Lithops ก้อนหินมีชีวิต ต้นไม้ประดับ

น่ารักน่าเลี้ยง Lithops ก้อนหินมีชีวิต

Home / เรื่องทั่วไป / น่ารักน่าเลี้ยง Lithops ก้อนหินมีชีวิต

ใครอยากลองเลี้ยงของแปลกๆไม่เหมือนใคร จะวางไว้ติดโต๊ะทำงานก็ได้ ห้องนอนหรือตบแต่งมุมไหน ให้ดูเก๋เท่ เจ้านี่ช่วยได้ วันนี้ขอแนะนำ Lithops ก้อนหินมีชีวิต มารู้จักกันสักหน่อย

Lithops เป็นพืชชนิดหนึ่งในกลุ่มของพืชอวบน้ำ ชื่อนี้มีรากศัพท์มาจากภาษากรีก คือ คำว่า “Lithos” ซึ่งแปลว่า “หิน” และ “-ops” ซึ่งแปลว่า “เหมือน” ดังนั้นคำว่า “Lithops” จึงแปลได้ว่า “เหมือนหิน” ซึ่งตรงกับลักษณะของพืชชนิดนี้ เพราะพืชชนิดนี้มีลักษณะเด่นที่แตกต่างจากพืชชนิดอื่นอย่างชัดเจน ทั้งรูปร่าง ลักษณะ สีสัน คล้ายคลึงกับ ก้อนหิน ก้อนกรวด จนมีผู้เรียก Lithops ว่า “หินมีชีวิต” เป็นพืชขนาดเล็ก ขึ้นอยู่ในพื้นที่แห้งแล้ง และอากาศเย็นในเวลากลางคืน ส่วนใหญ่มีถิ่นกำเนิดอยู่ในประเทศนามิเบีย และประเทศแถบแอฟริกาใต้นั่นเอง

Lithops ก้อนหินมีชีวิต สไตล์Hipster

ก้อนหินมีชีวิต

จุดที่ทำให้ใครหลายคนสนใจหินมีชีวิตก็คือ สีสันของใบ ที่ไม่ได้มีแค่สีเขียวเหมือนพืชอวบน้ำทั่วไป แต่กลับมีสีสันแตกต่างกันเยอะมาก เช่น สีน้ำตาล, เทา, ครีม, ม่วง และอีกมากมาย รวมทั้งรูปแบบและสีสันของลวดลายของสิ่งที่เรียกว่า “หน้าต่าง” ไม่ว่าจะเป็น ลายเส้น, ลายจุด, ลายกลม และอีกเยอะแยะมาก

ดอกของ Lithops ส่วนใหญ่มีสีเหลืองหรือสีขาว มีเพียงบางพันธุ์ที่มีดอกสีชมพูหรือบานเย็น Lithops ดอกมักออกในช่วงปลายปี ประมาณช่วงฤดูใบไม้ร่วงถึงฤดูหนาว ช่วงเวลาที่ดอกบานมักจะเป็นเวลาหลังเที่ยงและหุบลงในเวลาเย็น Lithops เป็นพืชที่ต้องการการผสมเกสรข้ามต้นจึงจะติดเมล็ด

สำหรับประเทศไทยนั้น Lithops เป็นพืชอวบน้ำที่ค่อนข้างเลี้ยงยากสักหน่อย ไม่ค่อยเหมาะสมกับการเจริญเติบโตเท่าไหร่นัก แต่ก็ปลูกได้  ในการให้น้ำ “ให้อดจนแสดงอาการ แล้วค่อยให้กิน” คือเราจะไม่รดน้ำจนกว่าแสดงอาการว่าขาดน้ำ โดยอาการที่ว่าก็คือเกิดรอยย่นขึ้นบริเวณโคนต้น และตัววัสดุปลูกแห้งสนิท จึงจะรดน้ำได้

Gallery

E nD…….