พิซซ่า อาหาร

เปิดโลกพิซซ่า! สิ่งที่คุณอาจจะไม่รู้ เกี่ยวกับ 9 หน้า พิซซ่ายอดฮิต

Home / เรื่องทั่วไป / เปิดโลกพิซซ่า! สิ่งที่คุณอาจจะไม่รู้ เกี่ยวกับ 9 หน้า พิซซ่ายอดฮิต

“พิซซ่า” พอพูดชื่อนี้ขึ้นมาในใจก็ฮึกเหิมแล้ว ลองจินตนาการถึงพิซซ่าหน้าโปรด มีชีสเยิ้มๆ หอมกรุ่น กินคู่กับซอสมะเขือเทศ เหยาะเครื่องเทศลงไปหน่อยๆ แค่นั้นก็ Perfect! ดีต่อใจมากมาย แต่รู้อะไรมั้ย พิซซ่าที่เราแสนโปรดปรานนักหนานั้นมีเรื่องราวต่างๆ ที่เราไม่รู้! วันนี้ Campus-Star จะพาคุณไปดู เปิดโลกพิซซ่า! สิ่งที่คุณอาจจะไม่รู้ เกี่ยวกับ 9 หน้า พิซซ่ายอดฮิต!! รู้ไว้ก็ดี อย่ามัวแต่หม่ำอย่างเดียว

เรื่องราวของ “พิซซ่า” หน้าต่างๆ ที่คุณอาจไม่เคยรู้…

1. มาเกอริต้า

พิซซ่าหน้ามาเกอริต้า : ประเทศอิตาลี ในปี คศ.1890 ชายที่ชื่อ ราฟาเอล แอสโปสิโต้ ได้ทำพิซซ่านี้ไปถวายพระราชินีมาเกอริต้า โดยหน้าบนพิซซ่านั้นเป็นสัญลักษณ์สีของธงประเทศอิตาลี โดยใช้ใบเบซิลแทนสีเขียว มอสซาเรลล่าชีสแทนสีขาว และมะเขือเทศแทนสีแดง ถือว่าพิซซ่าหน้านี้เป็นพิซซ่าที่เก่าแก่และเป็นพิซซ่าหน้าแรกของโลกเลยแหละ
องค์ประกอบ : มะเขือเทศ มอสซาเรลล่าชีส ใบโหระพา
รู้หรือไม่ : พิซซ่าหน้ามาเกอริต้า มาจากชื่อของ พระราชินี ใน สมเด็จพระราชาธิบดีอุมแบร์โตที่ 1 เพื่อเป็นเกียรติแก่พระราชินีที่เสด็จเยือนเมืองเนเปิล

2. ฮาวายเอี้ยน

พิซซ่าหน้าฮาวายเอี้ยน : พิซซ่าหน้านี้ถูกคิดขึ้นจากประเทศแคนาดา ในปี คศ.1962 โดย แซม พาโนพาโอลัส ในร้านที่มีชื่อว่า Satellite Restaurant จากความสำเร็จในร้านอาหารเล็กๆ กลายเป็นความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ เพราะตอนนี้เวลาสั่งพิซซ่าทีไร ใครๆ ก็สั่งแต่หน้าฮาวายเอี้ยนๆ
องค์ประกอบ : สับปะรด แฮม ซอสมะเขือเทศเข้มข้น
รู้หรือไม่ : หน้าฮาวายเอี้ยนนั้นไม่ได้มีแค่เฉพาะพิซซ่าอย่างเดียว ยังมีเบอร์เกอร์ฮาวายเอี้ยนด้วย

3. วาเจเทเรียน

พิซซ่าหน้าวาเจเทเรียน : นี่เป็นพิซซ่าที่ถูกคิดค้นมาเพื่อคนทานมังสวิรัติโดยเฉพาะ เป็นหน้าที่มีผักหลากหลายชนิด ไม่ใช่แค่เหมาะกับคนทานมังสวิรัติอย่างเดียวแต่เหมาะกับคนรักสุขภาพด้วย
องค์ประกอบ : เห็ดแชมปิญอง มะเขือเทศ หัวหอม
รู้หรือไม่ : ชีสที่ใส่ในพิซซ่าหน้านี้ไม่ได้ทำมาจากนม แต่มันทำมาจากไขมันพืช เพราะงั้นคนที่กินมังฯ ที่กังวลเรื่องชีสก็หายห่วงได้เลยจ้า

4. ปลาแอนโชวี่และมะกอกดำ

พิซซ่าหน้าปลาแอนโชวี่และมะกอกดำ : พิซซ่าสไตล์อิตาเลียนแท้เหมาะกับคนที่ชอบทานปลาเค็ม เพราะ ปลาแอนโชวี่จะให้รสเค็ม ทานคู่กับมะกอกดำที่มีให้รสเฝื่อน บวกกับซอสมะเขือเทสเข้มข้นยิ่งทำให้รสชาติเข้ากันอย่างลงตัว
องค์ประกอบ : ปลาแอนโชวี่ มะกอกดำ มะเขือเทศ
รู้หรือไม่ : ปลาแอนโชวี่หรือปลากะตัก เป็นวัตถุดิบชั้นดีในการทำน้ำปลาบ้านเรานี่เอง

