ที่เที่ยว ธรรมชาติ ประเทศไทย สถานที่ท่องเที่ยว โลก

เรื่องจริง! 8 สถานที่อยู่ของคนตาย แต่กลับกลายมาเป็น ที่เที่ยวของคนเป็น

Home / เรื่องทั่วไป / เรื่องจริง! 8 สถานที่อยู่ของคนตาย แต่กลับกลายมาเป็น ที่เที่ยวของคนเป็น

ใครจะไปรู้ว่า ไอ้สถานที่ท่องเที่ยวที่เราไปพักผ่อนหย่อนใจ ไปแฮปปี้ดี๊ด๊า มันจะเคยเป็นสถานที่ที่มีคนตายมาก่อน! วันนี้ Campus-Star จะพาคุณไปดู เรื่องจริง! 8 สถานที่อยู่ของคนตาย แต่กลับกลายมาเป็น ที่เที่ยวของคนเป็น!! ใครชอบความเรื่องหลอนๆ ลึกลับๆ ก็เตรียมตัวไปดูได้เลยว่ามีที่ไหนบ้าง

สถานที่อยู่ของคนตาย แต่กลับกลายมาเป็น ที่เที่ยวของคนเป็น

1. คุ้มขุนแผน พระนครศรีอยุธยา

เห็นบ้านสวยๆ บรรยากาศร่มรื่นแบบนี้ใครจะรู้ว่า เมื่อก่อนที่คุ้มขุนแผนจะเคยเป็น “คุก” มาก่อน ซึ่งแน่นอนว่า ในยุคนั้นสถานที่นี้เป็นที่ล่ำลืออย่างหนาหู “ไม่มีเรือนจำไหนจะร้ายเท่ากับเรือจำกรุงศรีฯ ไปได้” จึงไม่แปลกใจที่พื้นที่บริเวณนี้จะเต็มไปด้วยจุดจบของชีวิตที่มีความผิด และความโศกเศร้าทรมาณในการจากลา แต่ในปี 2438 นายปรีดีย์ พนมยงค์ ได้สร้างจวนขึ้นมาอย่างงดงามเพื่อให้คนรุ่นหลังได้เห็นวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของคนไทยในสมัยก่อนขึ้นมาแทน พูดได้เลยว่า ถ้าใครอยากศึกษาการจัดบ้านเรือนไทยต้องมา เพราะ ที่นี่เขาเก็บเอาต้นตำหรับเรือนไทยไว้อย่างดี ทั้ง เรือกเอก เรือนโท หอพระ หอเครื่อง ใครที่หลงรักอดีตต้องไม่พลาดที่นี่จ้า

2. ถ้ำน้ำลอด แม่ฮ่องสอน

คุณอาจจะแปลกใจที่ได้รู้ว่า ที่ถ้ำน้ำลอดแห่งนี้ เคยเป็นห้องบรรจุศพมนุษย์โบราณมาก่อน! จากการตรวจสอบของนักโบราณคดีพบว่า ที่นี่เคยเป็นที่อาศัยของมนุษย์โบราณมาก่อนเมื่อ 2,000 ปีที่แล้ว มีการขุดพบวัตถุโบราณมากมาย เช่น เครื่องปั้นดินเผา ฟัน กระดูก เครื่องมือ และ “โลงผีแมน” ซึ่งไอ้เจ้าโลงผีแมนมันก็คือ โลงศพมนุษย์โบราณ นักโบราณคดีคาดว่าที่นี่อาจเคยจะเป็นสุสานหรือ สถานที่ประกอบพิธีทางศาสนาก็ได้ แต่ปัจจุบันถ้ำน้ำลอด เป็นสถานที่ที่เหมาะกับนักท่องเที่ยวที่รักธรรมชาติเป็นอย่างยิ่ง ใครชอบความร่มรื่น น้ำเย็นๆ หินงอกสวยๆ ก็ควรจะมาเที่ยวซักครั้ง

