อีกด้วย โดยที่เขาไม่เคยที่จะดูถูกเงินเลยถึงแม้ว่าจะไม่กี่เหรียญก็ตาม ซึ่งเขาได้กล่าวว่า ความตระหนี่ของเขามาจากการได้ฟังเรื่องราวในวัยเด็กของแม่ ด้วยความที่แม่ของเขาโตมาพร้อมกับช่วงวิกฤตเศรษฐกิจ และนี่ก็คือสิ่งที่ทำให้เขาเป็นคนที่ประหยัดมาจนถึงในทุกวันนี้

อแมนซิโอ ออร์เทกา (Amancio Ortega)

5. อแมนซิโอ ออร์เทกา (Amancio Ortega)

อแมนซิโอ ออร์เทกา ผู้ก่อตั้ง Inditex และแบรนด์ Zara เขามีสินทรัพย์อยู่ที่ 82,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ทำให้เขากลายเป็นบุคคลที่รวยที่สุดอันดับ 3 ของโลก แต่นั่นก็ไม่ได้ทำให้เขาเป็นคนที่ใช้เงินฟุ่มเฟือย โดยเขายังคงใช้ชีวิตแบบเรียบง่ายมาเป็นเวลานานหลายปี เขาอาศัยอยู่ในอพาร์ตเมนต์กับภรรยา ที่ประเทศสเปน เข้าร้านกาแฟเดิมๆ และกินมื้อกลางวันที่โรงงานของบริษัทร่วมกับพนักงาน

นอกจากนี้ เขาก็ยังเป็นคนที่ชอบแต่งตัวง่ายๆ สบายๆ ถึงแม้ว่าเขาจะเป็นเจ้าของแบรนด์แฟชั่นสัญชาติสเปนก็ตาม โดยที่เขาจะใส่เสื้อเบลเซอร์สีน้ำเงิน, เสื้อเชิ้ตสีขาว และกางเกงสีเทาทุกวัน ถึงแม้ว่าจะมีบางคนบอกว่าเขาไม่ใช่คนที่ประหยัด เนื่องจากเขามีเครื่องบินเจ็ทส่วนตัวมูลค่า 45 ล้านดอลลาร์สหรัฐ แต่เขาก็ไม่ได้เดินทางบ่อยมากสักเท่าไหร่ เนื่องจากเขามีงานที่ยุ่งตลอดเวลานั่นเอง

อาซิม เพรมจิ (Azim Premji)

6. อาซิม เพรมจิ (Azim Premji)

อาซิม เพรมจิ ประธาน Wipro Ltd. ผู้ประกอบการด้านเทคโนโลยีที่มั่งคั่งที่สุดในประเทศอินเดีย วัย 71 ปีรายนี้ มีสินทรัพย์กว่า 15,600 ล้านดอลลาสหรัฐ แต่เขาก็ยังคงใช้ชีวิตแบบเรียบง่าย ประหยัด ไม่ว่าจะเป็นการเดินทางจากสนามบินไปบ้านด้วยรถสามล้อยนต์ (คล้ายตุ๊กตุ๊ก) นอกจากนี้เขาก็ยังคงเดินทางด้วยที่นั่งชั้นประหยัดบนเครื่องบิน ขับรถมือสอง และเตือนพนักงานให้ปิดไฟทุกครั้งก่อนกลับบ้าน

คาร์ลอส สลิม เฮลู (Carlos Slim Helú)

7. คาร์ลอส สลิม เฮลู (Carlos Slim Helú)

คาร์ลอส สลิม เฮลู ผู้ก่อตั้ง Grupo Carso เขามีทรัพย์สินกว่า 65,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จนทำให้เขากลายเป็นบุคคลที่รวยที่สุดในประเทศเม็กซิโก แต่เขากลับไม่มีทั้งเครื่องบินเจ็ทส่วนตัว, เรือยอชต์สุดหรู รวมถึงยังขับรถเมอร์เซเดส-เบนซ์ เก่าๆ คันหนึ่งเพียงเท่านั้น และเขาก็ยังคงอาศัยอยู่ในบ้าน 6 ห้องนอนหลังเดิม ในประเทศเม็กซิโก มากกว่า 40 ปีแล้ว และยังคงชอบทำอาหารร่วมกับลูกๆ และหลานๆ ที่บ้านอยู่เป็นประจำ

ซึ่งแทนที่เขาจะใช้เงินจากการทำธุรกิจมาใช้จ่ายในสิ่งที่ต้องการหรืออื่นๆ แต่ คาร์ลอส สลิม กลับนำเงินที่ได้มาพัฒนาเศรษฐกิจและบริษัทต่างๆ เพราะเขาคิดว่า “สิ่งที่เราต้องทำก็คือ การทำให้มันโตขึ้นด้วยการลงทุนใหม่ที่มากกว่าเดิม หรือกระจายมันไปสู่ที่อื่นๆ”

จูดี ฟอลค์เนอร์ (Judy Faulkner)

8. จูดี ฟอลค์เนอร์ (Judy Faulkner)

จูดี ฟอลค์เนอร์ ผู้ก่อตั้งบริษัทซอฟต์แวร์ทางการแพทย์ (Epic Systems) มีทรัพย์สินราว 4,820 ล้านดอลลาร์สหรัฐ แต่กลับไม่เคยใช้เงินฟุ่มเฟือยเลย โดยมีรายงานระบุว่า ในช่วง 15 ปีให้หลัง จูดี ฟอลค์เนอร์ มีรถแค่ 2 คันเท่านั้น นอกจากนี้ยังอาศัยอยู่กับสามีในบ้านแถบชานเมืองที่วิสคอนซินเกือบ 3 ทศวรรษแล้ว และเธอยังได้บริจาคเงินครึ่งหนึ่งของทรัพย์สินเธอให้กับผู้ขาดแคลน ให้พวกเขาได้รับอาหาร, เสื้อผ้า, ที่อยู่อาศัย, สุขภาพดี และการศึกษา อีกด้วย

ที่มา : www.businessinsider.comwww.prachachat.net