5. มีทฟีท

พิซซ่าหน้ามีทฟีท : ใครรักการทานเนื้อเป็นชีวิตจิตใจบ้าง? งั้นพิซซ่าหน้านี้แหละที่เหมาะกับคุณ เพราะในหน้านี้เต็มไปด้วยเนื้อวัวบด หมูบด ไส้กรอกหั่นสไลด์ เบค่อนหรือแฮม ถ้าอยากให้พิซซ่ามีรสเผ็ดนิดๆ ก็สามารถใช้ไส้กรอกหรือแฮมรสสไปซี่แทนรสธรรมดาได้
องค์ประกอบ : เนื้อหมู แฮม ไส้กรอก
รู้หรือไม่ : เนื้อหมูหรือเนื้อวัวที่ใช้ในพิซซ่าหน้ามีทฟีทนั้นต้องเป็นส่วนของสะโพกเท่านั้น เพราะจะเป็นเนื้อส่วนที่นุ่มที่สุด

6. เปปเปอร์โรนี

พิซซ่าหน้าเปปเปอร์โรนี : นี่ก็เป็นพิซซ่าอีกหน้านึงที่ป็อปมากๆ ก็อย่างว่าแหละใครๆ ก็รักเปปเปอร์โรนีกันทั้งหน้าแหละจริงมั้ยล่ะ? กว่า 36% ของพิซซ่าหน้านี้เป็นเปปเปอร์โรนี
องค์ประกอบ : เปปเปอร์โรนี มอสซาเรลล่าชีส พริกปาปริก้า
รู้หรือไม่ : เปปเปอร์โรนี คือ ไส้หรอกชนิดแห้งที่ทำมาจาก เนื้อหมู เนื้อวัว หรือเนื้ออื่นๆ ผสมด้วย บวกกับพริกปาปริก้าและเครื่องเทศต่างๆ วิธีการทำคือเริ่มจากการบดเนื้อและผสมกับเครื่องปรุงรส และนำเนื้อมาใส่ในไส้เพื่อปล่อยให้เกิดการหมักเพื่อให้เกิดกรดแล็กทิก และนำไปรมควันหลังจากนั้นก็ทำให้แห้งด้วยการผึ่งลมหรืออบแห้งเพื่อลดความชื่น

7. ไก่บาร์บีคิว

พิซซ่าหน้าไก่บาร์บีคิว : ไก่บาร์บีคิวในพิซซ่าหน้านี้มีวิธีการทำ คือ นำไก่ไปหมักซอสบาร์บีคิวเมื่อหมักจนได้ที่แล้วก็เอาไปย่างแต่ย่างไม่ต้องสุกมาก เพราะยังไงก็ต้องเอาไปอบอีกอยู่ดีถ้าไก่สุกเกินไปจะไม่อร่อย ทาหน้าด้วยซอสมะเขือเทศเข้มข้น พริกหวานสีเหลืองสีแดง เห็ดแชมปิญอง หัวหอมใหญ่ และโรยหน้าด้วยมอสซาเรลล่าชีส แล้วนำเข้าเตาอบ
องค์ประกอบ : เนื้อไก่ ซอสบาบีคิว พริกหวาน
รู้หรือไม่ : ยิ่งเวลาหมักไก่นานเท่าไหร่ ก็จะยิ่งทำให้ไก่มีรสชาติเข้มข้นและทำให้พิซซ่าอร่อยยิ่งขึ้น

8. แซลมอนรมควัน

พิซซ่าหน้าแซลมอนรมควัน : แซลมอนรมควัน คือ การแร่ปลาแซลม่อนเป็นแผ่นบางๆ แล้วนำไปหมักกับเกลือเพื่อถนอมอาหาร ทำให้สีของปลาไม่ซีดและเนื้อปลาไม่เน่าเสียง่าย
องค์ประกอบ : แซลม่อนรมควัน มะกอกดำ หอมหัวแดง
รู้หรือไม่ : วิธีการรมควันปลาแซลมอน คือ นำไม้ Beechwood มาจุดควันและหาภาชนะที่ทนความร้อนได้มาวา งจากนั้นวางเนื้อแซลม่อนลงบนตะแกรงทับไปด้านบน ปิดฝาให้สนิท ใช้เวลาประมาณ 3 นาที เปิดฝาและพลิกกลับด้าน ทำซ้ำกันจนเนื้อปลาเริ่มแห้งและมีกลิ่นหอม

9. นูเทลล่า

พิซซ่าหน้านูเทลล่า : ถ้าพูดถึงนูเทลล่าเชื่อว่าทุกคนก็คงจะรู้จักอยู่แล้ว มันก็คือ ช็อคโกแล็ตขวดที่แสนจะโด่งดังที่สามารถนำมาดัดแปลงได้หลากหลายเมนู รวมไปถึงเมนูพิซซ่าด้วย โดยพิซซ่าหน้านี้คือ การนำนูเทลล่าไปทาให้ทั่วแผ่นแป้ง วางมาร์ชเมลโล่หรือชีสลงไปให้ทั่ว จากนั้นก็เอาไปอบให้มาร์ชเมลโล่เหลือง จากนั้นก็นำออกมาตกแต่งด้วยผลไม้ตามใจชอบ ลองชิมซักคำรับรองว่า พิซซ่าหน้านี้จะเป็นพิซซ่าหน้าโปรดในดวงใจของคุณ
องค์ประกอบ : สตอรเบอร์รี่ นูเทลล่า มาร์ชเมลโล่
รู้หรือไม่ : บริษัทที่ผลิตนูเทลล่า เป็นบริษัทเดียวกับช็อคโกแล็ตเฟอเรโร รอชเชอร์ นั่นเอง

ที่มา https://www.wongnai.com