3. ภูหินร่องกล้า

ภูผาหินร่องกล้า เป็นอุทยานแห่งชาติที่ 48 ของไทย และเป็นเครื่องเตือนใจเกี่ยวกับประวัติศาสตร์การสู้รบมาอย่างยาวนานระหว่างกลุ่มคอมมิวนิสต์ และฝ่ายความมั่นคง ด้วยการสู้กันของทั้งสองฝ่าย ทำให้มีคนตายมากมายอยู่ที่นี่จนไม่สามารถเก็บศพมาทำพิธีได้ทั้งหมด แต่เมื่อกาลเวลาผ่านไป ที่นี่ก็กลายเป็นสถานที่ที่สวยงามอีกที่นึง ด้วยความที่เป็นดินแดนแห่งประวัติศาสตร์และธรรมชาติที่แปลกตา ทำให้ที่นี่กลายเป็นอุทยานแห่งชาติเพียงแห่งเดียวในเมืองไทยที่รักษาไว้ซึ่งประวัติศาสตร์การสู้รบ และธรรมชาติที่สมบูรณ์ นอกจากนั้นอากาศของที่นี่ยังคล้ายกับภูกระดึงและภูหลวงอีกด้วย เพราะ มีความสูงไล่เลี่ยกัน ใครชอบแบบหนาวๆ สวยๆ หลอนๆ ก็ลองไปกันดูจ้า

4. สมาคมแต้จิ๋ว

นี่มันแหล่งรวมวิญญาณหลอนชัดๆ เพราะนี่คือ “ป่าช้าวัดดอน” ไปถามคอเรื่องผีดูได้เลย ว่าที่ไหนผีเฮี้ยนที่สุดรับรองต้องมีชื่อ “ป่าช้าวัดดอน” อยู่แน่ๆ ทั้งผู้ที่เคยเจอดีจากที่นี่ แล้วไปบอกต่อๆ กัน ทำให้เมื่อพระอาทิตย์ลับขอบฟ้าบริเวณนี้ก็แทบจะไม่มีผู้คนสัญจรอยู่เลย สาเหตุความเฮี้ยนก็คงเพราะ ที่นี่เป็นที่รวมศพกว่าหมื่นศพด้วยกัน ด้วยเนื้อที่กว่า 150 ไร่ ในสุสาน 3 แห่ง! นั่นคือ สมาคมแต้จิ๋วแห่งประเทศไทย มูลนิธิปอเต็กตึ้ง และสมาคมไหหลำด่านเกเต้ แต่ปัจจุบันที่นี่กลายเป็นสวนสาธารณะสวนสวยงดงาม เพราะเดี๋ยวนี้เขามีโครงการ “สวนสวยในป่าช้า” มีการปรับปรุงพื้นที่บ่งส่วนของป่าช้าวัดดอนเพื่อใช้เป็นสวนสาธารณะ มีการแต่งแต่งใหม่ และสามารถให้คนเข้าไปออกกำลังกายได้ ถือว่าที่แห่งนี้เป็นสวนสาธารณะที่ไม่ซำใครเลยจริงๆ

5. สุสานนายพลต้วน ดอยแม่สลอง

จากสุสานผู้นำกลุ่มคอมมิวนิสต์ นายพลต้วน ซี เหวิน สู่จุดชมวิวดอยแม่สลอง ปัจจุบันสถานที่แห่งนี้กลายเป็น Landmark ของดอยแม่สลองไปแล้ว เพราะนอกจากจะได้เยี่ยมชมหมู่บ้านโบราณ สักการะสุสานท่านนายพล ที่นี่จัดเป็นที่ชมวิวแสนสวยของหมู่บ้านอีกด้วย สันติคีรีที่อยู่ในหุบเขาด้านล่างนั้นเรียกได้ว่างดงามที่สุด ทั้งยังเป็นอีกหนึ่งจุดที่สามารถชม “ดอกนางพญาเสือโคร่ง” หรือ “ซากุระเมืองไทย” ได้อีกด้วย ถือได้ว่าดอยแม่สลองเป็นสถานที่ที่คู่ควรแก่การไปเยี่ยมชมอย่างยิ่ง

6. พิพิธภัณฑ์เมืองแพร่ คุ้มเจ้าหลวง

เมื่อก่อนที่นี่มีข่าวลืออันหนาหูว่ามีผีสิง ซึ่งบ้านหรือคุ้มหลังนี้มันก็จะมีห้องต่างๆ นานๆ มากมาย รวมไปถึง “ห้องจำโทษหนัก” ซึ่งเป็นห้องที่อยู่ตรงกลาง ไม่มีแสงสว่างลอดออกมาได้ ผู้ที่เข้ามาอยู่ในห้องนี้ได้จะต้องเป็นผู้ที่กระทำผิดอย่างร้ายแรง โดยนักโทษจะโดนล่ามโซ่พร้อมกับโดนลงโทษด้วยวิธีโบราณ บางคนทนเจ็บไม่ได้ก็เสียชีวิตในห้อง ทำให้ที่นี้มีเรื่องเล่าขานเกี่ยวกับวิญญาณผีสิงมาถึงปัจจุบัน แต่ตอนนี้ “คุ้มเจ้าหลวง” กลับกลายมาเป็นสถานที่ให้ความรู้ด้านประวัติศาสตร์ แถมยังเปิดให้เข้าชมฟรีด้วย แม้ว่าบ้านจะอายุมากกว่า 100 ปี แต่ทางแพร่เขาก็เข้ามาปรับปรุงใหม่อย่างดิบดี ในส่วนของ “คุก” นั้นดูเหมือนจะขายดีเป็นพิเศษ เพราะมีแต่นักท่องเที่ยวให้ความสนใจ บอกได้เลยว่า ที่นี่คือ สถานที่ของคนตายและคนเป็นที่ลงตัวสุดๆ

7. สวนรมณีนาถ

เมื่อก่อนที่นี่เคยเป็นคุกในสมัยรัชกาลที่ 5 เป็นคุกที่เอาไว้ขังคนทำผิดควบคู่ไปกับศาลยุติธรรม ทำให้คุกนี้กลายเป็นเรือนจำระดับความมั่นคงสูงสุด ภายใต้บรรยากาศที่ชวนน่าอึดอัดด้วยเป็นที่คุมขังนักโทษหลายร้อย ลายพันชีวิต กำแพงสูง ทึบ ประตูเหล็กแน่นหนา ทำให้สถานที่แห่งนี้เป็นสถานที่แห่งความเศร้า ความตาย และวิญญาณที่มาอยู่รวมกัน แต่ในปี 2534 ที่นี่ก็ถูกปรับปรุงและกลายมาเป็นสวนสาธารณะและพิพิธภัณฑ์ ถือเป็นที่พักผ่อนหย่อนใจอีกที่หนึ่งที่ได้รับความนิยม

8. สุสานทหารสัมพันธ์มิตรถอดรัก

สถานที่อยู่ของคนตาย แต่กลับกลายมาเป็น ที่เที่ยวของคนเป็น

ที่นี่เป็นที่ฝังศพนายทหารกว่า 6,000 ศพ ด้วยความเสียหายที่เกิดจากสงครามโลกครั้งที่สอง ทำให้ทุกชิวิตต้องเผชิญกับความเศร้าสลด และความตายที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่บัดนี้ที่เที่ยวแห่งนี้กลายเป็นที่ป็อปปูล่าที่สุดในจังหวัดกาญจนบุรี เพราะ ที่นี่เป็นจุดแวะชมวิวที่สวยงามอีกที่หนึ่งของจังหวัด ด้วยเนื้อที่กว้างขวางถึง 17 ไร่ ทุ่งหญ้าเขียวขจี ถึงแม้ว่าจะได้ชื่อว่าสุสาน แต่ไม่มีความน่ากลัวเลยซักนิด ป้ายหลุมศพทุกหลุมจะมีแผ่นป้ายทองเหลืองจารึกชื่อ อายุ ประเทศของผู้เสียชีวิต และคำไว้อาลัยอย่างโศกเศร้า นอกจากนั้นในทุกๆ ปีของที่นี่ เขาจะจัดงานรำลึกถึงผู้เสียชีวิตเฉพาะของคนชาติต่างๆ อีกด้วย

ที่มา http://www.painaidii.com

บทความน่าสนใจ